Tấm gương sáng về nghị lực sống phi thường của những người phụ nữ miền Tây

Nhiều người sinh ra và lớn lên không may mắn khi cơ thể bị khiếm khuyết nhưng không vì vậy mà buông xuôi, phó mặc cho số phận. Họ vẫn nỗ lực vươn lên, trở thành tấm gương về nghị lực sống.

Đỗ Thu Nga
15:00 25/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Với những người bình thường, vươn lên từ 2 bàn tay trắng là điều không dễ dàng thì với người khuyết tật, điều đó lại còn khó khăn gấp bội. Dù khiếm khuyết một phần cơ thể, một chân bị tật nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm (SN 1994, ngụ ấp Bàu Nâu, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) vẫn kiên cường vượt khó khăn.

Di chứng sau vụ tai nạn khiến một chân của chị Diễm bị tàn tật vĩnh viễn. Chị nhiều lần rơi nước mắt khi nhìn thấy các bạn cùng trang lứa chạy nhảy trên đôi chân của mình. Mặc cảm với số phận, chị không thể hoàn thành bậc học phổ thông. Sau đó, nhận thấy không thể mãi tự ti như thế, chị quyết định không buông xuôi, không phó mặc cho số phận. Chị nghĩ, còn đôi tay lành lặn là còn khả năng lao động nên chọn nghề may để có thể tự lo cho bản thân. Những ngày đầu khi tiếp xúc với máy may, có lúc, chị nản chí vì không thực hiện được thao tác vận hành máy. Nhưng với tính cần cù, siêng năng và tinh thần lạc quan, chị quyết tâm luyện tập ngày đêm. Vậy là, chị trở thành thợ may

từ đó.

Hơn 13 năm gắn bó với nghề may, từ công việc này, gia đình chị Diễm có thêm khoản thu nhập, ổn định cuộc sống. “Không giàu có nhưng nghề này giúp gia đình lo được cái ăn, cái mặc và chuyện học hành của các con. Tôi rất vui vì mình không phải là gánh nặng cho gia đình” - chị Diễm chia sẻ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng - Mai Thị Thùy Dung cho biết: “Hoàn cảnh của chị Diễm rất đặc biệt. Là người khuyết tật nhưng nhờ nghị lực và ý chí vươn lên, chị vượt qua mặc cảm, tự tìm một nghề để có thu nhập, ổn định cuộc sống. Chị Diễm là điển hình tiêu biểu về tinh thần vượt khó, hăng say lao động; là tấm gương tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương”.

nghi-luc-song-phi-thuong-cua-nhung-nguoi-phu-nu-mien-tay
Tuy khuyết tật nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm (ấp Bàu Nâu, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng) vẫn chịu khó học nghề may để có thu nhập

2. Căn bệnh lúc nhỏ khiến chân phải của chị Trần Thị Gái (SN 1985, ngụ ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng) bị teo cơ, việc đi lại và sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Cuộc sống nghèo khó, chị Gái dừng việc học tập ở lớp 3. Tưởng rằng tương lai đã khép lại nhưng chính nghị lực và tình yêu của gia đình đã giúp chị mạnh mẽ vươn lên.

Chị Gái kể: “Năm 1 tuổi, do bị bệnh dẫn đến chân bị liệt khiến việc vận động trở nên khó khăn. Không khuất phục trước số phận, hàng ngày, tôi tự tập vận động, dần dần có thể di chuyển và sinh hoạt cá nhân mà không cần sự hỗ trợ của cha mẹ”.

Điều đáng quý là mặc dù phải đối diện với vô vàn khó khăn nhưng chị Gái chưa bao giờ “than thân trách phận” hay có tâm lý trông chờ, ỷ lại. Chị luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Ngoài việc nội trợ hàng ngày, thời gian rảnh, chị đi cắt lục bình để bán, kiếm thêm thu nhập.

Mỗi ngày, trên chiếc xuồng nhỏ, chị bơi dọc theo con kênh phía trước nhà để vớt lục bình, chặt bỏ lá và rễ, gom thành từng bó, mang về phơi khô, bán cho thương lái. Trung bình mỗi tháng, chị kiếm được trên 2 triệu đồng. Nguồn thu nhập này không cao nhưng cũng đủ để gia đình trang trải cuộc sống hàng ngày.

“Công việc hàng ngày vất vả và nguy hiểm, tôi mong muốn địa phương, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tạo điều kiện cho tôi được vay vốn ngân hàng để mở một tiệm tạp hóa nhỏ kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình” - chị Gái chia sẻ.

“Chị Gái là người hiền lành, chịu khó và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Nghị lực của chị là tấm gương sáng cho nhiều chị em học tập” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng - Tô Thị Ánh Tuyến cho biết.

Những người phụ nữ như chị Diễm, chị Gái tuy không may mắn có một cơ thể lành lặn, đôi chân bình thường nhưng họ có một tâm hồn và những việc làm tốt đẹp. Khiếm khuyết hay bất hạnh không phải là lý do để người ta từ chối cuộc sống này mà trở thành động lực thúc đẩy họ vươn lên, chấp nhận thay đổi chính mình để phù hợp với cuộc sống./.

(Theo Báo Long An)

Xem thêm: Nghị lực phi thường: Đi làm thêm phụ bố mẹ thì gặp chuyện, 9x Quảng Bình vượt biến cố khởi nghiệp thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận