Lời kêu cứu xót xa của người phụ nữ mất 1 chân vì tai nạn lao động

Sau khi bị tai nạn lao động, cuộc sống của chị Nguyễn Thị Tuyết rơi vào cảnh túng quẫn. Chị nghèo đến mức không dám đi viện, không có tiền mua thuốc, phải cố chịu đựng những cơn đau dày xéo cơ thể mỗi  đêm.

Đỗ Thu Nga
08:00 28/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Lao động, lần theo địa chỉ trong lá đơn cầu cứu họ tìm được đến nơi ở của chị Nguyễn Thị Tuyết (55 tuổi, xóm Xuân Hiền, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, Nghệ An). Hoàn cảnh gia đình người phụ nữ này vô cùng bi đát. Chị bị tai nạn lao động cụt mất 1 chân, đi lại khó khăn; chồng mới bị thương nặng do tai nạn giao thông đang ở viện.

Ngồi trong căn nhà nhỏ, chị Tuyết cho biết: Vào khoảng tháng 8, tháng 9/2020, chị được thuê tới làm việc cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Thành Phát (trụ sở tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

“Họ giới thiệu tôi đến, lãnh đạo Công ty có phỏng vấn, rồi đưa vào làm việc, không có hợp đồng lao động, không được tập huấn về an toàn lao động, tiền công khoảng 200 nghìn/ngày, ngoài ra không có chế độ bảo hiểm gì cả, có việc thì làm, không thì nghỉ” - chị Tuyết nói.

loi-keu-cuu-xot-xa-cua-nguoi-phu-nu-mat-1-chan-vi-tai-nan-lao-dong-0
Chị Nguyễn Thị Tuyết bị mất 1 chân sau tai nạn lao động

Đến khoảng 2h sáng ngày 20/12/2002, khi đang cho gỗ vào máy nghiền tại công ty thì chị Tuyết bị trượt chân, cuốn vào bánh răng. Ngay sau đó, chị được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu nhưng chân trái bị nghiền nát nên phải cắt cụt 1/3 đùi, trở thành người tàn phế.

Sau khi tai nạn lao động xảy ra và trong quá trình điều trọ, gia đình chỉ nhận được hỗ trợ 10 triệu đồng từ phía Công ty. Ngoài ra cũng có một số cá nhân trong công ty quyên góp, ủng hộ, hỏi thăm 2 triệu. 

Kể từ khi ra viện cho đến nay đã 9 tháng trôi qua nhưng chị Tuyết không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ, bồi thường nào từ phía Công ty. Chị đã nhiều lần liên lạc nhưng chỉ nhận lại sự né tránh của những người có trách nhiệm. 

Để có tiền điều trị, gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết phải vay mượn khắp nơi. Sau khi vết thương lành, chị trở về nhà với khoản nợ lớn. Giờ đây, cả gia đình chỉ trông chờ vào tiền phụ hồ của chồng.

Ấy vậy mà ông trời chẳng thương, cách đây mấy ngày, anh Chu Đình Khánh (59 tuổi, chồng chị Tuyết) gặp tai nạn giao thông, bị gãy xương tay, xương bả vai và 5 xương sườn. Hiện tại anh Khánh đang được điều trị tại bệnh viện địa phương. 

Ngồi xoa bóp phần chân bị mất do tai nạn lao động, chị Tuyết trải lòng: "Tôi khổ lắm, đau đớn về thể xác, kinh tế kiệt quệ, không dám mua thuốc, không dám đi viện vì không xoay đâu ra tiền, cũng không có tiền lắp chân giả”.

loi-keu-cuu-xot-xa-cua-nguoi-phu-nu-mat-1-chan-vi-tai-nan-lao-dong-8
Công ty Thành Phát - nơi chi Tuyết gặp tai nạn lao động

Liên quan đến câu chuyện của chị Tuyết, ông Nguyễn Văn Quế - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Thành Phát cho báo Lao động biết: Chị Nguyễn Thị Tuyết là lao động tại Công ty, làm việc theo kiểu công nhật, chỉ thỏa thuận miệng, không có hợp đồng lao động bằng văn bản. Cũng theo ông Quế, sau khi tai nạn xảy ra, Công ty đã hỗ trợ chị Tuyết 20 triệu đồng. 

Song theo chị Tuyết, số tiền mà công ty hỗ trợ chỉ có 10 triệu đồng, cùng 2 triệu đồng là tiền quyên góp, thăm hỏi của các cá nhân trong công ty. 

Khi phóng viên chất vấn, như vậy có phải doanh nghiệp vô trách nhiệm với người lao động hay không, ông Nguyễn Văn Quế nói: “Không hiểu họ nói vô trách nhiệm ở chỗ nào” và cho biết thêm đang tiếp tục làm việc, thỏa thuận với người lao động.

Ông Quế cũng cho biết về nguyên nhân tai nạn lao động của chị Tuyết là do ngủ gật. Các công nhân cùng ca làm chứng kiến vụ việc, kể cả chính chị Tuyết cũng xác nhận.

Theo báo Lao động, chị Nguyễn Thị Tuyết phủ nhận: "Thời điểm đó chỉ mình tôi có mặt tại dây chuyền sản xuất viên nén mùn cưa của công ty, sau khi chân tôi bị cuốn vào và bị nghiền nát tôi mới gọi anh Tuấn là công nhân gần đó đến hỗ trợ. Không có ai làm cùng sao lại nói tôi ngủ gật?. Ông Quế nói thế là hoàn toàn sai sự thật”.

Phía Phòng Lao động thương và xã hội huyện Thanh Chương cho biết, cơ quan đã nắm bắt được thông tin sự việc. Song chưa nhận được bất kì đơn thư phản ảnh nào của các bên liên quan nên chưa làm việc cụ thể.

Ở thời điểm hiện tại, hoàn cảnh của gia đình chị Tuyết rất khó khăn khi bản thân trở thành người tàn phế, chồng thì đang bị tai nạn giao thông. Vì vậy, gia đình chị Tuyết rất mong nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Tuyết. Địa chỉ: xóm Xuân Hiền, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương - Nghệ An. Điện thoại: 0382985938.

Xem thêm: Thương vợ chồng già nuôi 2 con ngờ nghệch, quay quắt trong đại dịch COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận