Nữ sinh nghèo từng đi xin ăn đạt 28 điểm khối C bật khóc khi nhắc về giấc mơ Đại học

Nữ sinh Hồ Ngọc Xuân có tuổi thơ cơ cực, lớn lên bằng những bữa ăn đi xin của hàng xóm. Nhưng em đã vượt nghịch cảnh để học thật hỏi. Khi biết đạt 28 điểm khối C em nghĩ đến giấc mơ ĐH xa vời mà bật khóc nức nở.

Đỗ Thu Nga
06:00 10/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hồ Ngọc Xuân Mai (Lớp 12A6, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) mang mệnh khổ từ khi vừa lọt lòng. Được biết, em sinh ra chỉ nặng 1kg, 10 tuổi đã phải đi bóc vỏ cây thuê đất bật máu tay để kiếm tiền. 

Mai lớn lên trong sự cưu mang của ông bà ngoại. Nhưng vì ông bà cũng nghèo thế nên cuộc sống của em bữa đói nhiều hơn bữa no. Ở vùng quê cằn cỗi đó ai mà không biết, Mai lớn được bằng từng này là nhờ những bữa cơm đi xin ăn của hàng xóm. 

Chính vì vậy khi nghe tin Mai đạt 28 điểm tổ hợp khối C  (Văn 8,75 điểm; Lịch sử 8,75; Địa lý 9,75 và 0,75 điểm cộng vùng) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 vừa qua ai cũng thầm cảm phục nữ sinh nghèo. Em dám vượt qua nghịch cảnh để nỗ lực vươn lên tìm kiếm tương lai tươi sáng.

Với số điểm 28, Mai tự tin đăng ký vào trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, chuyên ngành Giáo dục Tiểu học theo đúng nguyện vọng. Thế nhưng khi cầm tờ thông báo trên tay, Mai không thể vui mừng nổi. Bởi dù em có điểm cao đến mấy đi chăng nữa thì bà ngoại cũng chẳng có tiền nuôi em ăn học. Đến nữa ăn no còn khó nói gì đến chuyện học hành.

nu-sinh-tung-di-xin-an-bat-khoc-khi-nhac-den-giac-mo-dai-hoc-6
Mai lớn lên trong tình yêu thương của ông bà ngoại và những bữa cơm ăn xin từ hàng xóm

Bà Nguyễn Thị Tám (84 tuổi, bà ngoại Mai) kể: Cô cháu đáng thương sinh ra từ chuyện tình không trọn vẹn của mẹ với một người đàn ông lạ. Lúc chào đời chỉ nặng 1kg. Tuổi thơ của Mai là chuỗi ngày không có tình thương yêu của bố, cô đơn, khắc khổ.

Mai lớn lên trong hoàn cảnh gia đình bữa đói nhiều hơn nữa no, phải đi xin cơm hàng xóm sống qua ngày. Lên 5 tuổi mẹ đi bước nữa, Mai sống nương tựa vào ông bà ngoại. 

Để có tiền đi học và để ông bà đỡ vất vả, lên 10 tuổi Mai đã xin đi cạo vỏ cây thuê. Có hôm làm nhiều quá đến nỗi bật cả máu tay, không cầm nổi bút để viết. Thế nhưng dù tuổi thơ có vất vả cơ cực thế nào thì Mai vẫn âm thầm chịu đựng chưa bao giờ ca thán, oán trách ai cả.

Gạt nước mắt, bà Tám kể tiếp, gia đình khó khăn bản thân già yếu nên cũng không làm được gì nhiều. Nhưng thấy cháu hiếu học nên vẫn luôn động viên cháu cố gắng để biết cái chữ. Nghe lời bà, Mai quyết chí dù nắng hay mưa cũng không nghỉ buổi học nào. Chỉ tiếc là nhà nghèo không có tiền cho cháu đi học thêm. 

Cũng vì thương cháu mà ở cái tuổi "gần đất xa trời" ông ngoại của Mai vẫn phải lang thang khắp nẻo đường để nhặt phế liệu, bán lấy tiền dành dụm cho cháu. Cứ 3h sáng hàng ngày, ông lủi thủi thức dậy đi đến các vườn cao su gần nhà để mót mủ còn sót lại. 

nu-sinh-tung-di-xin-an-bat-khoc-khi-nhac-den-giac-mo-dai-hoc-0
Mai bật khóc khi nhắc đến giấc mơ Đại học của mình

Được biết, hồi còn đi học do nhà cách trường xa nên Mai đã chuyển lên ở nhà nhà à con trên trung tâm thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, Gia Lai). Cuộc sống khó khăn lại xa nhà khiến Mai trở thành nữ sinh ít nói, ngại giao tiếp, ngại chia sẻ. 

Có thời điểm Mai mặc cảm với hoàn cảnh gia đình, nhiều lúc muốn buông xuôi. Thế nhưng hơn ai hết, Mai hiểu được em cần cố gắng gấp 100 lần những người bình thường để có tương lai tốt hơn và có cơ hội phụng dưỡng ông bà ngoại đã vất vả cả đời để nuôi dưỡng, chăm sóc em.

Và cho đến thời điểm hiện tại Mai đã không còn tự ti về hoàn cảnh của mình. Mai có thể thoải mái chia sẻ những câu chuyện mà em đã giấu kín chôn chặt ở sâu trong trái tim bao năm qua. Và khi nhắc đến giảng đường Đại học, Mai bỗng bật khóc, em cũng chưa rõ mình có đến trường được không nữa?

Mai chia sẻ, em dự định đăng ký vào trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, chuyên ngành Giáo dục Tiểu học. Hồ sơ Mai đã điều đầy đủ nhưng chưa dám gửi vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, không có tiền.

"Nếu được đi học thì em sẽ cố gắng học thật giỏi, tìm kiếm nhiều chương trình học bổng của trường. Ra đó đi học, em sẽ tìm kiếm việc làm thêm để trang trải cho cuộc sống. Nhưng trước mắt thì với hoàn cảnh gia đình em, em hiểu, hành trang cho em đi học có được rất khó", vừa kể Mai vừa khóc.

Theo báo Dân trí, ông Nguyễn Thanh Hào - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú: Gia đình bà ngoại Mai có hoàn cảnh khó khăn, được xếp vào diện cận nghèo. Mai sống cùng ông bà ngoại từ nhỏ. Khi biết hoàn cảnh của Mai, chính quyền địa phương cũng luôn huy động nhu yếu phẩm để hỗ trợ. 

Cũng theo ông Hào, hiện Mai đang gặp khó khăn về kinh phí theo học đại học. Đoàn thanh niên địa phương cũng đang nỗ lực kêu gọi giúp đỡ. Rất mong các quý nhà hảo tâm lắng nghe câu chuyện của Mai và chia sẻ khó khăn với em.

Mọi sự giúp đỡ nữ sinh Hồ Ngọc Mai xin gửi về:

Em Hồ Ngọc Xuân Mai

Địa chỉ: Thôn 2, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh , Gia Lai

Điện thoại: 0365030964

Số tài khoản: 62610001034863

Ngân hàng BIDV - Chi nhánh huyện Chư Păh, Gia Lai

Xem thêm: Ước mơ làm bác sĩ của nữ sinh nghèo bị chôn vùi bởi 4 căn bệnh hiểm nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận