Nữ thủ khoa trường huyện bật khóc vì không có tiền đi học: Bố tai biến liệt giường, mẹ sức khỏe yếu

Khi một số bạn cùng trường đạt điểm cao vui vẻ về ăn mừng cùng gia đình thì nữ thủ khoa trường huyện Nguyễn Thúy Hằng lại bật khóc nức nở, lo sợ không có tiền vào Đại học.

Đỗ Thu Nga
09:00 19/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Em Nguyễn Thúy Hằng (SN 2003, học sinh lớp 12A6, trường THPT Hương Khê, Hà Tĩnh) có điểm khối C là 28,75 điểm (Văn 9,5; Lịch Sử: 9,25 và Địa Lý: 9,25 điểm. Cộng 0,75 điểm ưu tiên) và khối D 27,45 điểm (Anh 9,4 điểm; Toán 7,8 điểm và Văn 9,5 điểm. Cộng 0,75 điểm ưu tiên). Em trở thành thủ khoa khối C của Trường THPT Hương Khê trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Nữ thủ khoa trường huyện đăng ký nguyện vọng 1 vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nguyện vọng 2 vào ngành Luật Kinh tế của Đại học Luật Hà Nội. Dù cánh cửa Đại học đã rộng cửa chào đón nhưng Hằng lại bật khóc nức nở về nghĩ đến hoàn cảnh của gia đình mình.

nu-thu-khoa-truong-huyen-bat-khoc-vi-khong-co-tien-di-hoc-dai-hoc-3
Em Nguyễn Thúy Hằng bật khóc khi nhắc đến gia đình và chuyện học hành (Ảnh: Vietnamnet)

Hằng không biết, ước mơ đặt chân vào giảng đường Đại học của em có thực hiện được không nữa. Bởi hiện gia đình em rất khó khăn, bố bị tai biến nằm liệt giường, mẹ sức khỏe yếu không làm được việc gì quá nặng.

Ngồi trong căn nhà xập xệ, Hằng kể: "Mẹ em không biết chữ, bố lại liệt giường mấy chục năm nay, đó là động lực để em nghĩ phải học để tự mình thoát ra khỏi sự khó nghèo, để có tiền chữa bệnh cho bố. Nhưng giờ…”.

Cũng theo Hằng, mẹ em là bà Nguyễn Thị Dần (SN 1974), còn bố là thầy giáo Nguyễn Kim Đường (sinh năm 1964). Vào năm 1992, bố bị đột quỵ do tai biến. Từ đó không nói được nữa và cũng phải dừng hẳn công việc dạy học. Đến thời điểm hiện tại, trí nhớ cũng giảm sút, lúc nhớ, lúc quên. 

nu-thu-khoa-truong-huyen-bat-khoc-vi-khong-co-tien-di-hoc-dai-hoc
Bố Hằng bị đột quỵ dẫn đến tai biến không nói được

“Có những đêm học bài khuya, thấy bố đau mà không có tiền mua thuốc. Sức khỏe mẹ yếu nhưng mẹ vẫn ra đồng làm việc, cóp nhặt từng đồng tiền nhỏ để em có thể học hết lớp 12. Em mong được đi học đại học, có nghề nghiệp ổn định, tự tay mua cho mẹ nhưng món đồ mẹ thích…”, Hằng nghẹn lòng nói.

Hằng lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề, nhưng em rất thương bố mẹ. Bởi vậy, khi ai nhắc đến bố mẹ, Hằng đều rất xúc động. Cô học trò nặng vỏn vẹn 40kg từ nhỏ đã thành thạo việc chăm sóc cha, làm việc nhà giúp mẹ. Tuy vất vả nhưng học rất giỏi, luôn là học sinh giỏi toàn diện, đạt danh hiệu học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh.

nu-thu-khoa-truong-huyen-bat-khoc-vi-khong-co-tien-di-hoc-dai-hoc-0
Mẹ Hằng sức khỏe yếu không thể làm việc quá sức

Ngồi bên cạnh con, bà Dần cũng không thể kìm được nước mắt. Bà kể, gia đình sống dựa vào mấy sào ruộng nhưng phải thuê người ta làm. Khi bà nội Hằng mất, tiền phúng viếng để lại cho mấy cha con mua được con bò giống. Từ đó đến nay, bà Dần cắt cỏ chăn bò, nuôi bê con lấy làm nguồn thu nhập chính cho cả nhà, lo thuốc thang cho chồng.

Khi được hỏi về việc lấy tiền đâu cho Hằng đi học Đại học thì bà Dần bần thần nói: "Tôi không biết cố được đến bao giờ, nhưng sẽ cố tằn tiện kiếm thêm tiền. Phần còn lại rất mong các nhà hảo tâm nâng đỡ, hỗ trợ cháu".

nu-thu-khoa-truong-huyen-bat-khoc-vi-khong-co-tien-di-hoc-dai-hoc-7
Đây là căn nhà nơi gia đình Hằng sinh sống (Ảnh: Vietnamnet)

Chính quyền địa phương cho biết, hoàn cảnh của gia đình em Hằng rất khó khăn. Bố mẹ ốm đau nhưng em học rất giỏi. Vì vậy rất cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân để em có thể tiếp tục theo đuổi giấc mơ Đại học.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Nguyễn Thúy Hằng, xóm 3, xã Phú Phong, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0326155222 (Em Hằng).

Xem thêm: Nam sinh nghèo 10 năm chăm mẹ liệt giường "vượt qua nghịch cảnh" đạt gần 28 điểm khối A

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận