Người đàn bà số khổ và những cái chết "bí ẩn" trong căn nhà sắp sập

Chồng mất, 4 người con cũng theo chết đầy "bí ẩn", bà Lấy chỉ còn lại 6 người con, trong đó có người bị khuyết tật. Nhà bà Lấy nghèo đến nỗi cánh cửa nhà cũng không có. 

Đỗ Thu Nga
12:26 09/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia đình bà Hà Thị Lấy (68 tuổi, trú tại xóm Làng Nông, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) có lẽ là hộ nghèo nhất huyện. Nếu không chứng kiến tận mắt thì có lẽ ít người tin đó là sự thật. Nhà bà Láy nghèo đến nỗi, cánh cửa nhà cũng không có. 

Ngôi nhà sàn rách nát, xiêu vẹo có lẽ chỉ đợi một cơn gió mạnh một chút thổi qua để sập xuống. Những cây cột trụ trong nhà không mục nát thì cũng đổ nghiêng đến 25, 30 độ. Lớp lá cọ trên mái nhà gần như mục hết, có cỗ đã lộ thiên ánh nắng mặt trời dễ dàng chiếu vào.

nguoi-dan-ba-so-kho-mat-chong-va-4-con-trong-can-nha-sieu-veo-sap-sap

Thấy người lạ đến, đứa trẻ 7 - 8 tuổi ôm chặt cột nhà lấm la lấm lét nhìn xung quanh. Lúc này, bà Lấy đang phơi lại bó củi cho khô để kịp mai mang đi chợ bán. Ở chỗ cầu thang gỗ lên nhà có một thanh niên gương mặt ngây ngô đang ngồi lúc cười, lúc nói lảm nhảm những câu vô nghĩa. 

Biết có khách đến nhà, bà Lấy dừng tay đi ra chào hỏi. Bà chỉ vào người thanh niên và nói: "Cả ngày nó chỉ biết thơ thẩn quanh nhà, đến bữa ai cho ăn gì thì ăn nấy, từ tắm rửa, vệ sinh... tất cả vẫn phải nhờ vào tay tôi".

nguoi-dan-ba-so-kho-mat-chong-va-4-con-trong-can-nha-sieu-veo-sap-sap-8
Đứa con trai bị thiểu năng trí tuệ của bà Lấy

"Nó" mà bà Lấy vừa nhắc đến là cậu con trai út tên Đàm Văn Khê (32 tuổi) bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ. Gần đây còn phát hiện mắc bệnh bướu cổ, bệnh gan và thận.

Còn thằng bé ôm cột lấm lét sợ hãi người lạ kia năm tên là Đàm Văn Nam 9 tuổi (học lớp 3). Nó là con trai của anh Đàm Văn Đan (34 tuổi, con bà Lấy). Thằng bé đáng thương lắm, khi mới hơn 1 tuổi, bố mẹ đã ly thân, nó dọn về sống với bà nội.

Tháng trước thằng bé bị ốm, bà Lấy phải chạy ra ủy ban nhờ cán bộ đưa đi viện. Bác sĩ bảo, Nam bị thiếu máu, suy dinh dưỡng. Bà Lấy biết sức khỏe của cháu không tốt nhưng chẳng thể làm gì được cả, vì với gia đình bà, có cơm ăn no là hạnh phúc lắm rồi, chứ tiền đâu mà thăm khám, chữa bệnh.

nguoi-dan-ba-so-kho-mat-chong-va-4-con-trong-can-nha-sieu-veo-sap-sap
Đứa cháu bị thiếu máu và suy dinh dưỡng của bà Lấy

Cũng theo bà Lấy, nhà bà không những nghèo mà còn lắm tai họa. Vào tháng 4 vừa rồi, chồng bà qua đời vì căn bệnh ung thư phổi. Suốt 9 năm chồng chống chọi với bệnh tật, bà Lấy phải bán cả quả đồi phía sau nhà để lấy tiền lo viện phí. Ngoài ra, bà còn vay mượn anh em họ hàng, vay ngân hàng để chạy chữa cho chồng. Nhưng tất cả cố gắng của bà vẫn không thể cứu chồng khỏi căn bệnh quái ác này.

Theo báo Dân trí, bà Lấy sinh được 10 người con nhưng cách đây vài năm có 1 người con tự dưng ôm ngực kêu mệt, lả dần đi rồi tử vong, không kịp đưa đến viện cấp cứu. 

Bà Lấy bảo: "Bốn đứa con đột ngột ra đi, tôi như 4 lần đứt ruột... Ông trời lấy của tôi 4 đứa con, chúng nó đều chết giống nhau, sắp tới không biết là đứa nào nữa?!. Mọi người bảo đưa những đứa còn lại đi bệnh viện khám nhưng chúng nó lo ăn còn chẳng đủ lấy tiền đâu mà khám...".

nguoi-dan-ba-so-kho-mat-chong-va-4-con-trong-can-nha-sieu-veo-sap-sap-7

Nói về hoàn cảnh của bà Lấy ai cũng xót xa. Hàng xóm láng giềng biết bà vất vả nên thỉnh thoảng cũng giúp đỡ nhưng chỉ quanh quẩn ở vài mớ rau, cân gạo vì không phải gia đình nào cũng dư giả.

Ông Hoàng Văn Dâng - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trạch cho biết: "Gia đình bà Lấy hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương, nhiều năm qua là hộ nghèo và chưa thoát nghèo". Căn nhà bà Lấy đang ở đã quá cũ nát, địa phương vận dụng hết cách xin cấp trên hỗ trợ được 40 triệu đồng theo quy định để giúp bà dựng lại nhà nhưng do quá nghèo nên bà không nhận trợ cấp. Vì nhận 40 triệu về thì cũng không đủ tiền dựng lại nhà mới. 

Để giúp cháu Nam có thể đến trường, đoàn thể thanh niên địa phương thường xuyên quyên góp sách vở, quần áo tặng cháu. Nhưng mọi thứ đều có hạn vì địa phương cũng thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

Hiện tại bà Lấy đã cao tuổi không thể làm được những việc nặng nhọc. Thỉnh thoảng bà kiếm củi mang ra chợ bán nhặt nhạnh vài đồng để mua mắm mua muối. Hoàn cảnh gia đình bà Lấy vô cùng khó khăn, rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp sức!

Mọi sự giúp đỡ gia đình bà Lấy xin gửi về địa chỉ:L

Bà Hà Thị Lấy

Địa chỉ: Xóm Làng Nông, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên

ĐT: 0379868635 (bà Lấy)

Hoặc 0978612638 (anh Tuấn phó bí thư Đoàn xã Yên Trạch)

Xem thêm: Cảnh nghèo cùng quẫn của góa phụ gồng gánh nuôi 3 con bị thiểu năng và mẹ chồng già yếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận