Nỗi lòng của người đàn ông gánh cả gia đình nghèo: Chạy vạy từng đồng để "giữ mạng cho vợ", con chưa đi học vì không có tiền

Mặc dù gia cảnh rất nghèo nhưng anh Lượng vẫn cố gắng chạy vạy khắp nơi để mỗi tháng đưa vợ ra Hà Nội truyền máu "giữ mạng" 1 lần...

Đỗ Thu Nga
08:00 10/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Tri thức trẻ, thôn Tiến Lộc (xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lạc, Thanh Hóa) có đến 95% là đồng bào dân tộc Mường. Bà con nơi đây 100% làm ruộng. Nguồn thu nhập chính đều trông chờ vào cây lúa, cây ngô và hoa màu.

Vợ chồng anh Trương Văn Lượng (SN 1977) và chị Phạm Thị Hằng (SN 1985) cùng 3 con cũng sống dựa vào nghề làm nông. Ở thôn Lộc Tiến, vợ chồng anh chị nổi tiếng hiền lành, tử tế nhưng buồn nỗi gia cảnh nghèo mà tai ương lại cứ thế ập đến.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Lộc Thịnh và trưởng thôn Lộc Tiến: Gia đình anh Lượng là hộ chăm chỉ, chịu khó, trước đây không phải là hộ nghèo. Nhưng do bệnh tật ốm đau nên kinh tế ngày càng khó khăn. Hiện gia đình có 5 miệng ăn nhưng chỉ có anh Lượng là lao động chính.

Noi-long-cua-nguoi-dan-ong-ganh-ca-gia-dinh-ngheo-8
Đây là nơi gia đình anh Lượng sinh sống

Trước dịch, anh Lượng có nghề làm đá, cũng có đồng ra đồng vào. Nhưng đến 2 năm nay, công việc không ổn định, chi phí hàng ngày cho các con ăn học, cho vợ chữa bệnh trở nên eo hẹp. 

Vào năm 2017, chị Hằng sinh bé Trương Linh Sương dẫn đến mất nhiều máu phải truyền. Các bác sĩ cho gia đình biết, chị Hằng mắc bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh).

Từ khi phát hiện chị Hằng bị bệnh, mỗi tháng 1 lần anh Lượng phải lo chạy vạy tiền nong đua vợ ra Hà nội truyền máu. Tiền trong nhà không có sẵn thì vay mượn. Tính đến nay, tiền vay lãi ngân hàng đã là 95 triệu đồng.

Chính vì gia cảnh nghèo khó nên cháu Trương Cao Linh Đan (SN 2007) là con gái lớn trong nhà, năm nay đang học lớp 9 nhưng không có điều kiện đi học thêm, sau mỗi buổi học chính khóa trên lớp lại về chăn trâu, phụ việc nhà, đỡ đần cho mẹ.

Noi-long-cua-nguoi-dan-ong-ganh-ca-gia-dinh-ngheo-9
Tháng nào anh Lượng cũng cố gắng chạy vạy khắp nơi để kiếm tiền cho vợ đi truyền máu

Còn cháu Trương Linh Đan (SN 2017) và bé Trương Bình An (SN 2019) đã đến tuổi đi lớp, nhưng hai vợ chồng anh Lượng, chị Hằng vẫn ngần ngừ mãi chưa đi gửi, vì chưa có tiền.

"Tính ra, mỗi tuần, mỗi đứa phải đóng 100 nghìn tiền ăn; 2 đứa là hết 200 nghìn; rồi thêm tiền ăn hàng ngày. Nên em bảo với chồng, thôi, mẹ đang ở nhà, không đi làm được thì trông được con, chưa đi gửi, cho đỡ tiền đi chứ mình anh làm đã vất vả lắm rồi", chị Phạm Thị Hằng tâm sự.

Còn về bệnh tình của chị Hằng, theo chia sẻ từ gia đình: Bệnh tan máu bẩm sinh khiến cơ thể thiếu máu trầm trọng, ngày càng gầy gò, ốm yếu. Tình trạng hiện thời của chị là bị phì đại lá lách, suy tim, thường xuyên khó thở.

Hiện gia đình đang gặp khó khăn trong việc xin máu truyền. Có lần thiếu máu trầm trọng đến mức ngất xỉu phải đi cấp cứu. Ước mong lớn nhất của chị là có tiền để  mổ lá lách khỏi hao máu vì lá lách bây giờ lớn và cứng.

Vừa rồi, vợ chồng có tính toán dành dụm tiền để chị đi truyền máu để có sức cấy. Vì thuê người sẽ không đủ tiền trả công. Nhưng dịch kéo đến, công việc của anh Lượng thất thường, chẳng dành dụm được đồng nào. Giờ thu nhập chỉ đợt vào việc làm thuê làm mướn nhưng không đều đặn. 

"Nhiều khi mệt đến mức cầm cái chổi quét nhà cũng không nổi; từ chân dốc đến nhà tầm 10m cũng dừng lại vì thở không ra hơi. Nhưng rồi cũng phải cố mà đi cấy chứ không có tiền thuê đâu vì ngày công giờ cũng đắt lắm", chị Hằng chia sẻ.

Noi-long-cua-nguoi-dan-ong-ganh-ca-gia-dinh-ngheo

Theo ông Bùi Như Hải - trưởng thôn Lộc Tiến cho biết: "Gia đình anh Lượng, chị Hằng rất khó khăn, thuộc diện nghèo nhất của thôn. Hiện tại gia đình có 5 người, vợ tháng nào cũng đi truyền máu. Gia đình nghèo lâu lắm chưa thoát nghèo được.

Địa phương có mấy chương trình làm nhà tình thương, cần gia đình bỏ ra số tiền đối ứng nhất định, nhưng họ lại quá khó khăn thành ra không đủ điều kiện làm lại ngôi nhà".

Bà Bùi Thị Nhung – Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thịnh cũng xác nhận với chúng tôi về hoàn cảnh anh Lượng, chị Hằng:

"Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vợ bị bệnh, 1 cháu lớn học cấp 2, còn hai cháu học mẫu giáo nhưng chưa có điều kiện nên chưa cho đi học. Nhà nghèo, các cháu còn nhỏ, chị vợ thì ốm đau đi viện suốt. Ngôi nhà nắng vẫn ở được, mưa thì dột, nước ngập mà chẳng có tiền để sửa. Ở địa phương bà con cũng hỗ trợ động viên tinh thần là chính thôi. Mong nhờ cộng đồng khắp nơi chung tay, giúp đỡ gia đình".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Phạm Thị Hằng, số điện thoại: 0978624237

Địa chỉ: Thôn Lộc Tiến, xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

STK: 0281.000.221.980. Chủ tài khoản Phạm Thị Hằng. Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Thuận An, Bình Dương.

Xem thêm: Vợ đổ bệnh nặng, vườn măng cụt chết héo, người đàn ông trung niên rơi vào cảnh lao đao, cần giúp đỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận