Nhói lòng cảnh 2 bé gái sống chật vật nơi bìa rừng, bữa cơm chỉ có hoa chuối luộc, rau rừng

Từ khi người mẹ mắc bệnh tâm thần bỏ đi, chị em cô bé 10 tuổi phải tự chăm lo ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Nhiều khi phải ăn chuối luộc, rau rừng trừ bữa.

Đỗ Thu Nga
08:00 11/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây báo Dân trí có chia sẻ câu chuyện về hoàn cảnh của hai chị em gái sống cùng bố ở nơi bìa rừng xã miền núi Hương Lâm (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) khiến ai cũng xót lòng. Bố mẹ  hai đứa trẻ bị tâm thần, mẹ đã bỏ đi biệt tích.

Theo miêu tả, ngôi nhà của gia đình anh Đoàn Khắc Dũng (SN 1983, xóm 2, xã Hương Lâm) nằm lẻ loi, heo hút giữa rặng keo tràm, tách biệt với khu dân cư. Những cột gỗ mối mọt, xiêu vẹo, bốn bề trống hoác không khác gì túp lều, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

nhoi-long-canh-2-be-gai-song-noi-bia-rung-bua-com-chi-co-rau-rung-0
Ngôi nhà nơi 3 bố con anh Dũng sinh sống

Được biết, anh Dũng sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh nghèo khổ ở xã Hương Lâm. Sau khi trưởng thành thì đi làm công nhân ở miền Nam rồi kết hôn với chị Lê Thị Thắm (SN 1987, người cùng huyện). 

Vào năm 2013, vì cuộc sống nơi đất khách quê người quá khó khăn nên vợ chồng anh Dũng bế theo con gái mới sinh dắt díu nhau về quê, dựng túp lều trên mảnh đất ở bìa rừng mà bố mẹ chia cho để trú mưa, tránh nắng. Trong căn nhà ấy chỉ có chiếc tủ đã mối mọt và chiếc giường cũ là tài sản quý giá nhất. 

nhoi-long-canh-2-be-gai-song-noi-bia-rung-bua-com-chi-co-rau-rung-9
Bên trong nhà chẳng có tài sản gì giá trị

Cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng anh Dũng vẫn sống rất hạnh phúc. Ngoài con gái lớn là cháu Đoàn Thị Yến (SN 2011) thì vợ chồng anh Dũng còn có con gái nhỏ tên là Đoàn Thị Thủy Tiên (SN 2017). 

Hạnh phúc chẳng tày gang, bệnh tật dội xuống đầu cặp vợ chồng nghèo khổ. Theo báo Dân trí, trong thời gian sinh sống với nhau, cả anh Dũng và chị Thắm bất ngờ có biểu hiện về bệnh thần kinh, có nhiều hành động lạ, nói năng khác thường.

nhoi-long-canh-2-be-gai-song-noi-bia-rung-bua-com-chi-co-rau-rung-8
Đây là khu vực Yến nấu cơm cho em gái ăn hàng ngày

Vào một ngày đầu năm 2019, không biết vì bệnh tình này hay vì cuộc sống quá nghèo khó mà chị Thắm bỏ nhà đi, để lại hai đứa con thơ cho chồng nuôi nấng. Đến nay vẫn không ai có tin tức gì của chị.

Từ ngày chị Thắng bỏ đi, tính khí anh Dũng cũng trở nên thất thường, không thể chăm lo chu đáo cho các con. Cũng vì thế mà cô bé Yến phải tự nấu ăn, chăm sóc em nhỏ. Những bữa đi học, chị em lại dắt nhau đi bộ nhiều cây số mới đến trường.

nhoi-long-canh-2-be-gai-song-noi-bia-rung-bua-com-chi-co-rau-rung-7

Cuộc sống với chị em Yến không chỉ thiếu tình cảm của bố, thiếu sự chăm sóc của mẹ mà còn thiếu cả cái ăn cái mặc. Nhiều khi để chống đói, hai chị em phải ăn chuối luộc, rau rừng trừ bữa. Những gói bánh, hộp sữa với những đứa trẻ khác là điều rất bình thường nhưng với chị em Yến chính là một giấc mơ khó thành hiện thực.

Ngồi trong căn bếp xiêu vẹo, Yến mếu máo kể: Những lúc bố lành bệnh đi kiếm tiền được dăm ba đồng bạc lẻ thì chị em có chút gạo, chút thức ăn. Thế nhưng, hôm nào bố mệnh, không đi làm có tiền thì chỉ còn ăn hoa chuối luộc, ít rau dại mọc ven suối.

nhoi-long-canh-2-be-gai-song-noi-bia-rung-bua-com-chi-co-rau-rung-6
Bữa ăn chỉ có hoa cuối luộc của hai chị em

Từ ngày mẹ bỏ đi biệt tích, chị em Yến nhớ mẹ lắm, lúc nào cũng mong có ngày mẹ sẽ trở về thăm hai chị em. Nhưng từ ngày đó đến giờ vẫn chưa lần nào mẹ gọi điện về cho hai chị em. Ước mơ lớn nhất của chị em Yến bây giờ là được ăn no mỗi ngày, được bố mẹ chăm sóc, được đưa đón đến trường học như các bạn.

Nói về hoàn cảnh của gia đình anh Dũng, ông Hoàng Văn Trung - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hương Lâm cho biết: Vợ chồng anh Dũng có biểu hiện thần kinh, trong quá trình sống không hiểu nhau nên vợ đã bỏ đi, để lại hai đứa con thơ. 

nhoi-long-canh-2-be-gai-song-noi-bia-rung-bua-com-chi-co-rau-rung-5

"Anh Dũng thần kinh không ổn định nên cũng ít người dám thuê đi làm. Đợt này do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không có việc làm nên ai ủng hộ cái gì thì bố con lấy cái đó sống qua ngày. Các cháu nhà ở xa, xe cộ không có đi lại nên rất khó khăn", ông Trung cho biết.

Chính quyền địa phương cũng quan tâm, giúp đỡ nhưng cũng không được nhiều vì địa phương cũng còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Chính quyền địa phương rất mong các nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ cha con anh Dũng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

Anh Đoàn Khắc Dũng

Địa chỉ: Thôn 2, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

Điện thoại: 0963389807: Anh Dũng

Hoặc số điện thoại: 0975 079 227: Ông Hoàng Văn Trung - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hương Lâm

Xem thêm: Dịch COVID-19 khiến gia đình ly tán, đẩy đứa trẻ sinh non vào cảnh mồ côi: Chồng thờ đệ bằng di ảnh 3x4

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận