Liên hệ với chúng tôi

Đạo

Phật dạy về cái giá của sự tức giận: Niệm giận nổi lên sẽ đốt sạch công đức

Đức Phật dạy rằng, nóng giận là cuộc kinh doanh lỗ nhất trên đời. Niệm giận nổi lên, cánh cửa nghiệp báo mở ra, công đức bị đốt sạch.

Phật dạy về cái giá của sự tức giận: Niệm giận nổi lên sẽ đốt sạch công đức

Xuất bản:

Đỗ Thu Nga
Phật dạy về cái giá của sự tức giận: Niệm giận nổi lên sẽ đốt sạch công đức
Photo: internet

Truyện Phật giáo "cái giá của sự tức giận"

Một bà cụ có tính tình cau có, thường xuyên nổi giận vì những sự việc nhỏ nhặt, hơn nữa, mỗi khi tức giận hay dùng lời lẽ ác động. Điều này vô tình làm tổn thương nhiều người. Vì thế bà ta giao tiếp với hàng xóm bạn bè đều không hài hòa.

Bản thân bà ta cũng biết khuyết điểm của mình, mong muốn sửa lại lỗi lầm thành tật này. Nhưng mỗi khi tức giận lại không kiểm soát được bản thân. 

Một hôm, một người đã nói với tà cụ rằng: Một hôm, một người đã nói với bà: “Chùa gần đây có một vị thiền sư, cũng là vị cao tăng, tại sao bà không đến xin lời chỉ dạy, biết đâu thiền sư có thể giúp được cho bà.”

Bà ta cũng cảm thấy có lý, đã đến tham vấn với thiền sư. Khi bà ta thổ lộ tâm trạng của mình, bà ta có thái độ rất thành khẩn, rất mong muốn có được một vài lời khi thị từ thiền sư. Vị thiền sư im lặng nghe bà ta kể, chờ bà ấy nói hết, mới dẫn bà ta đi vào 1 thiền phòng. Sau đó khóa cửa thiền phòng và rời khỏi đó.

Bà ta một lòng muốn có được lời chỉ dạy của thiền sư, nhưng không ngờ thiền sư đã nhốt bà ta vào trong một thiền phòng vừa lạnh vừa u tối. Bà ta tức tối hét lên, cũng như ngày thường, bà ta buông những lời nhục mạ quái ác. Nhưng cho dù bà ta có la hét cách nào, nhưng ở ngoài vẫn im lặng, thiền sư hình như không nghe thấy lời nào.

Khi không chịu đựng được nữa, bà ta thay đổi thái độ, cầu xin thiền sư thả mình ra. Nhưng thiền sư vẫn không động lòng thay đổi cách hành xử của mình, vẫn để mặc bà ta ở trong đó, nói gì thì nói.

Qua một hồi lâu, cuối cùng trong phòng thiền cũng không còn tiếng la hét hay nói năng của bà ta nữa. Lúc này, phía ngoài thiền phòng mới có tiếng của thiền sư hỏi: "Bà còn giận không?".

Thế là bà ta giận dữ trả lời: “Tôi chỉ giận tôi, tôi hối hận sao phải nghe lời người khác, tìm đến cái nơi quỷ quái này để xin ý kiến của ngươi".

Loi-Phat-day-ve-cai-gia-cua-su-tuc-gian
Mỗi khi người ta nổi giận thì thường không kiểm soát được những ý nghĩ, hành động và lời nói của mình

Thiền sư ôn tồn nói: “Kể cả chính mình bà cũng không chịu buông tha, thì bà làm sao có thể tha lỗi cho người khác chứ?”. Nói xong thiền sư lại im lặng.

Bà ta trả lời: “Hết giận rồi!”.

“Tại sao hết giận!”.

“Tôi giận thì có ích gì? không phải vẫn bị ông nhốt tôi trong cái phòng vừa u tối vừa lạnh lẽo này hay sao?”.

Quảng cáo

Thiền sư nói với vẻ lo lắng: "Bà xử sự kiểu này càng đáng sợ hơn đấy, bà đã đè nén cơn tức giận của mình vào một chỗ, một khi nó bộc phát ra thì càng mãnh liệt hơn.” Nói xong, thiền sư lại quay đi.

Lần thứ 3 thiền sư quay lại hỏi bà ta, bà ta trả lời: “Tôi không giận nữa, ông không xứng đáng để tôi giận”.

Thiền sư nói tiếp: “Cái gốc tức giận của bà vẫn còn, bà cần phải thoáng ra khỏi vòng xoáy của tức giận trước đã",

Sau một hồi lâu, bà ta chủ động hỏi thiền sư: “Bạch thiền sư, ngài có thể nói cho con biết tức giận là cái gì không?”.

Thiền sư bước vào, vẫn không nói chuyện, chỉ tác động như vô tình đổ đi ly nước trong cái ly trên tay. Lúc này thì bà ta hình như đã hiểu. Thì ra mình không bực tức, thì làm gì có tức tối giận hờn? Tâm địa trống không, không có một vật gì, thì làm gì có tức tối? Trong lòng không có bực tức, thì làm sao có cơn giận?

Lời Phật dạy về sự tức giận

Đức Phật từng giảng, tức giận là cuộc kinh doanh lỗ nhất trên đời. Đức Phật không phân biệt cơn nóng giận xảy ra do lý do chính đáng, hợp lý hay không. Chỉ biết rằng, khi tức giận, tâm con người khó mà đủ lý trí để kiểm soát hành vi, ngôn ngữ của mình. Khi ấy, những câu chữ sắc bén nhất, dễ gây tổn thương người nhất thường chẳng được đại não xử lý kỹ càng, cứ thế tuôn ra dễ dàng.

Bạn biết không, một lần nổi cáu, công đức giảm đi, nghiệp báo tăng lên. Đây là còn chưa nói tới những lời có tính sát thương được phát ngôn khi đang nóng giận.

Loi-Phat-day-ve-cai-gia-cua-su-tuc-gian-1
Tu tập tâm từ bi, thương yêu bản thân mình và thương yêu mọi người cũng là một giải pháp tốt để điều phục và chuyển hóa sự tức giận

Đức Phật còn dạy, tức giận cũng là một dạng điển hình của khẩu nghiệp. Mà một khi đã gây ra khẩu nghiệp thì dù chỉ là một lời ác khẩu, ác ngữ đều có thể dẫn đến hậu quả khó lường. 

Vậy nên, nếu không tu sửa tính khi này, theo lời Đức Phật dạy về lời nói khi nóng giận, dù có niệm bao nhiêu bộ kinh, có thuyết bao nhiêu lần pháp thì cũng chẳng lĩnh hội được cái tinh hoa an yên nơi cửa Phật.

Người thực sự thông tuệ là người sẽ không bao giờ xả cơn giận ra với người khác, càng không để những lời nói khi giận dữ của mình làm tổn thương tới người xung quanh.

Xem thêm: Phóng sinh tốt nhưng phải đúng cách: Đừng nặng phần hình thức kéo gây ác nghiệp dài lâu

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo