Đời buồn của người phụ nữ Ninh Thuận: Mang bầu con thứ 6 thì chồng mất, làm mướn đủ nghề để nuôi 5 con thơ

Mới 26 tuổi nhưng chị Nhung đã trở thành góa phụ, một mình gánh 6 đứa con, trong đó có 1 em bé chưa chào đời. Chị làm thuê làm mướn đủ thứ nghề để kiếm tiền cho con ăn học.

Đỗ Thu Nga
07:00 25/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dân thôn Gia É (xã Phước Bình, huyện Bắc Ái, Ninh Thuận) không ai không thương cảm trước hoàn cảnh đầy khó khăn của gia đình chị Nhung 26 (tuổi). 

Chỉ cần hỏi qua 1, 2 câu, người dân có thể kể vanh vách về hoàn cảnh của chị Nhung: "Bé đó có hoàn cảnh khó khăn vô cùng, giá chồng nên phải tự mình gồng gánh 5 đứa con ăn học. Đáng nói, bé còn đang mang thai một đứa con nữa. Chúng tôi cũng nghèo khó, thi thoảng giúp được gì đỡ đần chút thôi. Chỉ mong có mạnh thương quân nào thương tình cưu mang mấy đứa trẻ, chứ tội nghiệp quá". 

Cuoc-doi-co-cuc-cua-goa-phu-26-tuoi-va-6-dua-con-tho-dai
Mới 26 tuổi, chị Nhung đã trở thành góa phụ, một mình gánh cả gia đình

Một người cao niên khác trong làng thở dài, cảm thán khi nhắc về mẹ con chị Nhung: "Mấy mẹ con nó tội lắm, sống trong căn lán nhỏ dựng bằng tre nứa, không có cửa... Vì thế, mỗi lần trời mưa to là ướt hết bên trong, còn nắng chiếu rộng khắp không lấy một bóng râm".

Được biết, trước khi sống cảnh góa phụ nuôi con thơ, chị Nhung cũng từng có một gia đình hạnh phúc. Vợ chồng chị tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ làm lụng, nuôi hi vọng chăm sóc các con trưởng thành, nên người. 

Ấy vậy mà khi đứa con thứ 6 chưa kịp chào đời thì chồng chị đã rời xa thế gian. Chị Nhung đau khổ đến tột cùng, không chấp nhận nỗi đau mất khi còn quá trẻ. Nhưng nhìn đàn con thơ ngơ ngác, chị lại đành gắng gượng đứng dậy vừa làm cha vừa làm mẹ và là nơi nương tựa cho các con.

Cuoc-doi-co-cuc-cua-goa-phu-26-tuoi-va-6-dua-con-tho-dai-0
Cậu con trai cả của chị Nhung tuy bé nhưng đã biết lên nương rẫy lấy măng đi bán kiếm tiền phụ mẹ

"Ai ở trong hoàn cảnh mất chồng mới thấu hiểu hết nỗi đau đớn này! Đến giờ em vẫn không tin anh ấy đã rời ra khỏi nơi đây! Em thực sự muốn gục ngã, buông xuôi tất cả để đi theo anh ấy nhưng làm sao có thể chứ? Em còn các con, còn cả đứa trẻ trong bụng nữ. Ước gì thời gian quay ngược trở lại để gia đình em mãi bên nhau", chị Nhung xót xa nói.

Gạt nước mắt, người góa phụ trẻ từ từ giới thiệu từng đứa con của mình: "Vợ chồng em có tất thảy 6 đứa con: một bé lớp 3, một bé lớp 2, một bé lớp 1, một bé mẫu giáo và đứa trong bụng chờ ngày chào đời. Mấy đứa còn nhỏ nhưng hiểu chuyện và thương mẹ lắm. 

Cuoc-doi-co-cuc-cua-goa-phu-26-tuoi-va-6-dua-con-tho-dai-5
Bữa cơm của mẹ con chị Nhung chỉ có cơm trắng với canh rau độn

Chúng biết em đang mang bầu nên tự ảo ban nhau đỡ đần mẹ việc nhà. Thậm chí thằng cả còn đeo gùi rồi đi nương vào rẫy hái hoa chuối, đào măng về bán kiếm tiền đưa mẹ mua gạo mua muối. Nhìn chúng nheo nhóc em xót lắm nhưng hoàn cảnh vậy, đành phải chấp nhận thôi".

Nhà nghèo khó, mẹ lại đang mang bầu nên mấy đứa trẻ đành phải "tự thân vận động". Nhìn chúng chăm chỉ làm lụng vậy nhưng chưa từng được biết đến gói bánh cái kẹo. Khi được cho gọi kẹo liền vội vã cúi đầu cảm ơn. Song sau đó không biết làm sao để bóc kẹo ra ăn.

"Quanh năm mấy đứa chỉ biết ăn rau rừng và cháo thôi. Em cũng chưa bao giờ bỏ tiền ra mua đồng quà cái bánh cho chúng. Ngày còn nhỏ thì cũng được uống sữa bò, giờ lớn thì uống nước lã, sang lắm là nước đường", chị Nhung giải thích.

Mặc dù bụng to vượt mặt nhưng ngày ngày chị Nhung vẫn phải lên nương làm cỏ. Tranh thủ lúc rảnh rỗi thì đi làm mướn đủ nghề chỉ mong có thêm vài đồng cho các con đến trường học chữ. Mỗi ngày chị đi tra bắp cho hàng xóm được trả 140.000 đồng. Số tiền ấy chị phải tằn tiện chi li lắm thì mới đủ trả chi phí sinh hoạt cũng như tiền học cho các con.

Cuoc-doi-co-cuc-cua-goa-phu-26-tuoi-va-6-dua-con-tho-dai-7
Mẹ con chị Nhung ăn cơm với mạnh thường quân

Nhắc đến chuyện một thân 1 mình nuôi 6 con, có khi nào nghĩ đến chuyện cho bớt đi cho đỡ khổ, chị Nhung quả quyếtết: "Em chưa từng nghĩ đến chuyện đó! Dù nghèo nhưng vẫn lo được cho chúng nên sẽ không bao giờ cho ai nuôi cả. Chúng là con của em, sao em nỡ lòng nào vứt chúng chứ".

Thiếu đi người đàn ông trụ cột trong gia đình, cuộc sống của mẹ con chị Nhung cơ cực vô cùng. Bữa cơm chỉ có cơm trắng và nồi canh rau độn. Lúc trẻ vì đói mà chẳng dám "kém cá chọn canh", thi nhau gắp, ăn rất ngon miệng.

"Em đi làm suốt, thằng cả ở nhà nấu nướng hết. Nó lên rẫy kiếm được măng, bông đu đủ... về nấu thành canh rau độn, thêm tí muối trắng thế là ăn được. Mấy đứa trẻ họa huần lắm mới được ăn thịt cá thôi. Ở thôn này, người nghèo nhiều lắm nên mấy thứ đồ ăn đó xa xỉ vô cùng".

Khó khăn của gia đình chị Nhung không thể khắc phục ngay trong 1 sớm 1 chiều. Vì thế rất mong cộng đồng, các mạnh thường quân có thể biết đến hoàn cảnh để chung tay giúp đỡ chị Nhung và các con có cuộc sống tốt hơn và để các cháu được đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

Xem thêm: "Thủ khoa" trường huyện không thể nuôi tiếp ước mơ đại học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận