Á khoa khối A tỉnh Hà Tĩnh có nguy cơ bỏ học giữa chừng vì gia cảnh quá khó khăn

Khi biết con là Á khoa khối A của tỉnh Hà Tĩnh, bà Diệu lo nhiều hơn mừng. Có những ngày, người mẹ lặng lẽ khóc vì lo không có tiền cho con đi học. 

Đỗ Thu Nga
10:49 10/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với số điểm 28,25 (Toán 9; Vật lý 9,5; Hoá học 9,75) Thái Xuân Diệu, lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ, Hà Tĩnh) trở thành á khoa khối A tỉnh Hà Tĩnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Thay vì đăng ký nguyện vọng theo đuổi con đường học tập ở giảng đường đại học, Thái Xuân Diệu lại muốn gác lại việc học, để đi xuất khẩu lao động.

Ý định này của em xuất phát từ hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Được biết, hơn 10 năm qua, gia đình Diệu thuộc diện hộ nghèo của thôn Châu Thịnh, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ. Không chỉ vậy, là trụ cột gia đình nhưng bố của Diệu - ông Thái Ngọc Đông (SN 1977), lại mắc bệnh nặng, mất sức lao động.

a-khoa-khoi-a-cua-tinh-co-nguy-co-bo-hoc-giua-chung-vi-nha-ngheo-0
Bố mất sức lao động, ngoài thời gian học, Diệu phụ giúp bố mẹ làm việc nhà, lo thuốc thang cho bố

Cũng vì gia cảnh khó khăn nên Diệu luôn tranh thủ những lúc rảnh rỗi giúp bố mẹ việc nhà. "Chị gái em vừa tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, đang trong quá trình xin việc. Thấy mẹ vất vả nên nhiều năm qua em luôn cố gắng, nỗ lực học tập. Mẹ bảo chỉ cần em cố gắng học tập,  khổ cực bao nhiêu mẹ cũng chịu được nhưng em không đành lòng.

Năm học lớp 11, thấy bố đau yếu liên miên, mẹ sức khỏe yếu dần, em xin nghỉ học để đi làm thuê nhưng mẹ khóc, không đồng ý", Diệu trải lòng.

Diệu cho biết để đạt được kết quả học tập như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn là thành quả lao động chăm chỉ của mẹ và ông nội 70 tuổi. 

"Bố em mắc bệnh thần kinh giản, mất sức lao động. Để có tiền nuôi 3 anh em ăn học, mẹ phải làm thuê, và đi giúp việc ở TP Vinh (Nghệ An), với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Ông nội em đã 70 tuổi vẫn phải đi làm đồng, làm phụ hồ kiếm thêm thu nhập để cho chúng em ăn học. Bây giờ nếu em vào đại học là quá sức với mẹ và với ông, trong khi hằng ngày bố vẫn phải cần tiền mua thuốc", Diệu xót xa nói.

Trước đó, Diệu có đăng ký vào Học viện Hậu Cần để giảm bớt gánh nặng học phí. Song khi khám tuyển sức khỏe, em không đạt yêu cầu vì bị huyết áp và tim đập nhanh. 

"Đây là lúc em tuyệt vọng nhất và đã suy nghĩ đến việc đi xuất khẩu lao động để kiếm tiền đỡ đần mẹ”, Diệu tâm sự.

a-khoa-khoi-a-cua-tinh-co-nguy-co-bo-hoc-giua-chung-vi-nha-ngheo-9
Diệu phụ giúp ông nội 70 tuổi làm việc nhà, sản xuất nông nghiệp

Với số điểm số đạt được, Diệu cho biết khả năng cao em sẽ trúng tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội bởi ngành này năm ngoái lấy 24,5 điểm.

“Em định đi xuất khẩu lao động khoảng 5 năm để kiếm thêm tiền trang trải cho gia đình. Nhưng mấy hôm nay em cũng trăn trở nhiều - xót và tiếc cho quá trình 12 năm phấn đấu", Diệu cho hay.

Chị Võ Thị Nữ (SN 1975, mẹ của Diệu) cho biết: "Thấy con đạt điểm cao tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì 12 năm đèn sách, con đã có chút thành tích nhỏ. Nhưng tôi cũng lo rằng 5 năm đại học ở Hà Nội của con, tôi sợ không kham nổi chi phí. Nhiều lần tôi khóc trong im lặng, cố giấu nước mắt vì sợ con nhìn thấy lại nản lòng".

a-khoa-khoi-a-cua-tinh-co-nguy-co-bo-hoc-giua-chung-vi-nha-ngheo-8
Vắng con dâu, con trai bệnh tật, ông Thái Văn Lục (70 tuổi, ông của Diệu) trở thành trụ cột gia đình

“Diệu ham học nhưng hoàn cảnh gia đình lại quá khó khăn, tôi tuy thương nhưng chẳng giúp được gì nhiều. Vừa rồi, khi biết điểm thi, tôi thấy cháu đắn đo và suy nghĩ rất nhiều, tôi thương và buồn vô cùng”, ông Thái Văn Lục (70 tuổi, ông của Diệu) cho biết. 

Biết tin Diệu đạt điểm cao, người thân cùng hàng xóm và thầy cô Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã động viên, khuyên Diệu nên tiếp tục con đường học tập. Ngoài ra, nhiều người giới thiệu gia đình em tiếp cận gói vay vốn từ ngân hàng chính sách và xã hội để tiếp tục con đường học tập.

Vừa qua, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã lập danh sách các học sinh có điểm thi cao, hoàn cảnh khó khăn trình lên UBND huyện Đức Thọ để có các quỹ học bổng và chính sách hỗ trợ. 

a-khoa-khoi-a-cua-tinh-co-nguy-co-bo-hoc-giua-chung-vi-nha-ngheo-7
Nắm được tâm tư của em Thái Xuân Diệu, giáo viên trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã tới động viên, định hướng mong em tiếp tục theo đuổi giảng đường

Ông Trần Đình Quyền, Trưởng thôn Châu Thịnh, xã Tùng Châu, thông tin thêm gia đình em Diệu thuộc diện hộ nghèo của xã đã 10 năm qua. Gia đình em có 7 thành viên với 3 thế hệ cùng chung sống.

“Ông, bà nội đã già yếu, bố Diệu mất bị mất sức lao động do bệnh tật. Rất mong sự giúp sức từ cộng đồng để Diệu có cơ hội được theo học đại học”, Trưởng thôn Châu Thịnh chia sẻ.

“Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Diệu luôn nỗ lực, vươn lên và ý thức tự học cao. Đặc biệt, suốt 3 năm liền em đều đạt học sinh giỏi. 

Khi biết em Diệu có ý định đi xuất khẩu lao động, BGH nhà trường đã đến động viên, định hướng và đưa ra những lời khuyên để em lựa chọn đúng phương hướng”, thầy Đinh Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết.

Mọi sự giúp đỡ em Diệu, xin gửi về:

Em Thái Xuân Diệu, thôn Châu Thịnh, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. 

SĐT 0982.244.836

(Theo VietNamNet)

Xem thêm: Xót xa hoàn cảnh của nam sinh bị mù mắt, dập bàn tay khi thay mẹ nấu cơm cho các em

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận