Thương người đàn ông bị suy tim, thận phải gồng gánh nuôi cha tai biến và 3 con thơ

Cơ thể bệnh chồng bệnh, vậy mà anh Sĩ vẫn phải gồng gánh cả gia đình. Những lúc hụt hơi, anh chỉ biết ngồi một chỗ nấc nghẹn.

Đỗ Thu Nga
10:22 14/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lưu Tấn Sĩ (33 tuổi, ngụ ấp 4, xã Tam Hiệp, Bình Đại, Bến Tre) chẳng thể đi làm được ở đâu vì mắc bệnh suy tim, sức khỏe sa sút dẫn đến viêm phổi, suy thận.

Là lao động duy nhất trong nhà, để nuôi gia đình, anh Sĩ giữ ao cho người trong ấp, những lúc rỗi việc anh đi mò cua bắt ốc kiếm thêm.

Anh Sĩ rất sợ xa nhà, vì mỗi năm 2 lần phải đi xa, đều là đi bệnh viện. Mỗi lần như thế, anh không làm được gì còn phải vay mượn thêm. 

"Em mới nằm viện một tuần hồi tháng 6. Em bị suy tim, tổn thương thận, viêm phổi, còn những bệnh ăn theo nữa nên người lúc nào cũng mệt. Ra viện, bác sĩ bảo không nên làm việc nhiều, phải ăn uống đầy đủ.

Nhưng giờ em không làm thì cha mẹ, con cái không có cái gì ăn. Còn bồi bổ thì ra sông bắt được gì ăn đó, chứ chẳng biết làm sao. Mấy lần đi viện, giờ em nợ ngoài trăm triệu rồi, không biết lúc nào trả được", anh Sĩ ngậm ngùi.

Được biết, vợ chồng anh Sĩ đã ly hôn từ nhiều năm trước. Anh Sĩ nhận nuôi cả 3 đứa con thơ. Đến nay con gái lớn mới 13 tuổi, con trai út 6 tuổi. 

Vì bố bị bệnh nên Diễm Thi ngoài đi học sẽ ở nhà nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Dù muốn giúpo cha nhiều nữa nhưng Thi còn quá bé, cháu không thể làm gì được.

"Con định nghỉ học, để cha dành tiền lo cho các em", Thi thất thần khi nói đến điều duy nhất cô bé nghĩ có thể làm để giúp cha bớt khổ.

Cha của anh Sĩ là ông Lưu Thành Đạt (71 tuổi). Ông Đạt bị tai biến, tay chân co quắp, nằm liệt giường đã 6 năm nay. Trong khi đó mẹ anh là bà Cao Thị Nguyệt (68 tuổi) dù muốn "bòn" chút sức tàn phụ con nuôi cháu, nhưng chỉ việc chăm chồng cũng đã hết ngày. Bản thân bà Nguyệt cũng mắc nhiều bệnh, phải thuốc men thường xuyên.

nguoi-dan-ong-bi-suy-tim-than-phai-nuoi-cha-tai-bien-va-3-con-tho
Bố anh Sĩ bị tai biến, nằm liệt giường đã 6 năm nay

"Biết con khổ, nhưng vợ chồng tôi cũng không làm sao được cả. Mỗi tháng, tiền chi phí cho ông cũng tốn của con mấy triệu đồng. Muốn tiết kiệm cho con, phụ giúp con nhưng vợ chồng tôi đành bất lực", bà Nguyệt ngậm ngùi.

Anh Sĩ cho biết, chỉ cần hoạt động tay chân khoảng 30 phút sẽ hụt hơi, thở dốc. Nhưng vì gia đình, anh vẫn cố ráng. Mỗi tháng chỉ kiếm được chừng 3 triệu, chi phí khoản nào cũng thiếu.

"Thấy cha mẹ khổ, con cái khổ, mình thì yếu không làm được gì. Ngày đi làm, đêm em ra sông kiếm con cua, con cá.

Cũng sợ chẳng may có chuyện, bỏ lại con cái, nhưng không làm thì con cũng chẳng có gì ăn. Nhiều lúc mệt, em ngồi thở rồi khóc một mình", anh Sĩ nói. 

Ông Đặng Văn Thuật, Trưởng ấp 4, xã Tam Hiệp cho biết, nhiều năm nay, gia đình anh Sĩ là hoàn cảnh khó khăn bậc nhất trong ấp. Tuy nhiên, do kinh phí eo hẹp nên địa phương không có điều kiện hỗ trợ được nhiều.

"Gia đình hiện chỉ có anh Sĩ là lao động, nhưng lại mắc nhiều bệnh nên cũng không làm được việc nặng. Cha anh Sĩ cũng bị bệnh nằm liệt giường, thuốc thang triền miên, trong nhà còn 3 cháu nhỏ tuổi ăn học.

Anh Sĩ sức khỏe ngày càng yếu, mấy đứa nhỏ nguy cơ thất học. Ấp rất mong hoàn cảnh anh Sĩ được cộng đồng giúp đỡ, chúng tôi rất biết ơn", ông Thuật nói.

Mọi sự giúp đỡ anh Sĩ xin gửi về:

- Địa chỉ: Ấp 4, Tam Hiệp, Bình Đại, Bến Tre

- ĐT: 0902823517

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Á khoa khối A tỉnh Hà Tĩnh có nguy cơ bỏ học giữa chừng vì gia cảnh quá khó khăn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận