Không ai trong số họ biết, đây là trận đánh cuối cùng của mình với "giặc lửa"...

Với tinh thần "vì dân quên mình", 3 chiến sĩ PCCC đã kịp đưa 8 người dân thoát khỏi bàn tay "bà hỏa". Thế nhưng, không ai trong số họ biết, đây sẽ là trận đánh cuối cùng của mình với "giặc lửa"...

Đỗ Thu Nga
16:08 02/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Nhân dân, 13 giờ 11 phút ngày 1/8, Trung tâm chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận được tin báo cháy tại quán karaoke số 231 Quan Hoa. Ngay lập tức, 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy của Công an quận Cầu Giấy đến hiện trường. Giống như mọi lần, Trung tá Đặng Anh Quân (Đội trưởng đội PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an quận Cầu Giấy), trung úy Đỗ Đức Việt và binh nhì Nguyễn Đình Phúc cùng đồng đội mang theo đồ bảo hộ và phương tiện lên đường làm nhiệm vụ. 

Nhưng không ai trong số họ biết được, đây là trận chiến đấu cuối cùng của mình với giặc lửa....

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, vào thời điểm đó, họ thấy khói ngùn ngụt bốc ra từ tầng 6 của quán karaoke ISIS. Ngay sau đó, lửa lan xuống các tầng dưới, khói bao phủ từ tầng 2 đến tầng 6.

Noi-dau-nguoi-o-lai-truoc-su-hi-sinh-cua-3-chien-si-PCC-2

Đối mặt với "giặc lửa", 5 xe chữa cháy, 1 xe cứu hộ, 1 xe téc nước, 1 xe tải chở phương tiện đến hiện trường cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã được điều động tới hiện trường. Hai xe thang chuyên dụng cũng được huy động để các chiến sĩ có thể tiếp cận từ trên khu vực tầng cao nhất xuống.

Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng Cảnh sát đã thành lập Ban chỉ huy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, cử cán bộ chiến sĩ tham gia tổ trinh sát toàn bộ hiện trường đám cháy. Tổ trinh sát đám cháy gồm: Trung tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng, Trung úy Đỗ Đức Việt và Binh nhì Nguyễn Đình Phúc - chiến sĩ nghĩa vụ. Sau khi trinh sát, tổ chức chữa cháy, hướng dẫn 8 người bị nạn thoát ra ngoài an toàn, tổ trinh sát tiếp tục quay lên các tầng trên với hy vọng tìm kiếm thêm những nạn nhân khác còn bị mắc kẹt.

Khi 3 chiến sĩ lên tới tầng 4 thì các vật liệu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà sập xuống cầu thang bộ làm 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh.

Noi-dau-nguoi-o-lai-truoc-su-hi-sinh-cua-3-chien-si-PCC-3

Tất cả những người có mặt tại hiện trường đã bật khóc trước sự ra đi của Trung tá Đặng Anh Quân, Trung úy Đỗ Đức Việt và binh nhì Nguyễn Đình Phúc. Các anh đã nằm xuống trong trận đánh cuối cùng của mình với giặc lửa, đổi lại mạng sống cho 8 người khác.

Trong khi đó, các đồng đội phải cố nén đau thương, nuốt nước mắt vào trong để tiếp tục chiến đấu trong nhiều giờ đồng hồ nữa. Tới tận 0h ngày 2/8, 3 xe cứu hỏa vẫn túc trực tại hiện trường, hàng chục người lính ướt đẫm, mắt đỏ hoe vẫn căng mình làm nhiệm vụ...

Thi thể của 3 chiến sĩ được đồng đội đưa vào nhà tang lễ Bệnh viện 198. Trong khu chờ nhà tang lễ, những tiếng khóc, tiếng gọi chồng, gọi con chất chứa đầy nỗi đau đớn không ngừng vang lên.

"Anh Quân ơi, anh ở đâu rồi, về với mẹ con em. Các con ơi, các con mồ côi bố mất rồi", tiếng gọi của vợ cố trung tá Đặng Anh...

Noi-dau-nguoi-o-lai-truoc-su-hi-sinh-cua-3-chien-si-PCC-4

Gần đó, mẹ trung tá Quân liên tục hỏi con trai mình đâu.  "Quân đâu rồi, sao không gọi điện cho mẹ. Con ơi, lấy máy này gọi cho Quân đi con, gọi Quân về đi con", mẹ anh Quân lạc giọng gọi con. 

Sau khi được vào nhìn chồng, nhìn con lần cuối, mẹ và vợ trung tá Quân đã ngất lịm, phải nhờ bác sĩ cấp cứu. Tỉnh lại, mẹ trung tá Quân lại tiếp tục gọi con, nhắc mọi người nhớ gọi điện cho con.

Đứng ở khu vực trước sân nhà tang lễ, bố Trung úy Đỗ Đức Việt liên tục lau nước mắt, nghẹn ngào: "Còn nỗi đau nào lớn hơn nữa đây con ơi". Trước đó, khi nghe cháu ruột làm ở Cục Cảnh sát PCCC&CNCH kể nghe tin Việt đi chữa cháy gặp nạn và nói ông đến bệnh viện ngay.  Ông rụng rời, bắt vội xe ôm đến Bệnh viện 19-8 và cứ cầu nguyện rằng con chỉ ở phòng cấp cứu, không sao cả. Nhưng khi đặt chân tới bệnh viện, được thông báo đi sang nhà tang lễ, ông đã gần như ngã quỵ!

Noi-dau-nguoi-o-lai-truoc-su-hi-sinh-cua-3-chien-si-PCC-34

Ban đầu, bố Trung úy Việt không dám nói với vợ vì sợ bà không chịu được cú sốc này. Nhưng sau cùng, vợ ông vẫn biết. Mẹ của Trung úy Việt với mấy người thân dìu cạnh bên đã đến sân nhà tang lễ. 

"Thôi, tôi không vào đâu, sao lại vào đây. Việt ơi, con ơi, sao con lại ở đây. Mẹ không vào đâu, con ở đâu con ơi", những tiếng khóc lớn của mẹ trung úy Việt làm các đồng đội, người thân của anh cũng không kìm được nước mắt.

Ở một góc khác của nhà tang kễ, một người phụ nữ ngồi lặng lẽ khóc ngất. Đó là mẹ của chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Đình Phúc - người trẻ tuổi nhất trong 3 chiến sĩ hy sinh. Phúc sinh năm 2003, vừa tròn 19 tuổi, mới tham gia nghĩa vụ được một năm. 

Theo người thân của Phúc, bố anh mất sớm nên mẹ là người thân duy nhất. Mẹ mở cửa hàng bán cơm chay ở gần nhà nên hằng ngày sau khi kết thúc công việc chàng chiến sĩ trẻ lại về phụ giúp và rất ngoan ngoãn.

Noi-dau-nguoi-o-lai-truoc-su-hi-sinh-cua-3-chien-si-PCC-44

Vài ngày nay mẹ con Phúc không gặp nhau vì cậu phải trực cơ quan. Ngày 1/8, chính Phúc cùng các đồng đội đã cứu nạn thành công, dập tắt một đám cháy. Đến trưa khi về nghỉ ngơi, anh đã nhắn tin thông báo cho mẹ về việc hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng rồi anh lại tiếp tục cùng đồng đội xông vào đám cháy, cứu người...

Khoảng 16h, khi được người thân thông báo, mẹ Phúc không tin vào tai mình và nhờ mọi người đưa lên đơn vị hỏi. Khi nhận được thông tin chính thức, bà đã vào ngay bệnh viện và khóc con mãi.

"Phúc là người con rất ngoan, chưa có bạn gái và mong ước duy nhất của cậu là được chăm sóc mẹ thật lâu, thật nhiều. Nhưng ước mơ đó của chàng trai chưa được trải nghiệm cuộc đời đã dừng lại hôm nay để lại mẹ một mình. Đau xót lắm, song chúng tôi cũng rất tự hào vì cháu đã hy sinh anh dũng khi làm nhiệm vụ chữa cháy, cứu người", một người thân của chiến sĩ Phúc bày tỏ.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã hơn 1 ngày kể từ khi vụ cháy xảy ra, cũng là hơn 1 ngày, 3 chiến sĩ rời xa ra đình, đồng đội để trở về với đất mẹ. 

Sự hy sinh của các anh không chỉ để lại nỗi đau cho bạn bè, người thân mà còn khiến tất cả mọi người xót xa. Trên các fanpage và diễn đàn lớn, hàng nghìn người đã bày tỏ nỗi tiếc thương dành cho 3 người lính anh hùng.

Noi-dau-nguoi-o-lai-truoc-su-hi-sinh-cua-3-chien-si-PCC-00

Fanpage Hội Người thích Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đăng tải bài thơ Nước mắt mùa thu như nén tâm nhang vĩnh biệt các anh:

Bữa cơm chiều nay người thân mãi ngóng chờ

Đồng đội bàng hoàng, nhớ chỗ ngồi còn hơi ấm

Cả Thủ đô bỗng trở nên trầm mặc

Lặng lẽ nghiêng mình trong nước mắt mùa Thu

Tại bài viết thông tin chính thức về sự việc trên Fanpage chính thức của Công an thành phố Hà Nội, hàng nghìn người đã gửi lời chia buồn tới gia đình cùng đồng đội các anh. Facebooker Quang Anh viết: "Tháng 8 mùa thu lại ghi nhớ nỗi đau thương vô tận này! Giữa thời bình mà các anh vẫn ngã xuống vì nước quên thân, vì dân phục vụ, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh. Các anh đã anh dũng hy sinh như thế … Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các anh và cầu mong cho linh hồn các anh được siêu thoát".

Trên trang cá nhân của mình, thầy giáo Hà Huy Phượng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) viết: "Tên anh đã thành tên Đất nước". Ông viết: Đọc lại nhật ký trên Facebook của Trung úy Đỗ Đức Việt - chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an quận Cầu Giấy đã anh dũng hy sinh vào đầu giờ chiều nay (1/8) trong khi chữa cháy tại quán Karaoke... mà thấy quặn lòng...

Noi-dau-nguoi-o-lai-truoc-su-hi-sinh-cua-3-chien-si-PCC-99
Xin nghiêng mình tưởng nhớ các anh!

Trong nhật ký của Việt, thấy nhiều status ngắn anh viết vội sau những trận chiến với giặc lửa... Có một thông điệp anh viết: "Sợ người ta không biết tên mình"... Và kèm theo một minh họa nền đen với chữ "VIET"... Đọc mà rớt nước mắt...

Việt ơi, hãy yên nghỉ nhé, đừng lo! Tên anh đẹp lắm! Tên của anh đã thành tên ĐẤT NƯỚC! Đất nước này sẽ mãi mãi kính trọng, nhớ và biết ơn Đức Việt cùng đồng đội của anh...”.

Nhà báo Dương Tiêu thì rưng rưng, xúc cảm: "Bữa tối nay/Có gia đình khuyết đi một người thân/Các anh đã đi vào đất mẹ/Đổi lại bình yên cho nhân dân".

Dù biết mất người thân là một nỗi đau tột cùng nhưng sự ra đi của Trung tá Đặng Anh Quân và các đồng đội đã trở thành bất tử. Đó là sự ra đi của những người anh hùng, dùng cả sinh mạng bảo vệ bình yên cho nhân dân. Xin cảm ơn các anh, những người đã nằm xuống để đổi lấy điều tốt đẹp cho cuộc sống này.

Ngày 2/8, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định truy thăng cấp bậc hàm đối với 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, những người đã dũng cảm hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định truy thăng cấp bậc hàm từ Trung tá lên Thượng tá đối với đồng chí Đặng Anh Quân, Đội trưởng; truy thăng cấp bậc hàm từ Trung uý lên Thượng úy đối với đồng chí Đỗ Đức Việt, cán bộ; truy thăng cấp bậc hàm từ Binh nhì lên Hạ sĩ đối với đồng chí Nguyễn Đình Phúc, chiến sĩ nghĩa vụ.

(Theo Nhân dân, Tuổi trẻ, Zing)

Xem thêm: Thông tin về lễ viếng của Trung tá Đỗ Anh hi sinh khi đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận