Đức Phật dạy: "Nghiệp chướng không thể biến mất, khi quả báo chín muồi, có quy y cũng khó thoát"

Nhiều người thắc mắc, liệu thực sự có quả báo dành cho kẻ ác? Tại sao chúng ta không thể thấy quả báo dành cho kẻ ác?

Đỗ Thu Nga
12:40 05/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Có câu nói rất hay, không thấy không có nghĩa là không có. Một số ác báo không phải là quả báo dành cho riêng cho mình, mà còn là quả báo cho người thân trong gia đình hoặc thế hệ tương lai.

Lấy họ Tư Mã trong lịch sử làm ví dụ. Tư Mã Ý, các con trai Tư Mã Chiêu, Tư Mã Thạch đều là những người rất thông minh, ngay cả cháu nội Tư Mã Diên cũng rất giỏi.

Tuy nhiên, Tư Mã Ý đã làm quá nhiều việc xấu, gieo “ác nhân” không mấy tốt đẹp.

Sau đó, nhà Tư Mã sinh ra một vị hoàng đế "thông minh bẩm sinh" là Tư Mã Trung. Chính Tư Mã Trung này đã gây ra Loạn Bát Vương ở nhà Tấn và gieo rắc tai họa cho sự diệt vong của nhà Tây Tấn.

loi-phat-day-ve-qua-bao-o-doi

Sau khi Bát Vương loạn kết thúc, Nam Bắc triều nổi lên, Tư Mã gia tử thương. Vài chục năm sau, Tống Vũ Đế Lưu Dụ xuất hiện và quét sạch toàn bộ gia tộc Tư Mã Ý, để con cháu Tư Mã Ý nếm “trái đắng”. Đây là cái gọi là "nhân quả".

Không phải thế hệ này thì thế hệ khác sẽ gánh nghiệp nếu như sống ác độc quá, đời cha ăn mặn đời con khát nước, đừng xem thường luật nhân quả.

Hiểu nhân quả mới đoán được tai họa

Lời Phật dạy về nhân quả có câu: "Người không làm phước thì thường chịu quả báo, nếu tu được phước thì đời này và đời sau đều được an vui”.

Sự an vui hạnh phúc ở đời đều do tu thân mà có được. Hiểu nhân quả thì mới đoán được vận tốt xấu của mình và biết được thời gian quả báo xuất hiện!

Trong Kinh Phật có câu nói: "Nghiệp chướng không thể biến mất, khi quả báo chín muồi, có quy y cũng khó thoát”.

Chỉ cần đã tạo nghiệp thì đến thời thuận lợi nhất định sẽ thấy quả báo linh ứng. Và khi quý vị làm việc thiện mà không được quả báo ngay, đó là do thân khẩu ý của quý vị đã tạo nghiệp quá nhiều, lỗ hổng quá lớn khiến cho tất cả phước đức đều bị thất thoát.

loi-phat-day-ve-qua-bao-o-doi

Vì vậy, khi hiểu được nhân quả thì sẽ biết bói toán bùa ngải chính là mê tín dị đoan, chỉ có tích thiện mới có thể cải biến nhân quả, tăng phúc, cải biến vận mệnh.

Nếu làm việc thiện và tích đức thì sẽ có phúc dày, ắt được phúc báo, không cầu của cải thì phú quý sẽ không mời mà đến!

Người có tấm lòng nhân hậu thì dù không được trời ban thưởng cũng được mọi người đối xử tử tế, suốt ngày vui vẻ, tự nhiên sống cuộc đời hạnh phúc.

Nếu một người có tâm niệm xấu xa, cho dù không có sự trừng phạt của thần linh cũng sẽ bị mọi người lên án, suốt ngày sống trong hận thù, số phận ắt sẽ éo le.

Thiện ác do trời định, người tốt không bị trời lừa! Xin cho mỗi người đều biết nói lời lành, làm việc lành, có ý tốt, tích đức và được phước liên tục! 

Xem thêm: "Quả báo ăn chặn tiền từ thiện" - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận