NLXH 200 chữ về thi học bổng của ĐH FPT

Dựa vào đề thi học bổng của trường Đại học FPT, viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề trên.

Đỗ Thu Nga
12:00 09/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đây là đề thi học bổng tháng 05/2022 của ĐH FPT:

nlxh-200-chu-ve-thi-hoc-bong-cua-dh-fpt

Dưới đây là bài viết tham khảo:

Teruko Kobayashi đã từng khẳng định: “Một hòn đá lăn mãi thì rêu sẽ không bám vào được”. Quả thật, câu nói này nhắc nhở chúng ta rằng để tồn tại và đương đầu với cuộc sống vốn dĩ khắc nghiệt và khó khăn, chúng ta phải biết tự lập, tìm lối thoát trong chính bản thân mình chứ không phải tìm giải pháp với sự giúp đỡ từ bên ngoài. Cũng giống như lời dạy sâu sắc của Đức Phật: “Hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một điều gì khác”. Lời dạy đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của tính tự lập - phẩm chất tốt đẹp mà mỗi con người cần phải có trong cuộc sống. Tự lập mang ý nghĩa của sự độc lập, không ỷ lại vào người khác. Trong một xã hội ngày càng phát triển như ngày nay, tự lập là một yếu tố cần thiết đối với mỗi người chúng ta. Bởi lẽ, cuộc đời này có rất nhiều biến cố, không ai sẽ mãi mãi ở bên cạnh dìu dắt, giúp đỡ chúng ta những lúc khó khăn, vấp ngã. Vậy sao chúng ta không tự lập, tự nỗ lực vào chính bản thân mình để sau này có thể bước đi một mình vững vàng, khi cha mẹ vẫn còn bên cạnh để làm chỗ dựa tinh thần cho ta, để mỗi lúc chùn bước hay vấp ngã, chúng ta vẫn mạnh mẽ đứng lên và vững tin bước tiếp.

nlxh-200-chu-ve-thi-hoc-bong-cua-dh-fpt-7

Người tự lập luôn sẵn sàng thử sức, dấn thân trên mọi nẻo đường. Họ sống rất nhiệt huyết và luôn có khát khao tự trải nghiệm. Bởi thế, người tự lập sẽ đạt được thành công trong cuộc sống và được mọi người quý mến, kính trọng. Ấy vậy mà, đôi lúc, chính sự quan tâm và bảo bọc quá mức của cha mẹ và nhà trường đã làm tính tự lập của con trẻ ngày một mất dần. Những đứa trẻ ấy chỉ biết ỷ lại, luôn dựa dẫm vào cha mẹ, gia đình từ khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành. Cuộc đời của những con người ấy là một trang sách đã được viết sẵn mà tác giả là một ai khác ở thế giới ngoài kia, bạn sẽ không biết. Rồi một ngày kia, khi tác giả không còn nâng niu trang sách ấy, những con người ấy sẽ đi vào ngõ cụt của cuộc đời, họ xoay quanh với cuộc sống hỗn độn như những con rối không có cảm xúc. Cuộc sống họ trở nên vô nghĩa, nhàm chán. Tự lập là phẩm chất mà mỗi người chúng ta cần phải có, nhưng tự lập cũng phải kết hợp với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Có như thế, cuộc sống này mới ngày càng tốt đẹp và mỗi người đều nhận được hạnh phúc trọn vẹn hơn.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "...Chiếc cày xé rách mảnh đất nhưng sẽ làm cho đất thêm phì nhiêu”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận