Cú lội ngược dòng của nam sinh từng trượt trường Chuyên: Đỗ 7 ĐH ở Mỹ, sẽ trở về giúp công ty gia đình lớn mạnh, cống hiến cho xã hội

Để có được kết quả như hôm nay, cậu bạn Minh Hải luôn thầm biết ơn những khó khăn đã trải qua trong 12 năm học, nhất là "cú ngã" ở kỳ thi vào trường Chuyên.

Đỗ Thu Nga
11:12 02/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thành tích nổi bật của nam sinh Nguyễn Minh Hải

- GPA: 9.0/10

- IELTS: 7.0

- Chủ tịch câu lạc bộ Từ thiện Mơ

- Phó chủ tịch câu lạc bộ Từ thiện Diary of Blue Rose

- Trưởng ban Truyền Thông câu lạc bộ Kinh tế EFYC

- Mở ra một nhãn hàng kinh doanh riêng Flavia ( bán gia vị như quế, hạt điều, hạt tiêu và quyên góp được 12 triệu cho Quỹ Vắc xin phòng Covid của VN)

- Ca sĩ của ban nhạc "Thư thoại"

- Giải Sáng tạo cuộc thi Hùng biện tiếng anh toàn miền Bắc

- Đỗ được 7 trường đại học ở Mỹ: Skidmore College, Juniata College, Gettysburg College, Michigan State University, The University of the South, St. Lawrence University, Dickinson College (tất cả đều nhận được học bổng từ 60-70%).

"Cú ngã" ở kỳ thi vào trường Chuyên

Nguyễn Minh Hải (học sinh trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội) đã khiến cho cả gia đình vô cùng hạnh phúc khi xuất sắc đỗ vào 7 trường ĐH ở Mỹ. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Minh Hải quyết định theo học ngành Finance của trường Skidmore College với học bổng 200.000 USD (~ 4.593.500.000 VNĐ).

Minh Hải cho biết, trường ĐH Skidmore College có câu nói rất đặc trưng "Creative thoughts matter". Vậy nên Hải nghĩ đây sẽ là môi trường phù hợp để cậu bạn thỏa sức sáng tạo. 

Nguyen-Minh-Hai-va-hanh-trinh-chinh-phuc-7-DH-o-My

Hải nói: "Em luôn cố gắng tìm tòi các ý tưởng khác biệt nhất "ngoài luồng" nhất để có thể tạo nên nguồn cảm hứng bất tận với không chỉ bản thân em mà còn là những người bạn làm việc cùng".

Để có được thành quả đáng tự hào như hôm nay, Minh Hải luôn thầm cảm ơn những khó khăn mà bản thân đã vượt qua trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường tại Việt Nam. Trong đó, đáng nhớ nhất là việc trượt trường Chuyên.

"Em đã trượt mất nguyện vọng 1 của mình vào trường chuyên mơ ước - THPT chuyên Nguyễn Huệ. Bước vào cấp 3 với sự tự ti và xấu hổ về bản thân, song thời gian trôi qua, có cơ hội gặp được những người bạn mới, những thầy cô giáo luôn hết mình vì học sinh đã thật sự giúp em tìm lại được sự tự tin và tích cực vốn có để phát huy hết khả năng của mình dưới mái trường THPT Phan Đình Phùng này", Minh Hải tâm sự.

Với mọi người xung quanh, Minh Hải được nhận xét là chàng trai sống tích cực, sáng tạo và tự tin. Minh Hải có phương châm sống "mỗi khi gặp những vấn đề khó hãy nở nụ cười thật tự tin". Và tinh thần này đã giúp cậu bạn vượt qua mọi sự tự ti, mọi thử thách trong hành trình chinh phục đỉnh cao của học vấn.

Bài luận chinh phục các trường ĐH Mỹ

Minh Hải cũng rất như rất nhiều bạn học sinh khác khi nộp hồ sơ vào các trường ĐH ở Mỹ, luôn lo lắng về bài luận. Bởi bài luận là một trong những yếu tố then chốt để trường đánh giá xem học sinh này có phù hợp với môi trường học tập ở đây hay không?

Nhưng rồi, với sự tự tin của mình, Minh Hải đã viết ra một bài luận ấn tượng. Bài luận này giúp cậu nhận được thư mời nhập học của các trường ở Mỹ.

Bài luận của Minh Hải lấy ý tưởng từ chính câu chuyện đời thường của bản thân. Từ những điều rất đơn giản và tự nhiên như vậy mới chính là thứ giúp Minh Hải trở lại khác biệt và nổi bật hơn.

Nguyen-Minh-Hai-va-hanh-trinh-chinh-phuc-7-DH-o-My-0

Nhận xét về bản thân, Hải cho biết, cậu là một người khá nóng tính, dễ mất bình tĩnh. Điển hình như sau những trận thua tennis hàng tuần với bố, cậu luôn cảm thấy khó chịu, cáu kỉnh. Đôi lúc Hải còn muốn "xả giận" lên chính chiếc vợt của mình.

Nhưng mọi thứ gần như đã thay đổi nhờ vào một lần Hải có cơ hội làm "thầy giáo" trong chuyến thiện nguyện tại trường Tiểu học Bản Liền (Lào Cai). Khi mới bắt đầu, cá bạn nhỏ khá rụt rè khiến Hải và mọi người mất khá nhiều thời gian thu hút sự tập trung. K

Nhưng sau 6 ngày làm "thầy giáo", Hải đã nhận về được kết quả rất hạnh phúc. Đó là khi các bạn nhỏ được bố mẹ hỏi "hôm nay con có học được gì không?". Các bạn đáp "có ạ".

"Em đã hoàn toàn thay đổi để trở nên bình tĩnh, tích cực hơn trước mọi vấn đề sau chuyến tình nguyện đó. Đến ngày hôm nay, vào mỗi cuối tuần em vẫn có những trận tennis với bố và có những lúc đã thua. Nhưng em không còn cọc cằn hay có ý nghĩ muốn 'phục thù' nữa", Hải tâm sự.

"Săn học bổng" - hành trình không hề đơn giản

Việc chuẩn bị hồ sơ của Minh Hải từng gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19. Dịch bệnh bùng phát khiến nhiều hoạt động ngoại khóa bị dừng, các sự kiện của CLB bị hủy và đến cả những kỳ thi quốc tế như SAT hay IELTS cũng bị ảnh hưởng. Với việc liên tục bị hoãn các kỳ thi, Hải lo không biết mình có kịp nộp hồ sơ đúng hạn cho các trường hay không. Sau cùng, cậu bạn chọn "Gap Year" một năm như rất nhiều các anh các chị khóa trước.

Nguyen-Minh-Hai-va-hanh-trinh-chinh-phuc-7-DH-o-My-8

Cũng trong thời gian này, Hải nhận thấy rằng, GPA và các chứng chỉ học thuật khác như IELTS chưa quá nổi bật để so với nhiều bạn khác. Vậy nên cậu lại cần phải cố gắng hơn trong các hoạt động ngoại khóa đến Portfolio, Resume, luận chính, luận phụ, xin thư giới thiệu từ các thầy cô,... để làm bản thân trở nên đặc sắc hơn. Đó chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi trước các trường đại học là "TÔI LÀ AI?" mà Hải muốn truyền tải.

Khối lượng công việc khổng lồ đã rèn cho Minh Hải cách phân chia thời gian hợp lý nhất, kịp deadline để nộp hồ sơ với các trường. Và thât may mắn, cậu bạn đã kịp hoàn thành và đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ.

Chia sẻ về phương pháp học, Minh Hải cho rằng, phải biết bản thân mình đang muốn gì, thích gì và cần gì. Và chỉ khi xác định được mục tiêu là gì thì mới có thể đặt ra được lộ trình hợp lý nhất và hoàn thành mục tiêu đó hiệu quả theo cách riêng của mình.

Nguyen-Minh-Hai-va-hanh-trinh-chinh-phuc-7-DH-o-My-6

Minh Hải lấy ví dụ về việc viết bài luận. Ở nước ta, nhiều bạn có thói quen, viết văn sẽ lên mạng tra thử xem có gì để tham khảo không. Hải cũng từng như vậy, nhưng cậu nhận ra điều đó khiến chúng ta bị gò bó, phụ thuộc vào lối hành văn của người khác.

Chính vì vậy, khi viết luận, Hải đã phải viết đi viết lại 4,5 lần. Minh Hải dần hiểu thứ mà các trường ĐH bên Mỹ muốn qua bài luận của mình là: Họ muốn hiểu thêm về những chất riêng biệt của học sinh.

Thế nên, khi biết bài luận hãy cố gắng về những câu chuyện của mình theo các tự nhiên nhất bởi đôi khi sự đơn giản đó mới chính là thứ giúp ta đặc biệt nhất theo cách của chính ta.

Định hướng đúng đắn từ cha mẹ và dự định tương lai

Theo Minh Hải, thành công hôm nay của em một phần lớn nhờ vào sự định hướng của cha mẹ. Hải cảm thấy vô cùng may mắn khi bố mẹ luôn nhắc nhở, đốc thúc cậu phải tập trung vào mục tiêu nhiều nhất có thể.

Và hơn cả vậy, bố mẹ cũng chính là người đã ươm mầm trong em tình yêu với tài chính kinh tế qua những câu chuyện kinh doanh, những lần được bố đưa đi gặp khách hàng hay những cuốn sách... Tất cả đã góp phần không nhỏ vào việc quyết định chọn ngành học của Hải.

Nguyen-Minh-Hai-va-hanh-trinh-chinh-phuc-7-DH-o-My-5

Khi được hỏi về tương lai, Minh Hải cho biết, sẽ cố gắng hoàn thành cuộc sống một cách vui vẻ nhất. Có thể bên cạnh những người bạn có chung sở thích và học hỏi từ những giáo sư hàng đầu ỏ đó.

"Sau khi tốt nghiệp sẽ trở về Việt Nam sử dụng những kiến thức học hỏi được từ những giáo sư, những lần thực tập ở bên Mỹ để giúp cho công ty nông sản của gia đình ngày càng lớn mạnh hơn. Đồng thời, các hoạt động ngoại khóa mà em đã được tham gia đã hun đúc trong em một ước mơ được cống hiến góp phần giúp đỡ xã hội, những người còn có hoàn cảnh khó khăn hơn".

Xem thêm: Chuyện vượt khó của nhà khoa học gốc Việt: Từ cậu bé bán thuốc lá dạo đến Giáo sư ĐH Mỹ, thành công liền quay lại giúp nước nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận