Nghị lực phi thường của cậu bé 'chim cánh cụt' vẽ ước mơ bằng đôi chân diệu kỳ

Cuộc sống của Tiến Anh nằm gọi trong đôi chân gầy gò nhưng vô cùng linh hoạt. Tiến Anh còn sử dụng đôi chân của mình để vẽ ra những bức tranh đẹp, nuôi ước mơ trở thành họa sĩ để kiếm tiền chăm sóc mẹ.

Đỗ Thu Nga
08:00 21/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau khi hôn nhân đổ vỡ, chị Nguyễn Thị Tuyên (trú tại làng Muối, xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) quay về nhà bố mẹ và trở thành mẹ đơn thân của  cặp anh em song sinh Tiến Anh và Tuấn Anh. Nhà có hai anh em, Tiến Anh là em, còn Tuấn Anh là anh.

Năm nay hai đứa trẻ đã 11 tuổi, khỏe mạnh. Tuy nhiên, cậu bé Tiến Anh không may mắn khi sinh ra đã thiếu đôi tay. Thế nhưng điều đó chưa bao giờ ảnh hưởng đến tình anh em của Tiến Anh và Tuấn Anh. 

chuyen-ve-cau-be-tien-anh-ve-uoc-mo-bang-doi-chan
Hai anh em Tiến Anh và Tuấn Anh

Nói về cậu con trai Tiến Anh, chị Tuyên kể: Hồi mang bầu đi siêu âm bác sĩ bảo con bị khuyết tật, chị chết lặng, nghĩ đến hoàn cảnh của mình mà chua xót, nước mắt trào ra. “Lúc sinh cháu ra, bác sĩ còn gọi người nhà vào làm công tác tâm lý trước rồi mới cho tôi gặp cháu. Lúc nhìn thấy con không có đôi tay, lòng tôi thắt lại, nhưng lại thương con, ôm cháu vào lòng. Vừa cảm giác đau khổ vì cuộc đời trêu ngươi hết lần này lượt khác, nhưng cũng hạnh phúc khi thấy hai đứa con đỏ hỏn khóc đòi ăn, thời gian trôi qua rồi các cháu cũng khôn lớn”.

Chị Tuyên không có nghề nghiệp gì lại ở quê, vướng con nhỏ nên chẳng thể đi xa làm ăn được. Chị đành thuê ruộng về làm. Có một thân một mình mà chị ôm hẳn mẫu rưỡi, còn nhận chăm sóc ruộng cho nhà khác để lấy tiền trang trải.

chuyen-ve-cau-be-tien-anh-ve-uoc-mo-bang-doi-chan-98
Với chị Tuyên, 2 con trai chính là nguồn động lực lớn nhất để chị cố gắng sống tốt hơn

Không chỉ làm ruộng, chị còn xin vào nấu ăn cho 1 trường học mầm non tư thục, vừa có đồng lương đều, khi con nhỏ thì chịu có thể đến chỗ làm để tiện chăm sóc. Cuộc sống của chị cứ thế trôi đi một cách lặng lẽ. 

Càng lớn, Tiến Anh càng tỏ ra là cậu bé đầy nghị lực. Tiến Anh cố gắng học làm tất cả mọi việc bằng đôi chân. Đến nay, cậu bé "chim cánh cụt" đã có thể tự ăn uống, tắm giặt, mặc quần áo bằng chân mà không cần ai giúp đỡ.

chuyen-ve-cau-be-tien-anh-ve-uoc-mo-bang-doi-chan-38
Tiến Anh tự làm mọi việc không cần sự trợ giúp của ai

“Chỉ có đôi chân, việc trở mình đã khó, thế nhưng khi thấy anh tập bò thì Tiến Anh cũng lăn người bò theo, một đứa bò, một đứa lăn nô đùa khắp góc nhà. Rồi khi thấy anh chập chững tập đi, Tiến Anh cũng không chịu kém cạnh, nó men theo tường nhà rướn người đứng dậy, ngã không biết bao nhiêu lần nhưng không từ bỏ. Nhìn thấy con như vậy, tôi vừa thương, vừa hạnh phúc. Rồi một hôm tôi đi làm đồng về, thấy cả hai anh em ra chờ mẹ trước cổng, không kìm được xúc động, tôi buông đồ đạc ôm con vào lòng khóc nức nở”, chị Tuyên kể.

Giờ đây, anh em Tiến Anh đã là học sinh tiểu học và đã đến lúc đôi chân của cậu phải làm những việc khéo léo hơn như cầm bút. Đến khi vào lớp 1, Tiến Anh vẫn chưa biết được sự khiếm khuyết, thiệt thòi của bản thân.

chuyen-ve-cau-be-tien-anh-ve-uoc-mo-bang-doi-chan-3t

“Hôm đầu tiên, hai đứa đi học về, bỗng Tiến Anh nó hỏi rằng bao giờ thì tay con mọc ra như các bạn hả mẹ, câu hỏi làm tôi đau nhói. Thương con tôi lại khóc, giải thích cho con rằng, đôi tay sẽ không mọc ra được, con vẫn ngây ngô không hiểu, lòng tôi lại càng đau. Nghe Tiến Anh nói rằng chân không cầm được bút chì, tôi bảo với con rằng con chỉ cần tập đọc là được, trong lòng tôi cũng chỉ mong như thế, không dám mong con có thể viết được”, chị Tuyên nhớ lại.

Cứ tối thấy Tuấn Anh tập viết là Tiến Anh cũng tập theo. Ban đầu cầm bút bằng chân khó lắm vì không có điểm tựa. Với lại chân thì cứng hơn tay rất nhiều, khó có thể uốn lượn con chữa được. 

Bút liên tục gãy, vở cũng nhàu và chân thì đau, phồng rộp lên vì tì đè nhiều nhưng Tiến Anh không nản chí. Bên cạnh Tiến Anh luôn có người bạn song hành là Tuấn Anh. Tuấn Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ em trong mọi việc, tuy vậy thì Tiến Anh lại thích cố gắng tự lập mọi thứ.

chuyen-ve-cau-be-tien-anh-ve-uoc-mo-bang-doi-chan-9
Tiến Anh vẽ bằng chân

Và nghị lực lại chiến thắng tất cả mọi khó khăn. Sau 2 tháng khó nhọc, Tiến Anh đã có thể viết những nét chữ đầu tiên. Còn giờ đây, Tiến Anh có thể viết chữ đều, đẹp, thẳng hàng không thua kém bạn nào trong lớp. Tiến Anh cũng được thầy cô đánh giá là sáng dạ, năm này cũng được giấy khen.

Không chỉ học tốt, Tiến Anh còn cùng bạn bè trong làng đá bóng. Đôi chân thoăn thoắt của cậu bé có thể vượt qua được các "đối thủ" để ghi bàn trong các trận đấu.

Tiến Anh có một niềm say mê đặc biệt với hội họa. Tiến Anh vẽ tranh cũng bằng chân. Mới đầu thì tập vẽ các đồ đạc trong nhà, bông hoa ngoài vườn. Rồi sau đó vẽ về ước mơ của cậu. Tranh ban đầu còn chưa đẹp nhưng nó ngập tràn màu sắc.

chuyen-ve-cau-be-tien-anh-ve-uoc-mo-bang-doi-chan-388
Một số thành tích Tiến Anh đạt được

Vào năm 2018, Tiến Anh tham gia cuộc thi “Em vẽ ước mơ của em”, tác phẩm của cậu bé đã vinh dự vượt qua nhiều tác phẩm khác để nhận được giải khuyến khích. Giải thưởng dù không lớn nhưng đó là một động lực rất lớn đối với cậu bé, lần đầu tiên cậu không còn nghi ngờ đối với những lời khen của những người xung quanh, nhưng cũng không vì thế mà cậu ngừng cố gắng để bức tranh cuộc đời ngày càng đẹp hơn.

“Con không có tay như các bạn, con cố gắng học làm mọi thứ bằng chân để không làm mẹ buồn và lo lắng. Con thương mẹ lắm, mẹ cũng thương con nữa. Con ước mơ sẽ trở thành một họa sĩ, có thể kiếm được tiền để chăm sóc mẹ”, ước mơ giản đơn của cậu bé đầy nghị lực.

Xem thêm: Nghị lực phi thường của thiếu nữ ngồi xe lăn Vũ Thương: Dám quật ngã nghịch cảnh để sống cuộc đời rực rỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận