Làm người lương thiện là việc không cần cố gắng

Lương thiện cũng là 1 loại trí tuệ, hơn nữa còn là trí tuệ đỉnh cao. Bởi thế, làm người khó nhất không phải là giàu có, thành công, nổi danh mà khó nhất là lương thiện.

Đỗ Thu Nga
08:00 29/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức Phật dạy rằng, làm người lương thiện, nhất định phải nhớ 3 điểm này:

KHÔNG TRANH CÃI VỚI NGƯỜI KHÁC

Trong Đạo Đức kinh của Lão Tử có nói: "Thiện giả bất biện, biện giả bất thiện". Tức là, người thiện thì không tranh cãi, người tranh cãi thì không còn lương thiện nữa. Người tốt không nói lời gian dối, người nói lời gian dối thì không phải người tốt.

Người lương thiện không tranh giành đúng sai, người lương thiện biết đưa ra quan điểm đúng sai, biết nhẫn nhịn, bỏ qua. Nhẫn nhịn là cảnh giới cao nhất của tu dưỡng.

Lam-nguoi-luong-thien-la-viec-khong-can-co-gang

Người lương thiện chỉ dùng lời nói, hiểu biết của mình để chứng minh mình đúng, không tranh cãi với người khác. Cao hơn nữa là dùng hành động để chứng minh.

KHÔNG DỒN ÉP NGƯỜI KHÁC

Đức Phật dạy rằng, làm người quan trọng nhất là có tâm. Tâm ấy không chỉ tốt cho mình mà còn tốt cho người xung quanh. Người có tâm sẽ cho người khác cô hội để quay đầu, không ép họ vào đường cùng...

Đời người, ai chẳng có cái khó của riêng mình. Vì thế, không cầu thoát khỏi bể khổ, chỉ mong giữa người với người có sự cảm thông. Lời nói hay chưa chắc đã đẹp, lời nói thẳng chưa chắc đã tốt, làm người quyết liệt tới cùng chưa hẳn đã đúng đạo.

Đạo xuất phát từ tâm, tâm phải hướng tới con người. Phật dạy, người có tâm ắt được hưởng phúc báo. 

KHÔNG TỰ HÃM BẢN THÂN

Lương thiện vốn là một loại phúc khí mà từ khi sinh ra con người đã có trong mình. Thế nên người xưa mới nói "nhân chi sơ tính bản thiện". 

Bản chất của con người vốn là lương thiện, vì thế đừng tự hãm sự lương thiện của bản thân lại bằng những cầu danh, cầu lợi, cầu tiền, cầu tình.

Lam-nguoi-luong-thien-la-viec-khong-can-co-gang-0

Đức Phật hướng con người tới lương thiện, tức là giải thoát chúng sinh khỏi đau khổ, tham - sân - si, trở về với bản ngã nguyên sơ, tốt đẹp ban đầu. Phật giáo hướng con người tìm về giá trị chân - thiện - mỹ vốn có. 

Đức Phật nói, trong mỗi người đều có Phật tính, tu Phật là để phát huy Phật tính đó một cách cao nhất. Trong mỗi người đều có thiện lương, tu dưỡng là để phát huy thiện lương một cách cao nhất. Đừng tự hãm bản thân trong vòng quay của tham, sân, si, của dục vọng và những toan tính, thiện bất cứ khi nào có thể, như bản năng, như điều bình thường nhất của cuộc sống.

Lương thiện là cách hóa giải những muộn phiền trong đời. Sống lương thiện vô cùng dễ, làm người lương thiện cũng không khó. Quan trọng là bạn lựa chọn như thế nào?

Xem thêm: Lời Phật dạy về chữ tâm đầy thấm thía: "Nhất tâm thì nâng tầm đạo chính"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận