Nam sinh nghèo 10 năm chăm mẹ liệt giường "vượt qua nghịch cảnh" đạt gần 28 điểm khối A

Nam sinh nghèo Nguyễn Quý Đài lên 5 tuổi đã phải làm việc nhà, chăm mẹ liệt giường, 18 tuổi mất mẹ nhưng vẫn nỗ lực học tập để đạt được kết quả gần 28 điểm khối A. Em trở thành "quán quân" của huyện và là 1 trong những học sinh có điểm cao nhất khối A toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Đỗ Thu Nga
08:28 16/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 đã ghi nhận rất nhiều học sinh nghèo vượt khó ở Hà Tĩnh có thành tích xuất sắc. Và một trong số đó không thể không kể đến nam sinh nghèo Nguyễn Quý Đài (học sinh lớp 12A, trường THPT Lê Hữu Trác, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). 

Ở kỳ thi vừa rồi em đạt 27,85 điểm khối A00. Đài trở thành "quán quân" của huyện và là 1 trong những học sinh có điểm cao nhất khối A00 toàn tỉnh Hà Tĩnh. Thế nhưng mấy ai biết được đằng sau thành tích nổi bật đó là một cuộc đời vô cùng cơ cực.

Ông Nguyễn Minh Khôi (bố Đài) cho biết: Đài là con duy nhất của vợ chồng ông. Năm 2007 mẹ Đài là bà Nguyễn Thị Thanh Phúc bị tai biến nằm liệt giường, lúc đó con mới 4 tuổi. Cuộc sống của hai bố con rơi vào bế tắc.

nam-sinh-ngheo-10-nam-cham-me-liet-giuong-dat-gan-28-diem-khoi-a-0
Đằng sau điểm số cao của Đài là sự hy sinh của người bố (Ảnh: Vietnamnet)

Khoản thu nhập duy nhất của gia đình chính là 3 sào ruộng. Để có tiền mua thuốc thang cho vợ và lo tiền ăn học cho con, ông Khôi phải làm đủ thứ nghề từ phụ hồ cho đến bảo vệ rồi đến việc làm thêm ở HTX nông nghiệp của xã.

Cũng theo lời ông Khôi, vừa lên 5 tuổi Đài đã phải làm việc nhà, chăm sóc mẹ nằm liệt giường. Mà đáng nhẽ ra ở cái tuổi đấy Đài phải được mẹ ôm ấp vỗ về, được chạy ra đầu ngõ chơi với trẻ em hàng xóm...

Sau nhiều năm nằm liệt giường, vào tháng 2/2021, bà Phúc trút hơi thở cuối cùng. Đây có lẽ cú cú sốc, là nỗi đau lớn nhất trong cuộc đời của bố con Đài. Thế nhưng nén nỗi đai, hai bố con vẫn cố dìu nhau "vượt lên chính mình".

Theo Vietnamnet, em Nguyễn Quý Đài là học sinh xuất sắc ở bất kỳ cấp học nào. 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, em luôn là học sinh giỏi của trường, huyện và tỉnh. Đài học đều các môn.

Vào năm lớp 8, Đài từng đạt giải thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử. Ở cấp 3, Đài luôn giành giải thi học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học. 

Đài có mong muốn ứng tuyển vào trường Học viện Hậu cần. Bởi Đài muốn trở thành sỹ quan quân đội để phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, gia đình rất hoàn cảnh không đủ khả năng nuôi em ăn học nên nếu vào được trường quân đội thì sẽ yên tâm học tập hơn.

nam-sinh-ngheo-10-nam-cham-me-liet-giuong-dat-gan-28-diem-khoi-a-7
Đài (đeo kính) trong lễ kết nạp Đảng năm lớp 12 (Ảnh: Vietnamnet)

Năm ngoái, điểm chuẩn vào Học viện Hậu cần dao động từ 25,1 đến 28,15 điểm. Với kết quả 27,85 điểm khối A00 trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua (Toán 9,6; Lý 9,25; Hóa 9) chưa tính điểm ưu tiên, Đài có cơ hội để trở thành học viên của trường.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng - giáo viên môn Toán (trường THPT Lê Hữu Trác) nhận xét: Kết quả thi của Đài nằm trong dự đoán. Bởi em là học sinh xuất sắc của trường, nhất là ở các môn tự nhiên.

Cũng theo thầy Hùng, Đài tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng học giỏi, biết vượt lên số phận. Đài còn rất năng nổ tham gia các hoạt động phong trào, các hoạt động thiện nguyện. Em luôn là tấm gương để các bạn noi theo. Vào năm lớp 12 em đã được kết nạp Đảng.

Được biết, học sinh đạt điểm khối A00 cao nhất của tỉnh Hà Tĩnh trong kì thi THPT vừa qua là em Phạm Như Nhật (28,5 điểm) ở Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Thạch Hà. Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có 4 học sinh đạt  trên 27 điểm ở tổ hợp khối A00.

Xem thêm: Nữ sinh 12 năm chăn bò thuê, đến trường bằng sổ hộ nghèo nuôi ước mơ đại học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận