Nhói lòng những phận đời khốn khó: Mẹ đau ốm, bố liệt nửa người, 2 đứa con đứng trước nguy cơ thất học

Gia đình chị Vi Thị Phẻn có 5 người thì 2 người mất khả năng lao động, 1 người sức khỏe yếu và 2 đứa trẻ đang đứng trước nguy cơ thất học.

Đỗ Thu Nga
07:00 26/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Vy Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) cho biết: "Hoàn cảnh nhà chị Vi Thị Phẻn (41 tuổi, trú ở thôn Bình Nội, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) thực sự quá éo le. Người chồng đang là trụ cột gia đình, đột nhiên lăn ra ốm giờ liệt nửa người, mất hoàn toàn khả năng lao động.

Đứa con gái lớn thì thiểu năng trí tuệ, năm 16 tuổi rồi vẫn không thể tự vệ sinh cá nhân được. Chị Phẻn sau nhiều năm gồng gánh chồng con, giờ sức khỏe yếu đi không lao động nặng được nên gia đình cứ phải chạy ăn từng bữa. Chưa biết bao giờ gia đình chị ấy mới thoát được cảnh hộ nghèo. Cũng vì vậy, mà hai đứa con của anh chị ấy đang học lớp 2 và lớp 8 có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng".

Nhoi-long-nhung-phan-doi-khon-kho-trong-gia-dinh-o-Bac-Giang-5
Anh Lăng Văn Bình đột nhiên bị tai biến dẫn đến liệt nửa người, mờ mắt, mất hoàn toàn khả năng lao động (Ảnh: Dân trí)

Theo Dân trí, gia đình chị Phẻn sống trong căn nhà trống hoác, bên trong chẳng có đồ đạc gì giá trị. Tất cả những gì gọi là "tài sản" của họ chỉ là một chiếc giường gỗ cũ, mấy cái nồi nhôm bám đầy muội đen cáu bẩn, vài bộ quần áo rách tả tơi vắt bừa bộn trên chiếc dây phơi ở giữa nhà.

Chị Phẻn tỏ vẻ ngại ngùng khi thấy có khách đến nhà. Bởi trong nhà chẳng có bộ bàn ghế tử tế để mời khách mời. Giọng lí nhí, chị nói: "Các bác ngồi tạm ở đây, cẩn thận kẻo ngã. Nhà em không có bàn ghế, cũng chẳng có cốc chén để mời các bác uống nước...".

Nói dứt lời, chị Phẻn xoắn chặt hai bàn tay nứt nẻ vào nhau, nhìn đăm đăm xuống nền nhà, nước mắt ướt nhèm gương mặt lam lũ. Có lẽ chị không thể kìm được cảm xúc khi nghĩ về hoàn cảnh cơ cực của gia đình và tương lai đầy u ám phía trước.

Nhoi-long-nhung-phan-doi-khon-kho-trong-gia-dinh-o-Bac-Giang-8
Từ khi chồng bị tai biến, một mình chị Phẻn gánh cả gia đình (Ảnh: Dân trí)

Gạt nước mắt, chị Phẻn kể: Năm 2006, vợ chồng đón con gái đầu lòng là cháu Lăng Thị Thanh Hằng. Lúc chào đời, Hằng cũng rất bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhưng càng lớn, Hằng càng có nhiều biểu hiện của một đứa trẻ thiểu năng trí tuệ... Giờ đã 16 tuổi nhưng Hằng cứ ngờ nghệch, chỉ bập bẹ nói được vài chữ, không thể tự chủ được việc vệ sinh cá nhân của mình...  

Để trang trải cuộc sống và thi thoảng đưa con đi bệnh viện, gia đình chị Phẻn chỉ biết trông chờ vào 5 sào đất đồi cằn cỗi và tiền công phụ hồ của chồng. Thế nhưng, tai họa bỗng dưng ập xuống khiến gia đình rơi vào cảnh cùng quẫn.

Nhoi-long-nhung-phan-doi-khon-kho-trong-gia-dinh-o-Bac-Giang-6
Ảnh: Dân trí

"Năm 2011, trong khi vác gạch tự dưng chồng em ngã vật ra bất tỉnh. Đến bệnh viện thì bác sĩ cho biết anh bị tai biến mạch máu não. Đến nay sau hơn 10 năm chạy chữa, nhưng chồng em vẫn bị liệt nửa người, đôi mắt bị mờ đục không còn nhìn rõ...", chị Phẻn nghẹn ngào chia sẻ.

Cũng từ khi chồng bị bệnh, gánh nặng kinh tế đổ dồn lên đôi vai gần của chị Phẻn. Bên cạnh đó là gánh nặng nợ nần. Phát cây, phun thuốc sâu, làm cỏ, phụ hồ…, ai thuê làm bất cứ việc gì là chị Phẻn cũng chẳng từ nan. Người phụ nữ khốn khó cóp nhặt, tằn tiện từng đồng lẻ để nuôi con, mua thuốc cho chồng.

Nhoi-long-nhung-phan-doi-khon-kho-trong-gia-dinh-o-Bac-Giang-0
Bữa cơm "đạm bạc"... đến nhói lòng của những phận đời khốn khó (Ảnh: Dân trí)

Nhưng sức người cũng có hạn, sau khi sinh con thứ 3 là cháu Lăng Minh Phi (2014), sức khỏe của chị Phẻn giảm sút hẳn. Các căn bệnh như sỏi thận, thoát vị đĩa đệm, viêm đa khớp đổ ập xuống người phụ nữ nghèo. Không có tiền đi viện, chị đành nghiến răng chịu đau, nằm liệt giường cả tháng trời không ra khỏi nhà.

Khi cả hai vợ chồng đổ bệnh, trong nhà không còn ai gánh kinh tế, không còn hạt gạo nào để ăn. Nhưng may mắn, chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ quan tâm, cứu trợ nên các con chị mới có cái ăn.

Nhoi-long-nhung-phan-doi-khon-kho-trong-gia-dinh-o-Bac-Giang
Hai đứa con của chị Phẻn đứng trước nguy cơ thất học (Ảnh: Dân trí)

"Nhưng mình cứ sống mãi như vậy sao được. Giờ không còn sức khỏe như trước, thì ngày nào đỡ đau em đi làm mì gạo cho một bác gần nhà, cũng được vài chục ngàn mua được bơ gạo và bó rau cho bố con nó sống qua ngày.

Em định cho 2 đứa nghỉ học, con bé lớp 8 đi làm thuê cùng với mẹ. Em biết như vậy là có lỗi với 2 đứa. Nhưng, giờ khó khăn quá em không biết phải tính làm sao…", nói rồi, chị Phẻn lặng lẽ kéo vạt áo lên lau nước mắt.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Phẻn xin gửi về:

Chị Vi Thị Phẻn

Địa chỉ: Thôn Bình Nội, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

ĐT: 0342276765

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Đời buồn của người phụ nữ Ninh Thuận: Mang bầu con thứ 6 thì chồng mất, làm mướn đủ nghề để nuôi 5 con thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận