Nếu Triệu Vân và Lã Bố đấu"1 chọi 1" thì ai sẽ thắng?

Triệu Vân và Lã Bố là 2 trong những danh tướng hùng mạnh thời tam Quốc. Ai cũng sở hữu võ nghệ cao cường, nhưng nếu họ đấu tay đôi thì kết quả sẽ đi về đâu, ai thắng ai thua?

Đỗ Thu Nga
14:00 11/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm 220 - 280 là giai đoạn diễn ra "thế chân vạc" nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Đó là giai đoạn thiên hạ chia thành 3 chính quyền lớn: Tào Ngụy, Thục Hán và Đông Ngô. Thời này, anh hùng nổi dậy, thiên hạ xuất hiện rất nhiều người võ công cao cường. Trong số ấy, không thể không nhắc đến Triệu Vân và Lã Bố.

Lã Bố - Nhân tài hiếm có

Theo Tam Quốc chí, Lã Bố tự là Phụng Tiên, người huyện Cửu Nguyên, quận Ngũ Nguyên, Tịnh Châu. Ông là võ tiếng cuối thời Đông Hán.

Lã Bố là nhân tài hiếm có khó tìm. Ông không chỉ có sức mạnh hơn người, vô cùng dũng mãnh mà còn cưỡi ngựa giỏi, bắn cung hay. Ông được người đời xưng là "võ tướng mạnh nhất thời Tam quốc".

Người đương thời có câu: "Nhân trung Lã Bố, mã trung Xích Thố" (có nghĩa là người có Lã Bố, ngựa có Xích Thố). Câu nói này với hàm ý coi Lã Bố và ngựa Xích Thố giống như hai cực phẩm hiếm có trên đời.

Tam Quốc diễn nghĩa có viết, ban đầu, Lã Bố đi theo Đình Nguyên - Thứ sử Tịnh Châu và được Đình Nguyên nhận làm con nuôi. Nhưng sau đó, vì Đổng Trác đem tặng ngựa quý là Xích Thố mà Lã Bố xiêu lòng, xuống tay giết  Đình Nguyên. 

Neu-Trieu-Van-va-La-Bo-dau1-choi-1-thi-ai-se-thang

Lã Bố phụng sự dưới trướng Đổng Trác, được tin dùng. Đổng Trác thậm chí còn phong Lã Bố làm Trung lang tướng, tước Đô Đình hầu. Nhưng mối quan hệ này cũng không bền lâu, nhanh chóng rạn nứt. Sau cùng, khi nghe lời thuyết phục của Vương Doãn, Lã Bố đã thẳng tay sát hại Đổng Trác.

Khi Vương Doãn chết trong một trận chiến, Lã Bổ đầu quân cho Viên Thiệu. Nhưng lại suýt mất mạng vì Viên Thiệu ám toán.

Đến năm 194, nhân lúc Tào Tháo đem quân đi đánh Từ Châu, Lã Bố bất ngờ dẫn quân tới tấn công bản doanh của Tào ở Dương Châu. Nhưng Lã Bố cuối cùng bị thất bại trước cuộc phản công của quân Tào.

Sau thất bại này, Lã Bố phải nương nhờ ở Từ Châu của Lưu Bị. Đến năm 196, không ngờ Lưu Bị tấn công Viên Thuật, Lã Bố đã đánh úp để cướp Từ Châu. Lưu Bị bấy giờ buộc phải dẫn quân về Tiểu Bái.

Đến năm 198, Tào Tháo và Lưu Bị quyết định liên minh để đánh Lã Bố. Kết quả, đại quân công phá được thành Hạ Bì và dồn Lã Bố vào bước đường cùng ở lầu Bạch Môn.

Sang năm 199, phe của Lã Bố hoàn toàn thất bại trước cuộc siết chặt vòng vây từ Tào Tháo. Bị dồn vào đường cùng ở Bạch Môn, Lã Bố đã nói với các thủ hạ rằng hãy chặt đầu mình dâng nộp cho Tào Tháo để lấy thưởng nhưng không ai nỡ xuống tay. Kết quả, Lã Bố bị quân Tào bắt sống và trói đưa đến trước mặt Tào Tháo.

Khi đó, Lã Bố muốn xin hàng nhưng Tào Tháo phân vân nên hỏi lại Lưu Bị. Nhưng Lưu Bị đã khuyên Tào Tháo nên giết Lã Bố, vì đây là người từng vong ân phụ nghĩa, năm xưa trở mặt giết Đinh Nguyên và Đổng Trác.

Cả đời dũng mãnh hơn người nhưng cuối cùng Lã Bố lại bị Tào Tháo đánh bại và mất mạng.

Triệu Vân - khai quốc công thần của nhà Thục Hán

Triệu Vân tự là Tử Long, người huyện Chính Định, nay là tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Ông là danh tướng vào thời kỳ cuối của nhà Đông Hán và thời Tam Quốc.

Ông là khai quốc công thần nhà Thục Hán. ông không chỉ có võ nghệ cao cường, dũng mãnh vô mưu mà còn mưu lược hơn người. Triệu Vân có thể nói là một Nho tướng điển hình. Ông là người văn võ song toàn và được người đời xưng tụng là "võ tướng hoàn mỹ nhất Tam Quốc".

Ban đầu ông đầu quân cho Công Tôn Toản. Sau khi Công Tôn Toản bị Viên Thiệu tiêu diệt, ông theo Lưu Bị. Trong cuộc đời binh nghiệp, ông hết lòng phụng sự Lưu Bị và nhà Thục Hán. Ông đã giành được nhiều chiến công vang dội.

Neu-Trieu-Van-va-La-Bo-dau1-choi-1-thi-ai-se-thang-9

Vào năm 208, trong trận Trường Bản, Triệu Vân một mình lao vào phá vòng vây đội kỵ binh tinh nhuệ của quân Tào để giải cứu A Đẩu, con trai của Lưu Bị. Sự dũng mãnh và can đảm của Triệu Vân khi đó đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với Tào Tháo.

Cũng vì ái mộ nhân tài hiếm có này mà Tào Tháo ra lệnh chỉ bắt sống, không bắn tên. Nhờ vậy, trong trận này, Triệu Vân có thể một mình chiến vạn quân, thành công giải cứu A Đẩu.

Triệu Vân tuyệt đối trung thành với Lưu Bị. Danh tướng này cũng tham gia nhiều cuộc chiến, xông pha trận mạc, lập được nhiều công lớn. Đến năm 229, Triệu Vân qua đời và sau này được Hậu chủ Lưu Thiện truy phong làm Thuận Bình hầu. 

Vậy, Triệu Vân và Lã Bố đấu "1 chọi 1", ai sẽ thắng?

Triệu Vân và Lã Bố đều là những mãnh tướng hàng đầu thời Tam Quốc. Điều này khiến nhiều người tò mò ai là người mạnh hơn? Tào Tháo từng độ sức với cả hai nhân vật này và đã đưa ra đánh giá của mình.

Cụ thể, năm 198, Tào Tháo và Lưu Bị liên minh để đánh Lã Bố. Nhờ vậy, liên minh này công phá được thành Hạ Bi và dồn Lã Bố vào đường cùng ở lầu Bạch Môn. Đến đầu năm 199, lực lượng của Lã Bố đại bại khi đối đầu với đội quân hùng mạnh của Tào Tháo. Cuối cùng, Lã Bố bị quân Tào bắt sống. Khi ở trước mặt Tào Tháo, Lã Bố xin hàng.

Neu-Trieu-Van-va-La-Bo-dau1-choi-1-thi-ai-se-thang-4

Tuy nhiên, Tào Tháo không thu nhận mãnh tướng này vì Lã Bố được đánh giá là kẻ vong ân phụ nghĩa từng trở mặt giết Đinh Nguyên và Đổng Trác. Vậy nên, Tào Tháo không muốn vào vết xe đổ đó dù từng nhận xét Lã Bố là người "anh dũng vô địch".

Tào Tháo cũng từng chạm trán với Triệu Vân trong trận Trường Bản. Khi thấy Triệu Vân phá vòng vây, Tào Tháo nhận xét: "Thật là một Hổ tướng".

Theo nhận định của Tào Tháo, Lã Bố là một mãnh tướng dũng mãnh, sức mạnh vô địch và rất ít người có thể đơn độc đánh bại ông, kẻ cả Triệu Vân.

Ngoài ra, khi nhắc tới những danh tướng mạnh nhất trong Tam Quốc, người đời thường truyền tai nhau câu nói: "Một Lã, hai Triệu, ba Điển Vi, bốn Quan, năm Mã, sáu Trương Phi". Câu nói này xét trên phương diện võ nghệ, rõ ràng là Lã Bố đứng đầu và vượt trội hơn Triệu Vân.

Xem thêm: Chân lý đúc kết từ "Tam quốc diễn nghĩa": Phàm là người thông minh sẽ không bao giờ hỏi 3 điều này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận