Tiết lộ bất ngờ về thu nhập của "ông già Noel chuyên nghiệp"

Trong đêm Giáng sinh, ông già Noel có nhiệm vụ nhận thư và chở quà đi tặng các bạn nhỏ. Và ngày nay, ông già Noel đã trở thành 1 nghề chuyên nghiệp với thu nhập khá bất ngờ.

Đỗ Thu Nga
09:53 24/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thu nhập hấp từ nghề làm "ông già Noel chuyên nghiệp"

Ông già Noel (ông già Giáng sinh hay ông già Tuyết) là nhân vật không thể thiếu trong đêm Giáng sinh ở các nước phương Tây. Truyền thuyết kể rằng, ông già Noel sống ở Bắc Cực với những người lùn, dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em. 

Ông già Noel còn nhận được nhiều thư từ của trẻ em trên khắp thế giới vào dịp Giáng sinh. Đến đêm Giáng sinh, ông sẽ bắt đầu hành trình với cỗ xe kéo bởi 8 con tuần lộc, mang quà và đồ chơi tặng cho trẻ em. 

Trẻ em luôn tin vào câu chuyện về ông già Noel sẽ đi theo đường ống khói lò sưởi vào mỗi gia đình, để bánh kẹo trong những chiếc tất mà chúng treo gần giường ngủ hay lò sưởi. Vậy nên các bậc cha mẹ hay mua quà bỏ vào những nơi này để khi con cái thức dậy sẽ nghĩ rằng đó là do ông già Noel tặng. Phong tục này của người phương Tây nhằm khuyến khích trẻ em làm điều thiện, ngoan ngoãn, chăm học thì ông già Noel sẽ tặng quà.

Và ngày nay, hoạt động của các ông già Noel vẫn được duy trì. Thậm chí, ông già Noel đã trở thành 1 nghề kiếm ra tiền. Để trở thành ông già Noel, người hóa trang phải đầu tư hàng chục triệu đồng và ăn liên tục. Họ cũng phải thành thạo nhiều kỹ năng như truyền thông, thuyết trình...

Mot-ong-gia-Noel-chuyen-nghiep-co-thu-nhap-hap-dan-den-muc-nao-6

Jorge Casanovan là một “ông già Noel chuyên nghiệp” đã có 7 năm tuổi nghề. Cứ vào Giáng sinh, Jorge Casanovan lại đón chào du khách và chụp ảnh cùng các gia đình tại công viên Santa’s Enchanted Forest ở Hialeah, Florida.

Casanova nói rằng, rất yêu công việc này và "chính việc trở thành ông già Noel đã là một phần thưởng". 

Bên cạnh những giá trị tinh thần, công việc độc đáo này cũng đem lại nguồn thu nhập hấp dẫn, lên đến hàng chục ngàn đô. Không chỉ vậy, trái với hình dung của nhiều người, đây không phải là một công việc chỉ có thể làm bán thời gian trong mùa lễ hội. Theo báo cáo của trang web tuyển dụng LinkedIn, có tới 55% ông già Noel chuyên nghiệp đang làm công việc này toàn thời gian.

Ông Mitch Allen, nhà sáng lập Hire Santa - công ty cung cấp “dịch vụ ông già Noel” tại Mỹ cho biết: Các ông già Noel ở tại công ty của ông nhận được hợp đồng biểu diễn quanh năm. Thậm chí vào giữa mùa hè, họ vẫn được mời tới các sự kiện có chủ đề về Giáng sinh.

Làm sao để trở thành "ông già Noel chuyên nghiệp"?

Mặc dù có thu nhập hấp dẫn nhưng việc trở thành một ông già Noel chuyên nghiệp lại không hề đơn giản. Trước tiên, công việc này cần một khoản vốn đầu tư đáng kể. Thậm chí đã từng có người hơi choáng khi nghe đến khoản đầu tư tốn kém này.

Rick Rosenthal, một ông già Noel chuyên nghiệp ở Atlanta, cho biết một bộ đồ hóa trang chất lượng cao có giá từ 800 - 1.200 USD (khoảng 18,3-27,5 triệu đồng).

Một bộ đồ thôi là chưa đủ, các ông già Noel còn cần mua thêm phụ kiện bao gồm kính, ủng, thắt lưng da... Chúng có giá khoảng 250 - 400 USD (5,7-9,1 triệu đồng). Ngoài ra, họ còn phải trả các chi phí định kỳ khác, như giặt hấp (1-2 triệu đồng/lần) và tẩy râu (2-4 triệu đồng/mỗi mùa biểu diễn).

Khi đã có đủ trang phục và đạo cụ, những người muốn trở thành "ông già Noel chuyên nghiệp" còn phải hy sinh cơ thể của mình để tạo ra phiên bản ông già Noel hoàn hảo nhất. Theo đó, họ cần nuôi râu, chăm sóc bộ rây trong hàng tháng trời. Thậm chí còn phải tẩy râu, tẩy tóc và cả lông màu để có màu trắng. 

Chế độ ăn cũng là một phần siêu quan trọng để trở thành ông già Noel. Họ phải ăn rất nhiều để có vóc dáng đầy đặn. Bởi chẳng ai thích một ông già Noel gầy gò cả.

Mot-ong-gia-Noel-chuyen-nghiep-co-thu-nhap-hap-dan-den-muc-nao-7

Ngoài ra, các ông già Noel cũng phải là người đa năng. Theo LinkedIn, các kỹ năng được ưu tiên nhất là chăm sóc khách hàng, kỹ năng truyền thông và thuyết trình trước công chúng. Ngoài ra, người làm nghề này còn cần cả kinh nghiệm quản lý và tổ chức sự kiện.

“Bộ trang phục không làm nên ông già Noel, mà là những gì bạn làm trong bộ trang phục đó”, ông Casanova nói.

Cũng theo ông Casanova chia sẻ, các ông già Noel chuyên nghiệp thường xuyên phải làm việc với trẻ em, vì vậy họ cần rất kiên nhẫn và luôn giữ thái độ tích cực.

“Đứa trẻ đứng trước mặt tôi vào thời điểm làm việc là điều quan trọng nhất trên thế giới, bất kể khách đang xếp hàng dài đến thế nào”.

Bù lại tất cả sự hi sinh đó, một ông già Noel chuyên nghiệp có thể kiếm về khoảng 5.000 - 8.000 USD (114,8 - 183,6 triệu đồng) trong kỳ nghỉ lễ kéo dài từ cuối tháng 11 đến ngày 25/12. Những ông già Noel có nhiều kinh nghiệm hơn có thể kiếm được tới 15.000 - 20.000 USD (344 - 459 triệu đồng).

Mức lương cũng phụ thuộc vào địa điểm và thời gian làm việc. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, những hợp đồng ông già Noel “béo bở” nhất thường đến từ các trung tâm thương mại hoặc công ty nhiếp ảnh lớn.

Ông già Noel chuyên nghiệp "làm ăn" thế nào trong mùa dịch?

Mặc dù toàn cầu đang đối mặt với căng thẳng về dịch COVID-19 nhưng nghề làm ông già Noel dường như không bị ảnh hưởng nhiều lắm.  Theo thông tin tổng hợp từ vtc.new, năm nay, nhu cầu dịch vụ ông già Noel tăng vọt.

Theo ông Allen, các nhà tổ chức sự kiện đang rất nóng lòng bù đắp lại khoảng thời gian bị hạn chế vì đại dịch. Vì vậy, các hợp đồng của công ty Hire Santa tăng gấp đôi so với những năm trước.

“Thật là một năm điên rồ. Chúng tôi thường kín đơn sau Lễ Tạ ơn, nhưng năm nay công ty đã kín tất cả lịch vào cuối tuần trước dịp đó”, ông Allen nói.

“Hàng chục, thậm chí là hàng trăm người, đang liên hệ cho chúng tôi mỗi ngày để yêu cầu dịch vụ. Mọi người thậm chí còn đặt lịch hẹn ông già Noel cho năm 2022”.

Mot-ong-gia-Noel-chuyen-nghiep-co-thu-nhap-hap-dan-den-muc-nao
Thị trường Mỹ dường như đang rất "khát" ông già Noel

Tuy nhiên, Hire Santa đang thiếu nhân sự do nhiều người tạm thời không nhận việc vì lo sợ dịch bệnh. Nguy hiểm hơn, công ty đã mất nhiều nhân sự vì ông già Noel bị nhiễm virus. Những người làm việc này dễ mắc bệnh do tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là ở những thời điểm nóng của dịch bệnh.

Trên thế giới, Mỹ là thị trường hấp dẫn nhất của dịch ông già Noel. Tuy nhiên, hiện Mỹ vẫn là quốc gia top về số ca COVID-19. Chính vì vậy, tình trạng khan hiếm ông già Noel ngày càng nhiều.

Những năm gần đây, việc tổ chức Giáng sinh đã du nhập vào Việt Nam và xuất hiện rất nhiều ông già Noel. Tuy nhiên, các ông già Noel ở Việt Nam không phải "dân chuyên nghiệp". Họ chỉ vào vai ông già Noel trong đêm giáng sinh để tặng quà các bạn nhỏ. Sau đêm Giáng sinh, nhiệm vụ của họ hoàn thành và họ lại trở về với cuộc sống bình thường.

Xem thêm: Những lời chúc Noel 2021 dành tặng bạn trai, bạn gái ngọt ngào nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận