Phật dạy về con đường cải thiện vận mệnh đơn giản: Bỏ 1 chút công sức nhưng thay đổi cả 1 đời

Đức Phật dạy, hiểu rõ nhân quả, sống đúng theo nhân quả chính là cách cải thiện vận mệnh tốt nhất và đơn giản nhất trên đời này.

Đỗ Thu Nga
06:00 01/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện Phật giáo về "nhân - quả"

Khi Đức Phật Thích Ca còn sống, một hôm Ngài đang ngồi trên Pháp đài và thuyết giảng cho các đệ tử thì  một người phụ nữ trông như đang mang thai đến nơi Đức Phật thuyết pháp, bà ta chỉ vào Đức Phật và chửi:

"Tôi tìm anh lâu rồi, đến giờ này anh vẫn còn ngồi đây nói bậy bạ. Em và anh đã cùng nhau sinh con rồi. Giờ anh không quan tâm đến gia đình, lại đến đây lừa gạt người ta. Bây giờ anh nói xem tôi phải thu xếp như thế nào?".

Khi người phụ nữ nói xong, nhiều Phật tử và thính giả đang nghe Pháp đã cảm thấy khó hiểu và phi lý. 

Đức Phật là một đấng giác ngộ vĩ đại, tất nhiên hiền hậu hiểu điều đó, người im lặng và bình thản trước lời chửi rủa của người phụ nữ.

Lúc bấy giờ, hòa thượng Muggallian (đệ tử thượng tọa của Đức Phật và đệ nhất thần thông), vì biết chút phép thuật nên ông ấy biết người phụ nữ đã đặt một thau nước lên bụng, thắt lưng và cải trang thành một phụ nữ có thai để vu khống Đức Phật.

Loi-Phat-day-ve-con-duong-cai-thien-van-menh-don-gian

Kết quả là hòa thượng Mugallian đã dùng siêu năng lực của mình để biến thành một con chuột chui vào trong váy của người phụ nữ, cắn đứt dây đeo và chiếc chậu rơi ra khiến nhiều người bất ngờ nhận ra.

Thì ra người phụ nữ này đến để vu oan cho Đức Phật với ý đồ xấu, và rất nhiều đệ tử bình thường chưa giác ngộ đã bắt đầu chửi rủa lúc đó: "Ngươi không biết Đức Phật là ai sao? Lại còn dám đến chửi rủa và đặt điều vu oan cho Phật, to gan quá đáng. Hôm nay sao lại làm tội lớn như vậy, không sợ xuống địa ngục sao?".

Sau khi mọi người vừa dứt lời thì mặt đất nở ra và người phụ nữ ngã xuống. Lúc đó, một vị vua hỏi Đức Phật: "Cho tôi hỏi, người phụ nữ này chỉ nói vài câu rồi ngã lăn ra đất và biến mất, vậy hiện tại cô ấy đang ở đâu?".

Phật nói: Bạn không biết, tội lỗi thứ nhất của cô ấy là nghiệp của tâm, còn lại là nghiệp về miệng, ý nghĩ xấu đã thúc đẩy miệng cô phỉ báng Đức Phật. Bây giờ cô ấy đang bị rơi xuống địa ngục và chịu tội.

Ở đời nên cẩn thận cái miệng của mình bởi “Lưỡi là gốc của lợi hại, miệng là cửa của họa phúc”, một người sáng suốt sẽ học cách ngậm miệng, nói chuyện có chừng mực, tâm ắt có đường đi.

Sống theo nhân quả, ắt cải được vận

Để hiểu được chân lý từ con đường cải thiện vận mệnh theo Phật, con người ta phải biết một quy luật của vũ trụ, đó là "luật nhân quả". Nhân quả là gì? Nguyên nhân là hạt giống (tiền nhân), và kết quả là quả (hệ quả).

Lời Phật dạy rằng, "Trồng dưa được dưa, gieo đậu được đậu" là nhân quả. “Trồng dưa nghĩ đến đậu, gieo đậu nghĩ dưa” thì điều này vi phạm luật nhân quả.

Không có kết quả nên không phải là nhân quả, nói nhân quả là sai lầm.

Công thức của luật nhân quả: 1 + 1 = 2, 1 là hạt giống (nguyên nhân), cái sau 1 là chất xúc tác (hỗ trợ), và 2 sau dấu "=" là quả (quả).

Loi-Phat-day-ve-con-duong-cai-thien-van-menh-don-gian-9

Hạt giống + (đất, nước, ánh sáng mặt trời, không khí, phân bón ...) = trái cây.

Nguyên nhân + chất xúc tác = hiệu ứng.

Sự chuyển hóa lẫn nhau: Nguyên nhân trở thành kết quả và kết quả trở thành nguyên nhân. Kết quả của thứ này trở thành nguyên nhân của một thứ khác. 

Trước sau như một: Có nhân thì phải có quả, có quả thì phải có nhân.

Chu kỳ vô tận: Nhân quả không có bắt đầu và cũng không có kết thúc, vòng tuần hoàn vẫn tiếp tục.

Xem thêm: Công đức vô lượng khi trì tụng niệm bài chú Chuẩn Đề

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận