Phật dạy: Đừng đánh giá thấp giấc mơ, nó ảnh hưởng đến số mệnh con người

Ai trong chúng ta cũng từng mơ, có người mơ giấc mơ đẹp, có người mơ thấy điểm xấu... Thế nhưng, chưa chắc chúng ta đã hiểu hết về cõi mộng.

Đỗ Thu Nga
06:00 03/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quan điểm của Phật giáo về giấc mơ

Giấc mơ là hiện tượng do tâm thức tạo ra. Chúng là những hoạt động của tâm. Tất cả mọi người đều mơ và mặc dù vài người trong số chúng ta không thể nhớ nổi mình đã từng mơ gì.

Đức Phật dạy, mọi thứ trên đời đều huyền ảo như mộng, như bào, như ảnh, như lộ, như điện, không bền vững, vĩnh hằng. Chính điều này đã hình thành nên tư duy mộng ảo, xem cuộc đời như giấc mộng thoáng qua.

Mộng là những hình ảnh hiện lên khi ngủ, ảo là cái không có thực, kín đáo, không lộ diện trực tiếp, hư hoặc, đánh lừa cảm giác con người, chỉ sự không có thực, hư ảo của thế gian.

Chúng ta sẽ có những giấc mơ tốt song cũng có những giấc mơ xấu. Khi gặp mộng lành chúng ta cảm thấy hài lòng, vui vẻ, nghĩ đó là lợi lạc. Nhưng khi gặp ác mộng lại cảm thấy không hài lòng, không vui vẻ vì nghĩ tai họa có thể sắp kéo đến. 

Loi-Phat-day-ve-giac-mo-6

Tất cả mọi người trên thế gian này đều là những con người mơ mộng và họ nhìn thấy thế gian này là thường hằng, bất biến, song những gì xét cơ bản đều là vô thường. Chỉ có những ai thức tỉnh và giác ngộ như chư Phật và chư vị Bồ Tát mới chứng được thực tại.

Phật giáo nói với chúng ta: Muốn đạt được giải thoát sớm hơn hoặc được vãng sanh về cõi tịnh độ của chư Phật và chư Bồ Tát, mỗi sáng thức dậy, bạn nên quán chiếu lại giấc mơ đêm trước.

Ví dụ, đêm qua bạn có một giấc mơ lộn xộn, buồn và khóc như thể mất cha mẹ vào sáng nay, sau đó hãy tự đánh thức bản thân mình, thành tâm sám hối và phát nguyện, làm việc chăm chỉ hơn. 

Làm điều này hàng ngày, quá trình rèn luyện tinh thần của bạn chắc chắn sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Theo Đạo Phật, thông thường chúng ta sẽ gặp 4 giấc mơ: Giấc mơ đại họa; giấc mơ thấy trước; giấc mơ của trời; giấc mơ nhân quả.

Đừng đánh giá thấp giấc mơ

Theo Đạo Phật, thông thường chúng ta sẽ gặp 4 giấc mơ: Giấc mơ đại họa; giấc mơ thấy trước; giấc mơ của trời; giấc mơ nhân quả. Nó chính là thiện, ác, vô thiện vô ác.

Cái gọi là giấc mơ hỗn loạn nó ám chỉ những giấc mơ sai lầm, viển vông, không có lợi cho việc tu dưỡng đạo đức của chúng ta. Đừng đánh giá thấp giấc mơ bởi vì cảm giác trong mơ rất thực, nó chỉ trước cho ta cần làm gì để tu dưỡng đạo đức, thoát khỏi tai họa.

Mơ thấy mình  thờ Phật, nghe kinh, giảng đạo, cứu người là thuộc về phúc đức. Nằm mơ thấy giết người, trộm cắp, nói dối và nói dối là điềm dữ.

Nằm mơ thấy củi, gạo, dầu và muối, đi thăm các cửa hàng bách hóa, hoặc đến công viên để vui chơi là điều không tốt cũng không phải là điều xấu.

Loi-Phat-day-ve-giac-mo-5

Nằm mơ thấy mình làm việc ác có nghĩa là việc tu hành của chúng ta không tốt, chúng ta nên sám hối và nỗ lực làm việc thiện. Trong giấc mơ thấy trộm cắp và tà dâm không tính là phạm giới.

Nhân tiện đây có một điểm cần lưu ý: “Nằm mơ thấy ác nghiệp, do tâm nghiệp thù thắng suy yếu nên không cảm nhận được quả báo".

Bởi vì mộng là hư không vô thực, trong mộng, chúng sinh bị ta xâm phạm, chúng ta làm điều sai trái thì chúng ta không hề sai, miễn sao sống ở ngoài đời thực không có ý vi phạm giới luật và làm điều ác là được.

Chính vì mầm mống của cái ác và thói quen trong tâm thức quá mạnh, không kiểm soát được nên mới gặp ác mộng.

Cái gọi là giấc mơ hỗn loạn ở đây ám chỉ những giấc mơ về những việc xấu xa và trần tục.

Xem thêm: Không có cách giải hạn nào hiệu quả bằng việc sám hối, làm việc thiện, cứu người, phóng sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận