Lời Phật dạy về sự tôn trọng: Trước tiên phải tôn trọng chính mình để trở nên tuyệt vời!

Đức Phật dạy rằng, mọi bất hạnh trên đời đều do bản thân tự chuốc lấy. Vì thế, muốn người khác tôn trọng trước hết hãy tự tôn trọng mình.

Đỗ Thu Nga
12:00 18/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở đời ai cũng muốn được người khác tôn trọng, nếu bị người khác coi thường hay khinh rẻ thì trong lòng sẽ cảm thấy không chịu nổi. Một số người bị ám ảnh bởi điều này luôn yêu cầu người khác phải tôn trọng họ, nếu không họ sẽ cảm thấy bị coi thường, như thể người khác đang cố tình gây gổ với mình, thậm chí nảy sinh mâu thuẫn, thù hận. Nhưng chính những điều này sẽ gây thêm nhiều phiền phức cho cuộc sống của họ. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, chẳng phải bản tính của con người là muốn được người khác tôn trọng sao? Có ai lại muốn người khác coi thường mình?

 Về vấn đề này, vị cao tăng giải thích: “Đúng là chúng ta không ai muốn người khác không tôn trọng mình, nhưng chúng ta không nên bị chấp trước vào những gì người khác nghĩ về bản thân.” 

Một người trước tiên phải tôn trọng chính mình để trở nên tuyệt vời. Nếu bạn không tôn trọng chính mình và suốt ngày làm những việc lén lút thì làm sao người khác tôn trọng bạn? Vì vậy, trong cuộc sống, đừng quá vướng mắc vào việc người khác có tôn trọng mình hay không, hoặc người ta có coi thường mình không quan trọng, quan trọng là bản thân mình quý trọng bản thân. Bạn đánh giá bản thân như thế nào?

loi-phat-day-ve-su-ton-trong-8

Vị cao tăng nói: "Muốn được người khác tôn trọng thì phải có đạo đức". Thay vì nghĩ đến việc thay đổi người khác, hãy nghĩ đến việc làm thế nào để thay đổi chính mình. Nếu trong cuộc sống, bạn có thể chú ý tu dưỡng đức hạnh của bản thân, bênh vực lẽ thật, thật lòng với bạn bè, coi trọng đạo đức, thì việc gì phải lo người khác không tôn trọng mình? 

Cổ nhân thường nói: “Sống có đức thì ở đâu Thần Phật cũng biết”. Khi lòng không yên thì sống giữa đền, giữa chùa cũng không thấy yên. Khi lòng không từ bi thì quỳ dưới chân Thần Phật trong tiếng mõ, tiếng chuông… lòng vẫn bất an. Khi lòng không hiểu được hạnh phúc thì nằm giữa bạc vàng, châu báu cùng vẫn thấy bất hạnh.

Xem thêm: Sống tốt hơn mỗi ngày nhờ chăm chỉ tụng kinh A Di Đà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận