Nguyễn Minh Vương và hành trình 7 năm kiên trì làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

9X Nguyễn Minh Vương chia sẻ, anh muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn bằng chính công việc đang nuôi sống mình - nghề cắt tóc. 

Đỗ Thu Nga
09:00 22/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rất nhiều người dân ở TP Đà Nẵng không còn lạ lẫm gì với hình ảnh đông đúc ở trước vỉa hè công viên 29/3 (đường Nguyễn Tri Phương, quận Liên Chiều) và cổng chùa Quang Minh (đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu). Người dân tập trung ở đây để đợi đến lượt được cắt tóc. 

Điều đặc biệt là dịch vụ cắt tóc hoàn toàn miễn phí, thợ cắt chỉ muốn nhận về nụ cười hài lòng từ khách hàng. Trung bình mỗi buổi, điểm cắt tóc phục vụ từ 50 - 50 khách hàng.

Người đứng đầu của dịch vụ cắt tóc đặc biệt này là anh Nguyễn Minh Vương (SN 1994, quê Quảng Nam). Dù công việc bận rộn đến mức nào đi chăng nữa, anh vẫn dành 2 lần mỗi tuần cùng nhân viên đi cắt tóc miễn phí.

“Nhiều người khó khăn, không được cắt tóc thường xuyên. Họ sợ tốn kém nên có khi 3 - 4 tháng mới dám cắt một lần. Tôi muốn giúp mọi người có mái tóc đẹp, cũng như bớt một phần chi phí trong cuộc sống. Cắt tóc không cần đầu tư nhiều, chủ yếu là bỏ công. Chỉ cần nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của họ là tôi vui rồi”, Vương nói về lý do "bám trụ" với công việc này.

Không kể là người già hay trẻ nhỏ, người lao động chân tay, cứ có khách hàng đến là đội nhóm của anh Vương phục vụ nhiệt tình. Trong lúc cắt tóc, các thành viên còn hỏi thăm về công việc, gia đình, sức khỏe của khách hàng và không quên dặn họ lịch cắt tóc 0 đồng để họ có thể quay lại cắt vào lần sau.

nguyen-minh-vuong-va-hanh-trinh-7-nam-lam-dieu-dac-biet-tren-he-pho
Anh Vương cắt tóc miễn phí với tâm niệm "mình không có của cho đi thì góp công"

“Nhiều chú, bác có tâm lý e ngại khi được cắt tóc miễn phí nên tôi luôn căn dặn nhân viên phải niềm nở, lễ phép, để họ ngồi vào ghế thấy thoải mái, gần gũi, xem mình như chính con cháu trong nhà“, Minh Vương chia sẻ. 

Ông Nguyễn Văn Thanh (52 tuổi, quận Thanh Khê) chia sẻ, bản thân là khách "ruột" ở đây. Bình thường, mỗi lần cắt tóc hết 40.00 đồng nhưng từ ngày có điểm cắt tóc miễn phí thì đỡ được 1 khoản mà nhân văn còn rất chu đáo, cắt rất cẩn thận. 

Không chỉ tạo ra các điểm cắt tóc ở khu vực vỉa hè, nhiều năm qua, đội nhóm của anh Vương còn đến tận nơi cắt tóc cho các bạn nhỏ ở làng Hy Vọng, các bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng...

Hễ có lời đề nghị cắt tóc cho những hoàn cảnh khó khăn là anh lại rủ nhân viên tới ngay. Nhiều buổi số lượng lên đến cả trăm người, nhóm cắt không ngơi tay. Có hôm cắt xuyên trưa mới xong nhưng ai nấy đều vui vẻ, quên hết mệt nhọc khi nhận lại nụ cười hạnh phúc của mọi người. 

Khi được hỏi về lý do miệt mài đi cắt tóc 0 đồng, anh Vương tâm sự: Bản thân sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 17 tuổi đã lăn lội đi làm, kiếm tiền nên hiểu và cảm thông sâu sắc được với những người nghèo. 

nguyen-minh-vuong-va-hanh-trinh-7-nam-lam-dieu-dac-biet-tren-he-pho-8
Chi phí cắt tóc mà anh Vinh và các cộng sự muốn nhận lại nụ cười tươi của khách hàng

“Tôi đã trải qua hoàn cảnh đó, khi phải tiết kiệm từng đồng, không phải thích ăn gì thì ăn, muốn cắt tóc là cắt. Chính vì thế, khi còn đi học nghề, làm thợ cắt tóc nhưng tôi luôn mong muốn giúp đỡ người khác từ chính công việc của mình”.

Với suy nghĩ "mình không có của thì giúp công", anh Vương đã xác balo đồ nghề đi cắt tóc miễn phí. Ban đầu, anh rủ vài người bạn đi cắt cho người lao động nghèo ở quanh quận Liên Chiểu. Khi kinh tế đã ổn định, anh bắt đầu mở các điểm cắt tóc miễn phí và duy trì nó hoạt động đến nay.

“Thực ra, thời điểm đầu khi cắt tóc miễn phí cũng có nhiều người dị nghị, nói ra nói vào. Họ bảo tôi 'làm màu', quảng cáo vì ai đời tiệm cắt tóc nhìn cũng sang trọng mà đi cắt miễn phí cho người nghèo. Im lặng, mặc kệ những lời nói đó, chúng tôi tới hết tuyến đường này, trung tâm nọ đến bệnh viện kia suốt 7 năm qua. Có thể nói đây là một hành động nhỏ nhưng tôi nghĩ mình làm được gì thì làm, giúp được gì thì giúp”, Vương trải lòng. 

Đi lên từ bàn tay trắng, Minh Vương hiện là chủ chuỗi tiệm cắt tóc nam ở Đà Nẵng với 6 cửa hàng và hơn 60 nhân viên. Các học viên của anh sau khi về quê Quy Nhơn (Bình Định), Quảng Nam, Quảng Ngãi… mở tiệm cũng nối tiếp triển khai hoạt động cắt tóc miễn phí để giúp những người khó khăn ở địa phương.

Được biết, trong đợt nắng nóng đỉnh điểm vừa qua ở Đà Nẵng, anh Vương đã trích một phần doanh thu hàng ngày của tiệm, đặt các thùng nước mát miễn phí trên vỉa hè, gửi tặng người lao động kèm lời nhắn dễ thương. 

“Giờ đây cuộc sống của tôi có điều kiện hơn, nên sẽ duy trì và phát triển các hoạt động thiện nguyện khác để giúp đỡ cho những người nghèo. Tôi luôn tâm niệm rằng, cuộc sống là phải cho đi. Mong rằng những việc làm nhỏ của mình sẽ góp phần lan toả, giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn”, Minh Vương chia sẻ.

(Theo VietNamNet)

Xem thêm: Địa chỉ cắt tóc không lấy tiền nhưng lại "đòi" nụ cười của khách

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận