Người nông dân mua đất - Câu chuyện đáng suy ngẫm của thiền sư

Câu chuyện của thiền sư chính là lời giải đáp về nguyên nhân gây ra những phiền não, khổ đau, tranh chấp… trong cuộc sống của con người.

Đỗ Thu Nga
13:00 30/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một người nông dân muốn mua một miếng đất, ông ta nghe nói ở địa phương đang có người muốn bán đất, thế là quyết định tới đó hỏi thăm xem sao.

Người cùng làng nói với người nông dân: "Chỉ cần trả một trăm lượng bạc, cho ông thời gian một ngày tính từ khi mặt trời mọc đến khi mặt trời khuất núi, nếu trong khoảng thời gian ấy, bước chân của ông có thể đi được một vòng tròn rộng bao nhiêu quanh khu đất này thì đất của ông sẽ có diện tích ngần ấy. Nhưng nếu không thể quay về điểm bắt đầu, thì ông sẽ không được một tấc đất nào cả."

Người nông dân kia nghĩ trong đầu, "Mình ngày nào cũng vất vả làm lụng, đi qua không biết bao nhiêu con đường, giờ chẳng lẽ không thể đi được một vòng tròn đất thật lớn hay sao? Vụ làm ăn như này quả thật quá lời rồi!"

Vì thế, ông ta đồng ý giao kèo với người bán đất.

nguoi-nong-dan-mua-dat--cau-chuyen-dang-suy-ngam-cua-thien-su

Khi mặt trời vừa lấp ló ở chân trời, người nông dân lập tức bước những bước thật lớn đi về phía trước. Đến buổi trưa, bước chân của ông ta vẫn chưa dừng lại một phút nào, vẫn cứ băng băng bước đi.

Người ông dân thầm nghĩ: "Chỉ cần chịu được vất vả của ngày hôm nay là sẽ có được một mảnh đất thật lớn."

Thế là ông ta lại đi thật xa về trước. Cho đến khi thấy mặt trời sắp xuống núi thì mới cuống quít bước quay lại.

Nếu như ông ta quay về không kịp thì đừng hòng lấy được một tấc đất nào. Vì vậy, ông ta quyết định đi đường tắt cho nhanh.

Tuy nhiên, chẳng mấy chốc mà mặt trời đã lặn khuất bóng, ông vội vàng cắm đầu cắm cổ chạy. Khi chỉ còn cách điểm bắt đầu có 2 bước chân nữa thôi, ông ta đã cạn kiệt sức lực, ngã luôn ở chỗ đó.

Và thế là, tiền thì đã nộp nhưng đất thì chẳng có miếng nào.

Bài học suy ngẫm:

Ham muốn của con người giống như một cái hố miệng rộng, dù có cố thế nào cũng không thể nào nhảy qua. Bởi vì lòng tham là vô đáy, cho nên không bao giờ có thể thỏa mãn.

Câu chuyện của thiền sư về lòng tham của người nông dân nhắc nhở ta rằng những người tham lam, luôn mong muốn giàu có, tìm mọi cách để được hưởng thụ cuộc sống vật chất đầy đủ nhưng lại không chịu trả giá, không chịu cố gắng bằng chính sức lực của mình thì cuối cùng cũng sẽ bị lòng tham làm mê mờ và nhận lấy kết cục không hề tốt đẹp.

Xem thêm: Làm người thẳng lưng làm việc khom mình - Câu chuyện nhân văn ý nghĩa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận