'Con nhà nghèo học giỏi' mơ về giảng đường Đại học để thoát cảnh 'bán mặt cho đất, bán lưng cho trời'

Dẫu biết gia đình khó khăn, tiền chữa bệnh cho chồng còn chẳng có nhưng thương con, mong con có tương lai sáng, chị Giang định bán toàn bộ số thóc vụ này để con có tiền nhập học. Nhưng cũng chẳng được bao nhiêu...

Đỗ Thu Nga
08:00 16/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thảo Vy (SN 2003, cựu học sinh trường THPT Phan Thúc Trực, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) được người dân trong thôn Chùa Thàng (xã Liên Thành) gọi là "con nhà nghèo học giỏi". Vì dù gia đình có hoàn cảnh rất khốn khó nhưng nữ sinh này luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, đạt thành tích cao.

Theo báo Dân trí, khi phóng viên đến nhà, hai mẹ con Thảo Vy đang vội vã xúc thóc phơi ngoài sân vào bao để chạy mưa. Gạt mồ hôi lăn trên mặt, chị Phan Thị GIang (SN 1976, mẹ Thảo Vy) kể: "Mùa này thời tiết thất thường, tôi mới đổ thóc ra sân một lúc mà trời chuyển mưa. Số thóc này tôi phải phơi cho khô để kịp trả nợ người ta chứ tiền thì lấy từ trước rồi".

nu-sinh-que-xu-nghe-mo-ve-giang-duong-dai-hoc-de-thoat-canh-ngheo
Mẹ con Thảo Vy đang thu lúa

Ít phút sau khi hai mẹ con thu thóc, chị Giang mời khách vào nhà uống nước. Trong nhà chỉ có 2 chiếc giường cũ kỹ đặt ở góc và bộ bàn ghế để uống nước. Có lẽ đó là tài sản đáng giá nhất của gia đình.

Ngồi bên cạnh mẹ, Thảo Vy kể: Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi em đạt 27,75 điểm tổ hợp xét tuyển và đăng ký vào trường Đại học Ngân hàng, Đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Theo mức điểm chuẩn như năm ngoái thì số điểm này của em sẽ đậu đại học. Thế nhưng việc có thể đến trường hay không lại một vấn đề rất nan giải với gia đình em.

Thảo Vy tâm sự, muốn học xong có một công việc ổn định, để không còn cảnh "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Nhưng biết làm sao để thực hiện mong ước ấy khi bố đang đau ốm, chẳng làm được gì, đến bữa ăn hàng ngày cũng chật vật. Rồi còn 3 đứa em vẫn đang trong tuổi ăn, tuổi lớn.

"Trước giờ em luôn khát khao đi học để sau này có một công việc ổn định, tương lai tốt hơn. Nhưng hoàn cảnh gia đình...", Thảo Vy buồn bã bỏ dở câu nói.

nu-sinh-que-xu-nghe-mo-ve-giang-duong-dai-hoc-de-thoat-canh-ngheo-0
Thảo Vy muốn đi học, muốn có việc làm ổn định để thoát cảnh "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời"

Kể về gia đình mình, chị Giang tâm sự: Năm 2000, chị kết hôn với anh Nguyễn Văn Dần (SN 1974) ở cùng làng. Dù khó khăn nhưng hai vợ chồng vẫn luôn động viên nhau để cố gắng làm ăn. Sau đó, 4 đứa con lần lượt chào đời. Hàng ngày, anh Dần theo anh em bạn bè làm thợ xây, còn chị Giang ở nhà làm ruộng vườn, nuôi các con.

Là trụ cột gia đình nhưng 3 năm nay vì lao lực quá sức mà anh Dần bị nhiều căn bệnh hành hạ nên toàn ở nhà. Thỉnh thoảng người đàn ông nước da vàng vọt lại phát ra những trận ho như đứt ruột.

Chị Giang kể, sau khi đi khám bệnh về, anh Dần giấu vợ con vì không có tiền nằm viện. Giờ đây, bệnh tình ngày ngày càng nghiêm trọng nhưng không có tiền nên chỉ ở nhà uống thuốc lam.

Để lo cho cuộc sống, hàng ngày, chị Giang làm đủ mọi việc từ cấy thuê, phụ hồ... Thu nhập ít ỏi chẳng đủ để lo thuốc thang cho chồng và 4 đứa con ăn học.

nu-sinh-que-xu-nghe-mo-ve-giang-duong-dai-hoc-de-thoat-canh-ngheo-9
Một mình chị Giang tần tảo nuôi 4 đứa con và người chồng đang ốm bệnh

Nằm trên giường bệnh, anh Dần nghẹn ngào tâm sự: "Tôi thật bất lực quá, vì tôi mà vợ con phải khổ thế này. Tội nhất là con Giang, nó là đứa ham học nhưng bây giờ chắc phải nghỉ giữa chừng. Vợ chồng chúng tôi không thể lo cho cháu 4 năm đại học được nữa. Làm cha, làm mẹ mà không lo cho con cái được học hành đầy đủ là không tròn trách nhiệm. Tôi mong con sẽ hiểu cho hoàn cảnh của gia đình lúc này thực sự quá khó khăn".

Biết hoàn cảnh gia đình không cho phép nhưng thương con, mong con có tương lai sáng nên chị Giang bàn với chồng bán hết số thóc năm nay để lấy tiền cho con nhập học.

"6 tạ thóc đó tôi đã bán cả cho người ta lấy tiền rồi. 2 vợ chồng cũng đã bàn bạc với nhau, còn con lợn nái nuôi lấy giống mai mốt có lẽ cũng bán luôn để gom tiền cho con nhập học", chị Giang tâm sự.

Nhưng bán hết thóc rồi thì lấy gì mà ăn, rồi mấy nữa nhà hết gạo lấy tiền đâu đi đâu. Hoàn cảnh của gia đình chị Giang khiến những người nghe rất trăn trở. 

Ông Trần Xuân Hương - Chủ tịch UBND xã Liên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), cho biết: Gia đình chị Giang có hoàn cảnh rất khó khăn. Hiện anh Dần mang bệnh không thể đi làm được, kinh tế gia đình càng khó khăn hơn. Sau khi biết tin cháu Vy đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp, địa phương và các đoàn thể đã giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào. Vì vậy, rất mong các nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Cháu Nguyễn Thị Thảo Vy 

Địa chỉ: Thôn Chùa Thàng, xã Liên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Điện thoại: 0984272189

Xem thêm: Dù đạt 29,75 điểm thi tốt nghiệp nhưng nữ sinh hiếu thảo vẫn lo sợ không thể vào đại học vì quá nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận