Thí sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học

Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, em Nguyễn Hồng Ngọc tính chuyện nghỉ học để đi xuất khẩu lao động.

Đỗ Thu Nga
09:17 31/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, em Nguyễn Hồng Ngọc trú tại thôn Long Đại (xã Hiền Ninh, huyện Quảng NInh, tỉnh Quảng Bình) đạt 53,7 điểm (trong đó môn Địa lý đạt 10 điểm). Hồng Ngọc trở thành thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cao nhất tỉnh Quảng Bình. 

Biết kể quả, Hồng Ngọc vừa mừng vừa lo. Ngọc phân vân giữa việc đi học hay đi làm để phụ giúp gia đình. Đi học thì không có tiền, đi làm thì mất tương lai. Thậm chí, trong đầu Hồng Ngọc đã nghĩ đến việc đi xuất khẩu lao động.

nu-sinh-ngheo-ngam-ngui-tinh-chuyen-nghi-hoc-0
Ngoài giờ học, Ngọc luôn giúp mẹ làm việc nhà

Nhìn con gái có thể phải từ bỏ con đường học tập, bà Hồng (mẹ của Ngọc) dưng dưng nước mắt. Bà Hồng kể, cách đây khoảng 209 năm, bà lặn lội thân gái từ miền quê nghèo Đồng Nai làm công nhân. Ở đây, bà yêu bố của Ngọc nhưng chỉ được vài năm thì chia tay. Năm 2000, mẹ Ngọc rời Đồng Nai về quê sinh sống. Khi về Ngọc mới 3 tuổi, còn em trai 1 tuổi.

Tại quê nhà, ba mẹ con Ngọc sống nhờ nhà người em trai của bà Hồng. Ngoài làm ruộng, bà Hồng còn di làm thuê làm mướn để kiếm thêm thu nhập nuôi con. Cuộc sống của 3 mẹ con khó trước khổ sau.

Hơn ai hết, là người làm mẹ, trong thâm tâm bà Hồng cũng mong một ngày con gái được bước chân vào cổng trường đại học. Nhưng, 4 năm đại học là chuyện quá sức với người phụ nữ đã 55 tuổi. Bà đã nhìn vào những bao lúa xếp ở góc nhà. "Mỗi tạ lúa bán được 700.000 đồng. Có bán tất cả lúa đi cũng chỉ được khoảng 5 triệu. Mà đi học thì ít nhất cũng phải tốn đến vài chục triệu", bà Hồng buồn bã.

nu-sinh-ngheo-ngam-ngui-tinh-chuyen-nghi-hoc-8
Trước tình cảnh gia đình như vậy, Ngọc đã nghĩ đến chuyện đi làm

“Nhìn mẹ quá vất vả nên từ khi kết thúc kỳ 1 em đã nghĩ đến chuyện học xong cấp ba sẽ đi làm để đỡ đần mẹ. Thi xong dò theo đáp án em biết mình điểm sẽ cao nhưng em và một bạn gái cùng làng đã bàn nhau ra Hà Nội học tiếng để đi xuất khẩu lao động. Em tính mượn sổ đỏ mảnh đất của cậu mà mấy mẹ con đang ở nhờ để vay tiền. Đi nước ngoài khoảng 2 năm sẽ đủ tiền lấy lại sổ đỏ cho cậu. 

Ngày hẹn lên xe ra Bắc, mẹ đã ngăn không cho đi để tìm cách, cuối cùng bạn em đành đi một mình”, Ngọc nói.

nu-sinh-ngheo-ngam-ngui-tinh-chuyen-nghi-hoc-7

Ngăn con lại nhưng bà Hồng vẫn chưa biết làm cách nào để kiếm đủ tiền cho con đi học. Ngọc đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Tp. HCM. Một người cậu của Ngọc đang làm công nhân ở đây cho biết, trước mắt cậu sẽ tìm sẵn việc làm, khi Ngọc vào sẽ đi làm và hy vọng cháu có cơ hội được đi học.

Theo thầy Hồ Công Tình, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Ngọc thì trước khi thi tốt nghiệp Ngọc cũng từng chia sẻ rằng mình sẽ đi làm sau khi học hết cấp ba. Thời điểm đó em cũng đã nhắc đến chuyện đi xuất khẩu lao động. “Tôi cũng khuyên Ngọc nên nghĩ kỹ. Đi làm thì chỉ giải quyết được chuyện trước mắt, còn đi học mới là chuyện tương lai lâu dài”, thầy Tình nói.

Được biết, điểm thi 3 môn khối C của Ngọc lần lượt là Văn 8,5, Địa lý 10 và Lịch sử 9,5.

(Theo Người đưa tin)

Xem thêm: Ước mơ vào đại học dễ bị bỏ dở vì không có tiền của nữ sinh mồ côi đạt 27,25 điểm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận