Allyson Felix - nhà vô địch Olympic khiến NIKE phải sửa đổi chính sách thai sản

Allyson Felix chính là nữ vận động viên (VĐV) bị nhà tài trợ NIKE hủy hợp đồng vì quyết định mang thai vào năm 2017. Sau khi rời khỏi NIKE cô đã bắt tay với đối tác nhỏ hơn Athleta.

Đỗ Thu Nga
06:00 09/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Allyson Felix đã trở thành VĐV điện kinh thành công nhất khi cô phá vỡ kỷ lục của Usain Bolt với 12 danh hiệu thế giới, giành được suất tham dự Olympic Tokyo 2020. Tại thế vận hội năm nay cô đã giành được huy chương vàng nội dung 400m nữ. Đáng nói, cả 2 thành công này đều được cô thiết lập sau khi đã trở thành mẹ.

Ở thời điểm mang thai cô con gái tên Camry, Allyson Felix đã phải đối mặt với nỗi sợ hy sinh sự nghiệp. Bởi đối với các VĐV nữ, sinh đẻ coi như dấu chấm hết cho sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp.

Thời điểm Allyson Felix mang thai là khi cô đang hợp tác với NIKE - nhà sản xuất giày êm (sneaker) lớn nhất nước Mỹ, vượt xa các đối thủ lớn trong ngành như Adidas và Under Armor.  NIKE thống trị thị trường bán lẻ đồ thể thao và gần như không có đối thủ. NIKE nhận được sự tin tưởng của khách là người yêu thích đồ thể thao và các các vận động viên chuyên nghiệp trên khắp thế giới. 

nha-vo-dich-olympic-khien-nike-phai-sua-chinh-sach-thai-san-la-ai-8

Và khi đó Allyson Felix đã tiết lộ với New York Times rằng, NIKE định trả cô ít hơn 70% lợi nhuận so với trước khi cô mang thai. Đương nhiên, nữ VĐV này không đồng ý với thỏa thuận bảo vệ thai phụ trong thời kỳ sinh đẻ.

Cả hai bên đã có một buổi đàm phán hợp đồng khá dài. Nhưng kết quả không được như ý, Allyson Felix dứt áo ra đi khỏi NIKE và trở thành đối tác của Athleta - thương hiệu quần áo năng động dành cho phụ nữ và bé gái thuộc sở hữu của tập đoàn Gap Inc.. Khi đó  Athleta quan tâm đến việc hỗ trợ sự nghiệp của nữ VĐV này và cam kết sẽ không phạt cho dù cô thua các cuộc đua hoặc sinh thêm con. 

nha-vo-dich-olympic-khien-nike-phai-sua-chinh-sach-thai-san-la-ai-7
Allyson Felix đã khiến NIKE phải thay đổi chính sách thai sản cho các VĐV nữ

Động thái này của Allyson Felix đã khiến NIKE đối mặt với làn sóng chỉ trích và ngay sau đó, ông lớn này đã thay đổi chính sách đối với VĐV mang thai. Mặc dù vậy, Allyson Felix vẫn chọn ra đi và hợp tác với Athleta - nhà tài trợ ít tiếng tăm hơn. 

Allyson Felix từng chia sẻ: "Tôi cảm thấy  mình có nhiều giá trị hơn với tư cách là một con người, và đó là điều mà tôi chưa từng trải qua trước đây", khi cô luôn chịu áp lực với thành tích... từ các nhà tài trợ lớn.

Sau đó, VĐV Simone Biles cũng đã kết thúc tài trợ của mình với Nike trong năm nay và chọn Athleta. Trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal, cô cho biết: “Thương hiệu nhỏ hơn không chỉ tập trung về thành tích của tôi, mà còn là những gì tôi đại diện và cách họ sẽ giúp tôi sử dụng tiếng nói của mình, cũng là tiếng nói cho phụ nữ và trẻ em”. Còn Kyle Andrew, Giám đốc thương hiệu của Athleta, khẳng định: “Chúng tôi luôn sát cánh bên Simone và hỗ trợ sức khỏe của cô ấy cả trong và ngoài cuộc cạnh tranh…”.

nha-vo-dich-olympic-khien-nike-phai-sua-chinh-sach-thai-san-la-ai-6

Từ sự việc của Allyson Felix, càng lúc càng nhiều VĐV nữ chọn ký hợp đồng với các thương hiệu quần áo nhỏ, thay vì các nhà tài trợ truyền thống. Các thương hiệu nhỏ luôn sẵn sàng làm việc theo nhiều cách khác nhau, như đưa họ vào làm nhân viên (với cựu VĐV), cho họ một số vốn cổ đông, hoặc cho phép tham gia vào các sản phẩm mới. Các nhãn hàng nhỏ này luôn chú ý đến sự lan tỏa từ câu chuyện cá nhân và tài khoản Instagram của các VĐV hơn là hiệu suất cuộc đua của họ.

Các công ty lớn như NIKE và Adidas có thể giúp tăng tần suất xuất hiện của VĐV thông qua tiếp thị. Song theo một số nhà phê bình, họ không phải lúc nào cũng đặt các VĐV lên hàng đầu.

Ví dụ như NIKE, họ bị giám sát gắt gao trong những năm gần đây vì việc đối xử với các VĐV mang thai, bị cáo buộc bắt nạt và đặt ra nhiều điều khoản khắt khe trong hợp đồng. Thông thường, các VĐV được các nhà tài trợ trả tiền cho thành tích, như hoàn thành một số cuộc đua cụ thể mỗi năm hoặc đạt một số hạng mục, huy chương theo số lần nhất định. 

nha-vo-dich-olympic-khien-nike-phai-sua-chinh-sach-thai-san-la-ai-4

VĐV môn chạy vượt rào Colleen Quigley đã rời trong năm nay và được Lululemon tài trợ. Người này sau đó cho biết, sự khuyến khích tài chính đã tạo áp lực lớn để họ phải cạnh tranh, ngay cả khi họ đang vận lộn với sức khỏe hoặc bị thương. Và điều này có thể tác động tiêu cực đến tâm lý của VĐV, mà đối với các VĐV nữ, đôi khi thành tích cao nhất không phải là tất cả. 

Và ở thời điểm hiện tại, sau khi giành tấm huy chương vàng thứ 10 trong sự nghiệp Olympic, Allyson Felix tiếp tục chia sẻ lại hình ảnh bản thân đeo những chiếc HCV vô địch thế giới và bên dưới là vết sẹo mổ sau sinh của nữ VĐV trên instagram với dòng caption: "ĐÂY LÀ VỊ THẾ CỦA TÔI" (Ngay trên chính đôi giày của mình).

Xem thêm: Kình ngư Hà Lan giành HCV Olympic 2008: Đánh bại bệnh tật, bơi 163km quyên góp tiền gây quỹ nghiên cứu ung thư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận