Mồ côi bố, mẹ mang bệnh, đàn con thơ sống lay lắt cầu xin giúp đỡ

Từ ngày mẹ bị bệnh, mấy đứa trẻ thơ rơi vào cảnh sống bữa đói nhiều hơn bữa no, tương lai cũng vô cùng mờ mịt.

Đỗ Thu Nga
07:00 16/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi hỏi về hoàn cảnh gia đình chị Phan Thị Hồng (38 tuổi, trú thôn Lâm Thọ, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), bà con hàng xóm ai cũng xót xa: "Có lẽ, mọi sự khổ trên đời đều đã đè nặng lên vai chị ấy!".

Theo Dân trí, anh Lê Văn Quân là trụ cột gia đình nhưng lại qua đời đột ngột cách đây 6 năm, bỏ lại vợ và 3 đứa con thơ dại. Mẹ con chị Hồng sống trong căn nhà lụp xụp, trống hoác. Dường như căn nhà này đã lâu không có tiếng cường hạnh phúc, bởi tai ương từ đâu cứ ùn ùn kéo đến.

Mo-coi-bo-me-mang-benh-dan-con-tho-song-lay-lat-cau-xin-giup-do
Chị Hồng chống chọi với cơn đau suốt nhiều năm qua (Ảnh: Dân trí)

Cố gắng gượng dậy, chị Hồng tâm sự: Sau ngày kết hôn 17 năm trước, vợ chồng chị lần lượt có với nhau 3 đưa con. Cuộc sống miền sơn cước khó khăn, vất vả. Vợ chồng chị được anh em, họ hàng giúp đỡ xây dựng một căn nhà nhỏ. 

Vì chịu khó làm ăn nên họ cũng đủ nuôi các con sống qua ngày. Những tưởng cuộc sống cứ thế tiếp diễn, nào ngờ... "Vào tối 4/5/2016, trời mưa, chồng tôi lên rừng đi soi ếch về cải thiện bữa ăn trong nhà. Khi đang mò mẫm, anh Quân đen đủi bị rơi xuống thác tử vong", chị Hồng nghẹn ngào kể.

Anh Quân qua đời khi con trai đầu mới 10 tuổi, đứa út mới 2 tuổi. Mất đi chỗ dựa, chị Hồng trở thành trụ cột gia đình, gánh vác mọi việc lớn nhỏ.

Mo-coi-bo-me-mang-benh-dan-con-tho-song-lay-lat-cau-xin-giup-do-0
Mẹ ốm đau, mấy đứa trẻ thơ phải học cách trưởng thành sớm (Ảnh: Dân trí)

Thế nhưng tai ương lại ập đến. Hơn 1 năm sau kể từ ngày chồng mất, chị Hồng như chết lặng khi đi khám ở bệnh viện và phát hiện mình bị mắc bệnh u não. Chị đã trải qua 2 lần mổ tại các bệnh viện ở Nghệ An và Hà Nội. Tài sản trong nhà khánh kiệt song bệnh tình của chị vẫn chưa hề thuyên giảm.

Từ ngày mang căn bệnh quái ác, sức khỏe của chị Hồng kiệt dần với từng cơn đau vật vã. Ăn uống không được, cơ thể chị gầy rộc đi.

"Cách đây một tháng, tôi lên cơn đau, co giật rồi nằm bất tỉnh giữa nhà. May có mẹ tôi ở gần đây phát hiện và hô hào mọi người đưa đi bệnh viện. Nếu không, tôi cũng không biết sẽ ra sao nữa", chị Hồng tâm sự.

Mo-coi-bo-me-mang-benh-dan-con-tho-song-lay-lat-cau-xin-giup-do-5
Chị Hồng ngày nào cũng lo con cái không đủ ăn, tương lai khổ sở (Ảnh: Dân trí)

Chị Hồng nói, bác sĩ khuyến cáo, căn bệnh của chị cần có thuốc thường xuyên để uống, sẽ kìm được cơn đau. Trước kia, mỗi lần chị mua thuốc hết 3 - 4 triệu. Nhưng đầu năm đến giờ, chị không có tiền mua thuốc uống nữa. Cũng vì thế mà sức khỏe bị ảnh hưởng, cơn đau cứ đến nhiều hơn. 

Thời gian đầu, chị Hồng còn tranh thủ những ngày khỏe để đi buôn ve chai cho mẹ con có bữa cơm, bữa cháo qua ngày. Nhưng giờ sức khỏe yếu, chị không thể đi đâu, chỉ nằm bẹp trên chiếc giường ọp ẹp.

Mấy mẹ con chị giờ sống qua ngày bằng tình thương của họ hàng, bà con lối xóm và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Người cho cân gạo, người cho con cá, người tặng mớ rau... nhờ thế mà mẹ con chị mới có bữa đỡ đói sống qua ngày.

Mo-coi-bo-me-mang-benh-dan-con-tho-song-lay-lat-cau-xin-giup-do-3
Mẹ con chị Hồng rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng

Cách đây không lâu, cháu Lê Đan Trường (16 tuổi, con cả của chị Hồng) đã phải nghỉ học giữa chừng khi chưa hoàn thành chương trình học lớp 9. Ở quê không có việc làm, Trường đã theo một người họ hàng vào miền Nam. Tuy nhiên, vì còn nhỏ nên cậu không tìm được việc làm thêm để có tiền hỗ trợ cho mẹ và các em.

Sau Trường còn 2 em trai là Lê Huy Thông (13 tuổi) và Lê Đức Vinh (chưa tròn 8 tuổi). Vì gia đình là hộ nghèo, Thông và Vinh được miễn giảm học phí. Thế nhưng, hai cậu bé hiện cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Người mẹ đã ốm đau còn thêm nỗi lo về tương lai của các con ở phía trước.

"Giờ tôi chỉ ước mình có tiền mua thuốc uống và được khỏe trở lại để đi làm nuôi các con. Tôi mong nhận được sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm", chị Hồng khẩn cầu.

Ông Nguyễn Đình Anh - Quyền Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn xác nhận, gia đình chị Hồng thuộc diện nghèo của địa phương. Chính quyền địa phương cũng quan tâm, giúp đỡ và kêu gọi hỗ trợ cho gia đình chị từ cộng đồng.

Về lâu về dài, địa phương cũng mong các nhà hảo tâm có thể chia sẻ, giúp đỡ để mẹ con chị Hồng vượt qua khó khăn này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Phan Thị Hồng

Địa chỉ: Thôn Lâm Thọ, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

ĐT: 0387232601

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Dương Nguyên/Dân trí)

Xem thêm: Xót lòng tiếng khóc trẻ thơ bị bố mẹ bỏ rơi, lay lắt sống cùng ông bà già yếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận