Làm đầy dẫn chứng NLXH bằng những bài học đến từ đại dương

Cuộc sống dưới đại dương đầy bí ẩn nhưng cũng đầy những bài học cuộc sống giá trị. Hãy gom góp lại để giúp cho bài văn mình trở nên hấp dẫn hơn nhé.

Đỗ Thu Nga
12:00 19/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại dương là cái nôi của sự sống. Thế giới dưới làn nước mặn vô cùng phong phú và đầy bí ẩn. Cuộc sống đáng kinh ngạc ẩn giấu khắp nơi, các bí mật và vẻ đẹp tuyệt diệu, đầy màu sắc của đại dương - từ vùng cát trắng, vũng nước nông, rạn san hô đầy nắng gần bờ cho tới nơi đáy sâu tia sáng không xuyên lọt, khuất khỏi tầm mắt của con người... - chứa đựng biết bao bài học cuộc sống ý nghĩa. Những bài học trí tuệ nhẹ nhàng và sâu lắng của đại dương, nguồn cảm hứng bất tận cho một đời tuyệt vời và giàu trải nghiệm đang chờ đợi bạn khám phá.

Tảo bẹ - Vươn lên trong nắng, cầm chắc phần thắng

Vào mùa xuân và mùa hạ, tảo bẹ không lồ dọc bờ biển California mọc với tốc độ từ 30 đến 60cm mỗi9 ngày, vươn lên bề mặt ngập nắng từ độ sâu tới 30. Vùng nước lạnh ở đây rất giàu dinh dưỡng, các bóng khí giống như phao giúp tảo bẹ đứng thẳng và tắm đẫm ánh nắng gần mặt nước bên trên. Khi vươn tới mặt nước, lóa tảo bẹ tiếp tục mọc dài và được rái cá biển tận dụng làm nơi neo bám lúc nghỉ ngơi.

lam-day-dan-chung-nlxh-bang-nhung-bai-hoc-den-tu-dai-duong-0

Cá thu - Cứ tiếp tục bơi giữa ngàn khơi 

Cá thu bơi rất nhanh và phải tiếp tục bơi ngày bơi đêm để lấy oxy từ nước. Tr0ong hành trình liên miên, cá thu không có thời gian kén chọn thức ăn và sẵn sàng nuốt hầu hết các loại vật chất trôi nổi. Cá thu bcos thể sống đến mười tám tuổi, là một loài cá cho dầu phổ biến.

Sao biển - Tự chữa lành, sức mạnh đáng nể của cơ thể

Ngày ngày sao biển phải đối mặt với những cơn bão khắc nghiệt và các kẻ săn mồi đáng sợ. Nhưng chúng có thể bỏ hẳn một chân để nhanh chóng thoát thân rồi mọc lại một chân mới toanh sau đấy. Trên thực tế, sao biển có thể sống sót kể cả mất hai, ba, thậm chí bốn chân mỗi lần. Thường thì chân cẳng của chúng sẽ mọc lạ lành lặn trong ngót nghét một năm.

Bạch tuộc - Đôi khi hãy suy nghĩ khác đi

Bạch tuộc là sinh vật có nhiều đặc điểm độc nhất vô nhị. Chúng có tám chi và ba trái tim bơm máu màu xanh quanh cơ thể. Chúng có cơ thể thay đổi màu da hay hình dáng nhanh như chớp trong một phần nghìn giây để bắt chước môi trường xung quanh hoặc bộc lộ một trong những tâm trạng phức tạp của mình. Bạch tuộc rất hiếu kỳ, là nghệ sĩ thoát hiểm tài ba và được chứng minh rằng,  sở hữu trí nhớ siêu việt cùng khả năng giải quyết vấn đề hóc búa. 

lam-day-dan-chung-nlxh-bang-nhung-bai-hoc-den-tu-dai-duong-9

Sứa - Sống tối giản cho đời thanh thản

Sứa là loài vật nguyên thủy và đơn giản, không có não hay tim mà cũng chẳng có xương. Nhiều loài sứa sở hữu thân hình tròn ủng hoặc hình chuông với miệng và ruột cấu tạo đơn giản, bên dưới là các xúc tua chứa nọc độc lơ lửng trong nước. Cấu tạo giản đơn này giúp sứa góp mặt ở tất cả các đại dương trên thế giới, từ vùng nhiệt đới đến vùng cực, từ tầng nước bề mặt đến tầng biển sâu thẳm.

Ngao biển - Trẻ mãi không già

Ngao biển khổng lồ ở Bắc Đại Tây Dương - loài động vật thân mềm hai mảnh bỏ - đã được các nhà khoa học chứng minh rằng sống thọ đến hơn 500 tuổi. Đáng kinh ngạc ở chỗ: các mô của loài ngao này có rất ít dấu hiệu lão hóa so với các mẫu vật ít tuổi hơn. Có vẻ cuộc sống vùi trong lớp bùn mềm và nhâm nhi nguồn thức ăn dồi dào lọc từ nước biển đã làm nên điều kỳ diệu.

lam-day-dan-chung-nlxh-bang-nhung-bai-hoc-den-tu-dai-duong-8

Cá thân bẹt - Sự phong phú giúp cuộc sống lý trí

Cá thân bẹt là loài cá có xương, mình dẹt, có thể kể đến cá bơn và cá đuối. Cá bơn là cao thủ ngụy trang và náu mình trong cát. Nếu tìm thấy chúng và nhìn sát, bạn sẽ thấy cá bơn trông thật khôi hài, cái miệng méo mó khiến gương mặt nom nhăn nhăn nhó nhó. 

Cá hồi - Sẵn lòng bơi ngược dòng

Thuở ấu thơ, cá hồi Đại Tây Dương chỉ là những quả trứng nhỏ xíu ẩn mình trong đá sỏi dưới dòng sông, cá biển xa lắc xa lơ. Để đẻ trứng ở đây, cá hồi bố mẹ đã kiên cường bơi ngược dòng, nhảy qua bao đập nước và thác ghềnh. Sau khi đẻ trứng, cả cá hồi đực và cái đều kiệt sức, nhưng một số con vẫn sống sót và trở về theo tiếng gọi của đại dương.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Chấp nhận bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận