Nỗi trăn trở lúc sinh thời của NSƯT Tiến Hợi - người đóng vai Bác Hồ thành công nhất

Cho đến khi trút hơi thở cuối cùng, NSƯT Tiến Hợi vẫn được đánh giá là nam diễn viên đóng vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Đỗ Thu Nga
08:35 10/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo chia sẻ từ một người bạn của NSƯT Tiến Hợi, gia đình thông báo, ông trút hơi thở cuối cùng vào lúc 4h ngày 10/2, hưởng thọ 63 tuổi. NSƯT Tiến Hợi là người đã có 34 năm kinh nghiệm đóng vai Bác Hồ kính yêu và được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Với hơn 40 lần vào vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh, tham gia phim truyền hình và hàng trăm lần vào vai Bác Hồ trong các sự kiện lễ hội, kỷ niệm, ông đã rất xuất sắc trong việc lột tả thần thái, cốt cách của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. 

NSUT-Tien-Hoi-vua-qua-doi-la-ai-0
Chân dung NSƯT Tiến Lợi

Lần đầu tiên ông thể hiện hình tượng Bác Hồ là vào năm 1987 trong vở kịch Đêm trắng của Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang). Khán giả điện ảnh biết đến ông qua vai Nguyễn Tất Thành trong phim Hẹn gặp lại Sài Gòn năm 1989. Tám năm sau, ở tuổi 40, ông được đạo diễn Đặng Nhật Minh mời tham gia phim Hà Nội mùa đông năm 46, vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người 56 tuổi.

NSUT-Tien-Hoi-vua-qua-doi-la-ai-6
Năm 2013, sách "Kỷ lục Guinness" của Việt Nam đã xác nhận "Tiến Hợi là nghệ sĩ thể hiện thành công vai Bác Hồ nhiều thể loại nhất" (Ảnh:Vietnamnet)

Chia sẻ về lần đầu tiên vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh, nam nghệ sĩ từng bộc bạch với Vietnamnet: "Lúc đấy tôi còn trẻ, mới 28 tuổi. Đoàn đã có ý định mời một số người đi trước đã từng đóng vai Bác Hồ trong nhiều vở diễn khác để thể hiện vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở Đêm trắng. Tuy nhiên, đặc thù của đoàn là đi diễn ở các nơi vùng núi phía Bắc, phục vụ các chiến sĩ rất vất vả, nếu thuê cũng rất khó khăn.

Đạo diễn đã chọn ra hai người trong đoàn để thử hóa trang, trong đó có tôi. Khi chụp ảnh gửi về đoàn, không ngờ mọi người đánh giá cao, trông dáng dấp từ khuôn mặt, ánh mắt, phom dáng giống y hệt Bác, nên tôi đã được chọn''.

NSUT-Tien-Hoi-vua-qua-doi-la-ai-9
Tạo hình Bác Hồ của nghệ sĩ Tiến Lợi

NSƯT Tiến Hợi cũng từng chia sẻ về việc tìm kiếm người để truyền lại kinh nghiệm hóa thân vào hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo nam nghệ sĩ, đó quả thực là việc rất khó...

"Là một nghệ sĩ, tôi rất mong muốn được truyền lại kinh nghiệm đúc kết của mình cho một ai đó để tiếp tục thể hiện vai Bác Hồ. Nhưng quả thực rất khó để tìm, mình đi tìm người ta hay người ta tìm mình? Người ta phải có tâm huyết, quyết tâm, mong muốn thể hiện vai Bác Hồ thì người ta sẽ tìm đến. Khi đó, mình sẽ truyền tất cả kinh nghiệm để làm sao họ thể hiện thành công vai diễn đó", NSƯT Tiến Hợi chia sẻ.

NSUT-Tien-Hoi-vua-qua-doi-la-ai-3

Lúc sinh thời, vợ chồng ông sống trong căn nhà 130m2. Đó là nơi họ gìn giữ rất nhiều hình ảnh về các vở diễn, bộ phim ông đóng vai Bác Hồ. Khi có khách quý hoặc bạn bè đến thăm, nam nghệ sĩ lại chia sẻ về vinh dự được vào vai Bác Hồ rồi lấy ra rất nhiều hình ảnh, kỷ niệm để bạn bè cùng hàn huyên... 

Nghệ sĩ Tiến Hợi sinh năm 1959, quê cha ở Nghệ An, quê mẹ ở Hà Nội. Các vở kịch ông đã tham gia: Xin lĩnh án tử hình; Vùng lạnh; Chùm hài Oái oăm Đời!; Sám hối; Vòng đời; Vị thánh trong mơ; Những người con Hà Nội…

NSUT-Tien-Hoi-vua-qua-doi-la-ai-5

Các tác phẩm truyền hình, điện ảnh NSƯT Tiến Hợi đóng gồm: Hà Nội - mùa đông 46; Hẹn gặp lại Sài Gòn; Hoa ban trắng; Hoa ban đỏ; Dãy bàn 4 người; Cảnh sát hình sự; Người phán xử; Bi kịch chưa đặt tên…

Ông từng đoạt Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 vở Xin lĩnh án tử hình vai Chủ tịch Hồ Chí Minh; Huy chương Bạc vở Vùng lạnh Liên hoan Sân khấu Toàn quốc năm 2018 vai ông Sinh. 

Xem thêm: Vĩnh biệt Trung tá, NSƯT Thế Bình - diễn viên phim "Chạy án"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận