Đến Kỷ Hiểu Lam và Lưu Dung cũng đành bỏ cuộc, vậy ai ở Thanh triều mới thật sự "trị" được Hòa Thân?

Hòa Thân ỷ vào sự yêu mến của Càn Long mà làm mưa làm gió trong triều khiến Kỷ Hiểu Lam và Hòa Thân cũng "chịu thua". Thế nhưng ít ai biết được, có 1 nhân vật lợi hại khiến Hòa Thân tái mặt, đó là ai?

Đỗ Thu Nga
15:00 06/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau 15 ngày Càn Long qua đời, Gia Khánh đã đích thân xuống tay xử lý Hòa Thân, ép ông tự sát trong chốn tù ngục. Đồng thời, Gia Khánh cũng đã mở cuộc điều tra, tịch thu toàn bộ gia sản của đại tham quan này.

Theo thống kê sợ bộ, ít nhất đã tịch thu được 800 triệu lượng bạc tại phủ của Hòa Thân. Số vàng bạc châu báu còn lại không đếm xuể. Nếu như làm một phép so sánh đơn giản thì số tài sản của Hòa Thân có thể tương đương với tổng thu nhập trong 15 năm của Thanh triều lúc bấy giờ. Dân gian thời ý thường truyền tai nhau câu nói: "Hòa Thân sụp đổ, Gia Khánh ấm o". Ý nói, sự sụp đổ của Hòa Thân, số tài sản bị tịch thu khiến cho hoàng đế Gia Khánh được hưởng rất nhiều. 

Nhiều người nói rằng, sinh thời, Hòa Thân không sợ ai cả, kể cả Kỷ Hiểu Lam và Lưu Dung cũng phải "chịu thua". Thế nhưng ít ai biết được, nhà Mãn Thanh năm xưa từng xuất hiện 1 nhân vật khiến Hòa Thân "xanh mặt", đó là ai?

Hòa Thân và những mánh khóe khiến Càn Long không thể không quý

Hòa Thân có thể có được nhiều tiền tài chỉ trong thời gian mười mấy năm, ngoài dùng tài năng, trí thông minh thì sự sủng ái của Càn Long cũng là 1 yếu tố quan trọng.

Hòa Thân đúng là quan tham nhưng tài năng thật sự của ông ta ta thì không có gì cần nghi ngờ. nếu không, với vẻ ngoài tầm thường, dù Hòa Thân có ăn nói, nịnh nọt giỏi cỡ nào thì cũng không qua nổi mắt Càn Long.

Nguoi-duy-nhat-cua-nha-Thanh-tri-duoc-Hoa-Than-la-ai-5

Phải nói rằng, Hòa Thân nịnh nọt một cách uyên bác, có mánh khóe chứ không hề sáo rỗng. Đa số các bậc quân vương, những kẻ có chức có quyền đều thích được người khác nịnh bợ nhưng nịnh phải thông minh.

Và với một hoàng đến thích khoe khoang, hoa mỹ như Càn Long thì vừa hay gặp một "bậc thầy" nịnh nọt là Hòa Thân. Và thật khéo là "thần thích nịnh, vua thích nghe", hai người họ quả thật là "trời sinh một cặp".

Quan trọng hơn là, Càn Long cũng cần Hòa Thân giúp đỡ trong việc vơ vét của cải. Bởi Càn Long nổi tiếng là người thích ngao du sơn thủy. Mà bất kể là đi du ngoạn ở đâu thì cũng cần phải có tiền để chi trả các dịch vụ.

Hòa Thân vừa hay có nhiều thủ đoạn, mánh khóe trong việc vơ vét tài sản, đây cũng là một nguồn kinh phí kha khá giúp Càn Long có thể thỏa chí ngao du của mình. Vậy nên việc Hòa Thân được Càn Long "cưng chiều" không quá khó hiểu.

Kỳ phùng địch thủ cũng phải "chịu thua" Hòa Thân

Hòa Thân không chỉ là quan tham, không chỉ là nịnh thần số 1 triều Thanh mà ông còn là người biết tận dụng sự yêu quý của Càn Long để lộng hành trong triều, nắm giữ quyền lực.

Đại đa số quan lại trong triều, bất kể họ ghét ông vì xuất phát từ lòng đố kỵ hay là từ phong cách làm việc thì điểm chung vẫn là muốn lật đổ Hòa Thân. Song phần lớn các đại thần vì bị quyền lực trong tay Hòa Thân chèn ép và hạn chế mà dù trong lòng bất mãn vẫn đành "mắt nhắm mắt mở" cho qua.

Nguoi-duy-nhat-cua-nha-Thanh-tri-duoc-Hoa-Than-la-ai-4
Từ trái qua phải: Hòa Thân, Kỷ Hiểu Lam, Lưu Dung (Ảnh: Sohu)

Nếu là "nghiện" phim Trung Quốc thì bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy, Kỷ Hiểu Lam (Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam) và Lưu Dung (Tể tướng Lưu gù) được xem là kỳ phùng địch thủ, luôn đối đầu với Hòa Thân. Hòa Thân bị hai nhân vật này đàn áp trên mọi phương diện. 

Mặc dù là tâm phúc của Càn Long nhưng đối mặt với sự đàn áp quyết liệt từ Kỷ Hiểu Lam và Lưu Dung, Hòa Thân cũng không còn có cách nào khác mà chỉ đành cam chịu. Song những pha đấu trí trên màn ảnh của Kỷ Hiểu Lam, Lưu Dung với Hòa Thân đều đã được nhà làm phim cường điệu, có phần thay đổi lịch sử.

Vậy, màn đấu trí thật sự giữa họ trong lịch sử diễn ra như thế nào? Xét về chức vị, Hòa Thân và Lưu Dung đều là Đại học sĩ, đều là quan nhất phẩm, có thể nói là ngang hàng. Nhưng Hòa thân đã giữ đến chức vụ cao nhất trong Nội Các Đại học sĩ. 

Bên cạnh đó, ông còn giữ nhiều chức vụ quan trọng khác như: Đại thần phụ trách quân cơ, Lại bộ thượng thư (quản lý việc tuyển chọn, khảo hạch, và nhậm chức, miễn chức quan viên), Hộ bộ thượng thư (phụ trách các vấn đề tài chính của quốc gia), Hình bộ thượng thư (phụ trách tư pháp), Lý phiên viện thượng thư (Ủy ban dân tộc quốc gia ngày nay).

Nguoi-duy-nhat-cua-nha-Thanh-tri-duoc-Hoa-Than-la-ai-3
Tạo hình Lưu Dung và Hòa Thân trên phim

Và một số chức vụ khác: Tổng quản phủ Nội vụ, Hàn Lâm viện trưởng Viện học sĩ (đảm nhiệm trọng trách nghiên cứu, giảng dạy kinh truyện, phụ trách việc khoa cử, thị tùng văn học, và 1 số việc khác), Tổng biên soạn của tập "Tứ khố toàn thư", Lĩnh thị vệ nội Đại thần (thống lĩnh cấm quân, bảo hộ Hoàng đế), Chỉ huy Bộ binh, và hàng chục những chức vụ quan trọng khác. Thực sự là đã vượt xa Lưu Dung.

Còn Lưu Dung, ông chẳng qua chỉ là một cố vấn văn học được Càn Long bồi dưỡng, giữ vị trí "dự bị" trong mắt hoàng đế mà thôi. 

Tuy  rằng Kỷ Hiểu Lam và Lưu Dung đều đối đầu rất gay gắt với Hòa Thân, nhưng Hòa Thân vẫn luôn có một "kim bài miễn tử" là sự sủng ái, che chở của Càn Long. Vậy nên cuối cùng họ cũng không thể làm gì được Hòa Thân, đành để ông tự tung tự tác, tự sinh tự diệt trong chốn quan trường, không phải họ cũng có người khác ra tay. 

Nếu không phải Kỷ Hiểu Lam và Lưu Dung thì ai mới "trị" được Hòa Thân?

Đến Kỷ Hiểu Lma và Lưu Dung cũng bỏ cuộc, vậy trong triều, ngoài Càn Long, thật sự sẽ không sẽ không còn ai có thể làm khó được Hòa Thân sao? Hòa Thân thật sự có thể "vô pháp vô thiên" mãi như vậy? Chắc chắn là không phải như vậy!

Trong triều đình Mãn Thanh có một nhân vật lợi hại hơn Hòa Thân rất nhiều, lại có một lòng muốn đẩy ông vào chỗ chết. Nếu như Hòa Thân không có sự che chắn của Càn Long thì có khả năng đã bị người này lật đổ lâu rồi.

Đó chính là danh tướng có chiến công hiển hách thời Càn Long - A Quế. A Quế nắm trong tay binh quyền, công trạng lại lớn nên Càn Long coi trọng. Rất nhiều lần, vị tướng này đã mắng Hòa Thân thẳng mặt trên triều, làm ông ta mất hết thể diện. Nhưng sau cùng cũng không thể làm gì.

A Quế đã nhiều lần đi đánh trận ở vô số những chiến trường khác nhau. Ông góp phần vào thắng lợi to lớn trong công cuộc thống nhất một quốc gia đa dân tộc Đại Thanh. Vì công lao to lớn đó mà 4 lần liên tiếp ông được vẽ chân dung và đặt trong Tử Quang Các (nơi Hoàng đế gặp gỡ các nước chư hầu và sứ thần nước ngoài và trưng bày chân dung anh hùng).

Và trong 4 lần này, có hai lần chân dung của ông đã giành hạng nhất trong các cuộc thi vẽ. Có thể nói rằng, A Quế là 1 trong số cực ít những trọng thần vừa có tài văn vừa có tài võ của Càn Long.

Nguoi-duy-nhat-cua-nha-Thanh-tri-duoc-Hoa-Than-la-ai-9
Chân dung A Quế (Ảnh: Nhân vật lịch sử)

A Quế là nhân vật đi đầu trong công cuộc đàn áp Hòa Thân, vua Càn Long cũng biết rất rõ điều này. Và nếu thật sự để Càn Long chọn 1 trong 2 trọng thần: A Quế và Hòa Thân, Hòa Thân nhất định sẽ bị cho "ra rìa".

Nhưng thật may mắn cho quan tham Hòa Thân, tướng A Quế tuy một lòng muốn đàn áp ông ta, nhưng phần lớn thời gian ông lại phải chinh chiến trên chiến trường, do đó thường xuyên vắng mặt tại triều đình trong thời gian dài.

Và khi A Quế trở về triều, Hòa Thân đã vươn lên trở thành một viên quan tham có quyền lực. Quyền lực của ông thậm chí còn lấn át tất cả mọi người trong triều đình. Tại thời điểm đó, A Quế vẫn một lòng muốn lật đổ Hòa Thân, ông sẽ vẫn có khả năng giành được phần thắng. Nhưng ông lại không làm vậy.

Nếu không tham gia vào 1 việc này, dù Hòa Thân có tham ô hơn nữa cũng chưa chắc đã bị Gia Khánh lấy mạng. Vậy, tại sao A Quế lại quyết buông bỏ ý định lật đổ Hòa Thân?

Có đến 2 nguyên nhân để giải thích cho quyết định này:

- Một là, Càn Long đã lớn tuổi, sẽ chẳng thể bao bọc được Hòa Thân mãi.

- Hai là, chính bản thân A Quế cũng phải đối mặt với tuổi già sức yếu. Vậy nên, ông cũng đành mắt nhắm mắt mở cho qua.

Khi thượng triều, A Quế luôn giữ khoảng cách với Hòa Thân. Dù Hòa Thân chủ động tìm bàn chuyện ông cũng chỉ miễn cưỡng đáp cho qua. 

Dù không thể đích thân lật đổ được quan tham Hòa Thân nhưng A Quế vẫn luôn tin vào luật nhân quả: Một ngày nào đó, quả báo sẽ đến, Hòa Thân sẽ bị lật đổ.

Xem thêm: Dung mạo Hòa Thân trong lịch sử khác ra sao so với "ông chú" trên phim mà được gọi là "đệ nhất mỹ nam" nhà Thanh?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận