Phật dạy: Người nói chuyện không có khẩu đức, đời này gập ghềnh trắc trở, thê lương, bạc mệnh

Đức Phật từng răn, phúc báo đều theo cái miệng mà ra. Người nào hay nói lời thất đức đời bạc mệnh, phúc đức tiêu tan như mây khói.

Đỗ Thu Nga
16:00 23/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khẩu nghiệp là một trong những nghiệp nặng nề nhất mà một người có thể tạo ra. Vết thương bạn gây ra trên thân thể còn có ngày lành nhưng vết thương do lời nói gây ra thì chẳng thể nào lành lại được. 

Theo thời gian tích lũy nhiều dần, phúc báo đều từ cái miệng mà chạy đi hết, cho nên, người nói chuyện mà không có khẩu đức, đời này cũng sẽ là ghập ghềnh trắc trở, rất thê lương.

Chuyện xưa kể rằng, chỉ trong một ngày mà con bò giết chết đến 3 người, trong đó có Vua Phất gia­sa vừa xuất gia, vào thành khất thực. Vua Bình­vvvsa nghe được việc quái lạ này, liền dẫn quần thần đến tịnh xá đảnh lễ Đức Phật – chấp tay thưa: “Bạch đức Thế Tôn! Thật kỳ lạ, một con bò mẹ đã giết chết ba người trong một ngày. Chắc chắn sẽ có chuyện không hay xảy ra, chúng con mong được nghe lời chỉ dạy của Thế Tôn!

Ngài đã kể lại câu chuyện về ba người lái buôn đến ở trọ trong ngôi nhà bà lão cô độc. Họ tỏ ra khinh thường, không muốn trả tiền. Cả ba cùng rủ nhau trốn đi khi bà lão đi vắng. 

Nguoi-noi-chuyen-khong-co-khau-duc-ca-doi-bac-menh-7

Bà lão nghèo khó đã vội vã chạy đi tìm. Khi gặp được bọn họ, bà liền trách và đòi tiền. Ba người lái buôn đã không trả tiền còn ngang ngược mắng chửi bà lão.

Bà lão đang ở trong thế thân cô thế cô, tuổi cao sức yếu nên đành chịu thua. Tuy nhiên, bà cũng buông lời thề độc với 3 người khách buôn này: "Nay ta đã nghèo khổ, tại sao các người còn khinh thường, gạt gẫm. Ta thề đời sau ở đâu, nếu gặp lại bọn ngươi, ta quyết sẽ giết chết không tha. Cho dù các ngươi tu hành đắc đạo ta cũng không bỏ qua mối thù nầy, chừng nào giết chết bọn bay mới thôi!”.

Con bò già (bà lão năm xưa) và ba khách lái buôn (ba người bị bò giết chết – trong đó có một người là Vua Phất gia­sa vừa xuất gia, và một người chỉ mua đầu bò đã được xẻ thịt, treo trên cành cây khi ngồi nghỉ trên đường về nhà, đầu bò rơi đúng ngay đỉnh đầu…).

Việc làm xấu và những lời nói cay độc đều đưa đến hậu quả giống nhau. Bởi ba nghiệp (thân, khẩu, ý) đều không thiện lành, thanh tịnh, chứ không thể “lời nói theo gió bay đi”, không tổn hại, vô hại – như người ta vẫn thường nghĩ.

Đôi khi, những lời nói thô ác, thù hận, còn làm cho người đau đớn hơn là gươm giáo nữa! Tục ngữ cũng đã từng khẳng định từ ngàn xưa “Lời nói là một đọi máu!” cũng không phải là lời dạy quá đáng.

Nguoi-noi-chuyen-khong-co-khau-duc-ca-doi-bac-menh

Tam giới đều là những người mang đầy nghiệp, nên dùng cách thương xót để đối xử với những người ấy, chứ không phải mắng mỏ, đả kích họ. Mắng người khác chính là mắng bản thân mình, hủy hoại thanh danh của người khác chính là hủy hoại danh tiếng của mình.

Vì thế khi nói đến thiếu sót của người khác thì cần phải cẩn thận, nếu không cần thiết thì tốt nhất đừng tuỳ tiện nói ra. Nói đùa và ác khẩu, sớm muộn cũng sẽ nhận được quả báo.

Trong một đời người không ai làm chuyện thất đức hàng ngày, nhưng những “lời thất đức”, những lời khó nghe, những lời không đứng đắn vẫn có thể nói hàng ngày. Theo thời gian tích lũy nhiều dần, phúc báo đều từ cái miệng mà chạy đi hết, cho nên, người nói chuyện mà không có khẩu đức, đời này cũng sẽ là gập ghềnh trắc trở, rất thê lương.

Vậy nên, sống trên đời xin đừng buông lời cay độc:

 Dù lời nói... không trầy da chảy máu

Nhưng nó thường... hay ẩn náu nỗi đau

Làm cho người... sẽ thù ghét lẫn nhau

Gây điêu đứng... đổi sắc màu tình cảm…

 

Nếu hiểu nghiệp... thì ta nên bớt giảm

Đừng để người... phải thê thảm vì ta

Khi lời nói... đã buột miệng thốt ra

Gây xáo động... thì đó là khẩu nghiệp.

Xem thêm: Chớ thấу nɡườі lùі mà nɡhĩ họ thᴜа - Câu chuyện ý nghĩa về cậu bé và vị hòa thượng khiến ai cũng phải suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận