Hành trình phá vỏ bọc tự ti và ước mơ làm người mẫu thời trang nữ sinh trường Luật bị dị tật ở mũi

Với chiều cao 1,78m, vóc dáng cân đối, cô nữ sinh trường Luật Phạm Thị Mỹ Duyên có ước mơ trở thành người mẫu thời trang, dù có một khiếm khuyết lớn trên gương mặt.

Đỗ Thu Nga
08:09 23/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cho đến khi trở thành sinh viên năm nhất chuyên ngành luật kinh tế (trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh), Phạm Thị Mỹ Duyên mới có đủ tự tin để tham gia chiến dịch 'Ngưng miệt thị (#ngungbodyshaming). Duyên chia sẻ trên trang cá nhân: "Hãy ngưng body shaming người khác, cho dù bạn có hoàn hảo đến thế nào".

Phá vỏ bọc tự ti

Sau nhiều năm sống trong sự tự ti về ngoại hình, mới đây Mỹ Duyên đã dám phá bỏ tự ti để bước ra ngoài đón ánh nắng ban mai. Bài chia sẻ của Mỹ Duyên về hành trình 'phá kén' được rất nhiều người ủng hộ, động viên, đồng cảm và tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ trong dư luận. 

nu-sinh-truong-luat-pha-vo-boc-tu-ti-tim-lai-cuoc-song-binh-thuong-4
Mong muốn lớn nhất của Duyên là có một cuộc sống bình thường, thanh thản, nhẹ nhàng, không lời đàm tếu

Phạm Thị Mỹ Duyên chia sẻ: "Đã rất lâu rồi em cố gắng bỏ ngoài tai những điều tiêu cực đến bản thân em. Thế nhưng, cái gì cũng phải có giới hạn. Ngay từ khi vừa được sinh ra đã là một cô bé bị dị tật bẩm sinh ở mũi. Mũi em không như bao người khác mà thay vào đó là “một chiếc mũi đầy mỡ không xương”. Em đã phải gắn ống hút vào mũi mới thở được một cách bình thường. Cũng chính vì điều này đã khiến em rất tự ti khi mới bắt đầu đến trường đi học…

…Em luôn là mục tiêu trêu chọc của bạn bè, thậm chí họ chửi em là: đồ mũi tật. Em chỉ muốn bỏ học, ở nhà. Vì em nghĩ nếu ở nhà em sẽ không phải chịu đựng bất cứ áp lực nào, không chịu cảnh bị dè bỉu, chê cười, không bị ai mang dị tật của mình ra xúc phạm, làm tổn thương…

Quyết định nói lên tiếng nói của mình trước cộng đồng, em mong muốn chia sẻ với các bạn trẻ, rằng miệt thị ai đó để tôn mình lên là điều tồi tệ nhất. Hãy sống tích cực và lan tỏa cái đẹp đến mọi người. Để cuộc sống được tốt đẹp hơn".

nu-sinh-truong-luat-pha-vo-boc-tu-ti-tim-lai-cuoc-song-binh-thuong-8
Hình ảnh của Duyên khi còn nhỏ

Duyên còn chia sẻ thêm: "18 tuổi, em có rất nhiều ước mơ, nhưng ước mơ lớn nhất của em là có một cuộc sống như bao người bình thường khác, không bị mang ra làm trò đùa, không phải chịu sự miệt thị của bất kỳ ai".

Theo báo Thanh Niên, có nhiều giai đoạn Mỹ Duyên bị trầm cảm bởi những lời đùa ác ý của bạn bè. Ban đầu ba mẹ Duyên cũng xót xa lắm vì sinh con, nuôi con bao vất vả mà lại vị người đời lấy ngoại hình ra để đùa cợt. Có lần ba mẹ Duyên lên gặp thầy cô ở trường để giúp đỡ.

Các thầy cô cũng rất tốt bụng, luôn phối hợp, nhắc nhở các bạn. Thậm chí còn bắt xin lỗi. Thế nhưng không hết được, ba mẹ đành phải nói với Duyên rằng, những lời đàm tếu cũng chỉ là 1 trong vô số khó khăn của cuộc sống mà bản thân con con phải học cách vượt qua. 

"Tổn thương tuy khó chữa lành nhưng sau này sẽ có nhiều vết thương con cũng phải tự mình vượt qua hết. Con cố gắng, ba mẹ hứa sẽ làm nhiều việc hơn để kiếm tiền cho con chữa mũi", ông Phạm Ngọc Dũng, ba của Duyên, kể lại với Thanh Niên.

nu-sinh-truong-luat-pha-vo-boc-tu-ti-tim-lai-cuoc-song-binh-thuong-7
Duyên và hai người bạn cùng làm mẫu trong dự án "Nhiếp ảnh chữa lành"

Cũng theo ông Dũng, sinh đôi cùng một em gái mà Duyên cũng có nhiều thiệt thòi, bị tật ở mũi, bị vàng da, bị nhẹ cân, nằm viện cả tháng trời từ lúc sinh. Đến khi đến trường thì bị kỳ thị. Khi đó nhà nghèo, chưa có tiền để phẫu thuật nhưng may mắn được bác sĩ Tai Mũi họng biết, giới thiệu chữa mũi từ thiện, do các bác sĩ Mỹ mổ nên sau này không phải cắm ống hút vào để thở nữa.

"Thương con, chúng tôi chỉ biết động viên con, người ta cố một thì mình phải cố mười. Duyên biết thương ba mẹ nên ráng vượt qua hết. Ngày bé Duyên muốn làm bác sĩ để sau này chữa mũi cho những bạn giống mình, bây giờ con lại thích theo học luật, rồi chụp ảnh, thời trang… Dù Duyên theo gì, chúng tôi cũng chỉ muốn Duyên được tự tin, hạnh phúc, không phải nghĩ ngợi", ông Dũng bộc bạch.

Tìm kiếm cuộc sống bình thường

Để có được sống bình thường như bao người khác, Duyên cần thực hiện 1 cuộc phẫu thuật nữa. Nhưng ngặt nỗi, gia đình chưa đủ tiền. Tuy nhiên, không đợi đến ngày được phẫu thuật, Duyên muốn đi tìm "sự bình thường" cho chính mình.  Nữ sinh không muốn phải buồn, tự ti, trốn tránh mọi thứ vì sợ tổn thương nữa.

nu-sinh-truong-luat-pha-vo-boc-tu-ti-tim-lai-cuoc-song-binh-thuong-2
Mỹ Duyên và cô em gái song sinh

Ngay khi vừa bước chân vào giảng đường Đại học, Duyên đăng ký tham gia cuộc thi Người mẫu ảnh online - Fashison Mod. Từ đây, Mỹ Duyên bắt đầu hành trình tìm lại "sự bình thường" cho bản thân.

Không những vậy, Mỹ Duyên còn tham gia vào dự án có tên "Nhiếp ảnh chữa lành" của nhiếp ảnh gia Mỹ Diên. Bộ ảnh kể về hành trình từ bóng tối đến ánh sáng của những bạn trẻ khuyết tật. Mỹ Duyên và các bạn, cũng chính là những người mẫu trong bộ ảnh luôn bị tổn thương bởi sự miệt thị, muốn nói rằng: Ngoài khiếm khuyết thì họ cũng có những nét đẹp khác. Họ rất mong muốn được quan tâm, tôn trọng.

nu-sinh-truong-luat-pha-vo-boc-tu-ti-tim-lai-cuoc-song-binh-thuong

Một cô bạn thân của Mỹ Duyên tại trường ĐH Kinh tế Tài chính UEF tên Thảo Trang tâm sự: "Em cũng từng bị miệt thị khi có một vài sở thích khác các bạn nên em hiểu cảm giác như nào. Chơi thân với Duyên, mỗi lần bị xúc phạm, bị tổn thương em biết Duyên phải kìm nén rất nhiều. Bạn rất hay kể về ước mơ của bạn ấy và cả sự động viên của ba mẹ. Động lực của Duyên là những điều đó. Việc tham gia một cuộc thi mà hình thức, sự tự tin là tiêu chí hàng đầu, em hiểu là Duyên phải cố gắng lên đến 200%. Em cũng mong, rất mong những lời chia sẻ tâm huyết mà Duyên dám mạnh mẽ nói lên, sẽ nhận được nhiều phản ứng tích cực".

nu-sinh-truong-luat-pha-vo-boc-tu-ti-tim-lai-cuoc-song-binh-thuong-3
Mỹ Duyên trong Triển lãm ảnh "Nhiếp ảnh chữa lành" của nhiếp ảnh gia Mỹ Điên

Còn với bản thân mình, Duyên cho biết: Để chuẩn bị việc "bước ra ngoài" như hôm nay, cô đã suy nghĩ rất nhiều, đã từng sợ hãi sẽ tiếp tục bị ném đá, miệt thị. Nhưng hơn ai hết, Duyên hiểu, nếu không bước ra ngoài, không thực hiện ước mơ, không làm người mẫu thời trang, cũng không thể bảo vệ người khác đúng như mục tiêu khi cô chọn học ngành Luật. 

Và giờ đây, Duyên đang dần 'hiện thực hóa' cuộc sống 'bình thường' của mình!

Xem thêm: Nghị lực phi thường của cậu bé 'chim cánh cụt' vẽ ước mơ bằng đôi chân diệu kỳ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận