Lời Phật dạy về chữ tâm đầy thấm thía: "Nhất tâm thì nâng tầm đạo chính"

Đau khổ hay hạnh phúc đều do tâm mà khởi, muốn sống một đời an yên thì đừng ngó lơ lời Phật dạy đầy thấm thía về chữ tâm này.

Chi Nguyễn
16:27 13/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vốn dĩ, đau khổ hay hạnh phúc ở đời đều do cái tâm mà ra. Tâm lành thì đời an yên, tâm dữ thì đời khốn khổ. Nếu đang cảm thấy đời sao vô định, trôi nổi, hãy lắng nghe lời Phật dạy về chữ tâm để tìm ra lối đi đúng đắn.

Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai

Câu nói có nghĩa là chỉ một niệm khởi sân mà kết quả là ngàn chướng ngại nảy sinh. Cho nên đừng vì sự việc nhỏ nhặt mà gây ra chuyện hại người, hại mình, tức tối la hét là hành vi của kẻ ngu muội.

Tuy chúng ta chưa thể là một người thông minh, nhưng tối thiểu chúng ta cũng đủ trí tuệ ngăn cản mình làm một con người ngu dại. Xem nhẹ hơn mọi sự việc không như ý, đồng thời tìm thấy lợi ích trong im lặng, giác ngộ ý thiền trong cuộc sống.

phat-day-rang-nhat-tam-thi-nang-tam-dao-chinh-vay-la-sao
Đừng vì sự việc nhỏ nhặt mà gây ra chuyện hại người, hại mình, tức tối la hét là hành vi của kẻ ngu muội

Cũng từ đó mà chúng ta sẽ cảm nhận được cuộc sống không hề mỏi mệt như chúng ta tưởng, cũng không phải khốn khó như chúng ta gặp. 

Phật dạy: Một khi tâm niệm tức sân hận, tức giận khởi lên mà ta không thể tự kiềm chế, không tự khắc phục thì trăm ngàn chuyện khó khăn, đau khổ, chướng ngại sẽ tiếp nối ngay theo sau đó.

Tam giới tận tâm, tức thị niết bàn

Tức chỉ khi nào tâm sạch ba cõi, không còn tham – sân – si thì mới thấy được Niết Bàn. Khi lòng tham nổi lên, con người sẽ mãi chìm đắm trong dục giới, sẵn sàng làm những chuyện xấu xa đồi bại để đạt được mục đích hay những thứ chưa chắc đã thực sự có ý nghĩa.

Khi lòng sân hận nổi lên thì con người sẽ chìm đắm trong sắc giới, sinh sự bất mãn, dễ đố kị mà làm việc ác. Khi lòng si nổi lên thì con người sẽ chìm trong sự u mê ngu dốt, không thấy đúng sai, không màng trái phải và không có tâm dẫn đường, dễ mê lầm.

Tùy tâm biểu hiện

phat-day-rang-nhat-tam-thi-nang-tam-dao-chinh-vay-la-sao
Mọi sự lành dữ, thiện ác đều do tâm biểu hiện ra

Mọi sự lành dữ, thiện ác đều do tâm biểu hiện ra. Người hành động không tốt, có tính dối trá, bạo lực, thù địch tức là tâm không sáng.

Người thanh lịch, nho nhã, thật thà là biểu hiện của một tấm lòng tốt đẹp. Tâm và biểu hiện rất nhất quán, có sự tương thông tương đồng, vì thế ta có thể dễ dàng thấy được tâm tính của một người qua hành động của người đó.

Nhất thiết duy tâm tạo

Tức mọi việc đều do tâm sinh ra. Tâm tốt tạo ra thiện hạnh, nghiệp lành, hướng con người đến những việc đơn giản, tốt đẹp. Tâm xấu thúc đẩy tham – sân – si, tất cả những sai lầm mà chúng ta gây ra đều xuất phát từ tâm không trong sáng.

Từ trong tâm sẽ dẫn dắt hành động, từ hành động mà tạo ra nhân quả. Tâm sinh tính, tâm sinh tướng, tâm tốt thì mọi thứ đều vẹn tròn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm 

Theo Vietnamnet

Xem thêm: 20 lời Phật dạy về cách sống giúp chúng ta đưa ra quyết định khôn ngoan

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận