Người trẻ nhân ái: 9x bại não mở thư viện miễn phí vì cộng đồng

Nguyễn Lan Hương (sinh năm 1993, Đông Hưng, Thái Bình) - cô gái bị bại não bẩm sinh nhưng lại có nghị lực sống và ước mơ vô cùng đáng quý...

Đỗ Thu Nga
09:00 29/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thư viện sách miễn phí mang tên "Không gian đọc Niềm tin" do Hương sáng lập mang một ý nghĩa cao cả. Cô gái với nghị lực vươn lên phi thường muốn mang giá trị của văn hóa đọc lan tỏa khắp cộng đồng.

Được biết, Ngô Lan Hương đã vượt hơn 100km để đến với "Trạm yêu thương" nhằm chia sẻ về hành trình vươn lên đầy mồ hôi và có cả nước mắt của mình. 

Theo nhận xét của MC chương trình, lời chào mở của cô gái bại não chắc chắn sẽ chiếm trọn tình cảm của khán giả. Những câu nói không thực sự tròn vành, rõ chữ nhưng chất giọng ngọt ngào, nhẹ nhàng, có phần ấm áp chính là điểm cộng của Ngô Lan Hương gây chú ý khi giới thiệu về thư viện sách trên khấu "Trạm yêu thương". 

nguoi-tre-nhan-ai-9x-bai-nao-mo-thu-vien-mien-phi-vi-cong-dong-9
Tuy bị bại não bẩm sinh nhưng 9x lại có một nghị lực và ước mơ vô cùng đáng quý

Theo lời kể của mẹ - người luôn đồng hành cùng Lan Hương trên mọi hành trình lan tỏa văn hóa đọc: “Khi mới chào đời, cô bé chỉ nặng có 1,5kg. Đến 6 tháng tuổi, thân hình Hương vẫn nhỏ thó, mẹ đặt đâu chỉ biết nằm im đó”.

Mặc dù không thể ngồi, không thể điều khiển chân tay, nhưng Lan Hương rất ham học, luôn khao khát được đến trường. Hương bắt đầu học đọc, học viết khi em trai vào lớp 1. Lúc đó mẹ dán bảng chữ cái lên tường để dạy em trai học, Hương nằm bên cứ nhìn bảng chữ cái học theo rồi tự đọc được lúc nào không hay.

“Việc học chữ với mình rất khó khăn. Mình không làm chủ được đôi tay, nên không viết được. Nhưng bây giờ thì mình có thể ngậm bút bằng miệng và viết được chữ. Ngày chưa có điện thoại, chưa có những cuốn sách làm bạn, suốt ngày lủi thủi với bốn bức tường, mình chỉ biết nói chuyện một mình” – Lan Hương chia sẻ.

Từ ngày biết đọc, biết viết, Lan Hương yêu những con chữ và yêu luôn những cuốn sách. Cuốn đầu tiên Hương đọc là sách giáo khoa của em trai, cuốn đầu tiên Hương đọc trọn vẹn chính là cuốn truyện tranh Doraemon, sau này là sách về kỹ năng sống, phát triển bản thân: “Sách chính là cánh cửa thần kì mở ra cho em những kho tàng kiến thức rộng lớn ở bên ngoài”.

Tháng 10/2015, sau bao gian khó, "Không gian đọc Niềm tin" của Nguyễn Lan Hương chính thức khai trương. Căn nhà nhỏ dù chật hẹp nhưng vẫn dành một góc đặc biệt cho những người yêu sách. Ở nông thôn, thư viện rất hiếm, chính vì vậy “Không gian đọc Niềm tin” của Hương trở thành điểm đến quen thuộc của rất nhiều bạn trẻ.

nguoi-tre-nhan-ai-9x-bai-nao-mo-thu-vien-mien-phi-vi-cong-dong-8
Gần 9 năm qua, thư viện của cô gái bại não không chỉ là nơi nuôi dưỡng văn hoá đọc, mà còn trở thành nơi giao lưu gặp gỡ của nhiều bạn trẻ yêu sách

Khi được hỏi về lý do thành lập thư viện sách, cô thủ thư đặc biệt bật mí: “Xuất phát từ nhu cầu đọc sách của chính bản thân và mong muốn những người em họ, bạn bè hàng xóm cũng được đọc những cuốn sách hay, mình đã quyết định xin phép bố mẹ mở thư viện. Lúc đầu chỉ có mấy đầu sách, sau đó các nhà hảo tâm đã quyên góp và ủng hộ rất nhiều. Đến nay đã có hơn 3.000 cuốn.”

Từ ngày có thư viện, Lan Hương có thêm nhiều niềm vui hơn, không cảm thấy cô đơn nữa vì có nhiều bạn đến giao lưu trò chuyện như người thân trong nhà. Vào dịp cuối tuần, thậm chí có 20 - 30 bạn đến đọc sách và trò chuyện. Rất nhiều bạn đã trưởng thành và lớn lên từ thư viện sách miễn phí ấy.

Sự xuất hiện bất ngờ của những độc giả gắn bó với “Không gian đọc Niềm tin” từ những ngày đầu đã khiến Lan Hương vô cùng xúc động. Hương đã không ngừng khóc khi những người bạn lâu ngày không gặp bất ngờ xuất hiện cùng bài hát mà cô vô cùng yêu thích. Chính những người bạn này sẽ mang đến những câu chuyện thú vị, lần đầu tiên được bật mí về cô thủ thư đặc biệt Lan Hương

Gần 9 năm qua, thư viện của cô gái bại não không chỉ là nơi nuôi dưỡng văn hoá đọc, mà còn trở thành nơi giao lưu gặp gỡ của nhiều bạn trẻ yêu sách. Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Hương mong muốn thư viện của mình sẽ có nhiều sách hơn nữa, tiếp tục là nơi trao gửi niềm tin và gắn kết yêu thương. Món quà của chương trình sẽ phần nào san sẻ những khó khăn khi duy trì thư viện miễn phí của gia đình Lan Hương.

(Theo Đại đoàn kết)

Xem thêm: Người trẻ nhân ái: Cô gái "bỏ phố về rừng" làm từ thiện, đăng ký hiến tạng cho người cần sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận