NLXH 200 chữ: Giữa IQ và EQ, bạn chọn như thế nào?

Nếu phải lựa chọn giữa IQ và EQ thì anh/chị sẽ chọn như thế nào? Vì sao?

Đỗ Thu Nga
10:00 10/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

IQ là viết tắt tiếng anh của Intelligence Quotient, hay được hiểu là chỉ số thông minh của não bộ con người. Chỉ số IQ cao đồng nghĩa với việc người đó sẽ có tư duy, phản xạ, nhanh nhạy và ngược lại.

EQ là viết tắt tiếng anh của Emotional Quotient, được hiểu theo nghĩa là khả năng xác định, kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân và người xung quanh. Vì vậy EQ là chỉ số đo lường trí tuệ về cảm xúc của con người và là yếu tố quyết định hành vi của người đó.

Nếu phải lựa chọn giữa IQ và EQ thì anh/chị sẽ chọn như thế nào? Vì sao?

BÀI VIẾT GỢI Ý:

“Chọn con tim hay là nghe lý trí...” (Bài hát “Em không là duy nhất” - Tóc Tiên). Có một thời gian dài, câu hát trên đã trở thành câu “cửa miệng” được người người nhà nhà đều mê mẩn ngâm nga. Cuộc chiến giữa con tim và lý trí dường như là cuộc đấu tranh không bao giờ có kẻ chiến thắng cuối cùng, cũng giống như cuộc chiến của IQ và EQ vậy. Đứng trước hai sự lựa chọn này, trái tim của tôi đã lên tiếng đồng ý và lý trí hình như cũng ủng hộ nhiệt tình, bởi vì con tim là mạch nguồn của lý trí. IQ là chỉ số thông minh của não bộ con người. Khi có IQ cao người đó sở hữu một trí tuệ vô cùng tuyệt vời, họ có thể giải quyết được những vấn đề hóc búa trong cuộc sống mà không phải ai cũng làm được. Vì vậy những ai có chỉ số IQ cao rất dễ để thành công trong học tập và sự nghiệp. EQ được hiểu theo nghĩa là khả năng xác định, kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân và người xung quanh. Theo nghiên cứu, những người có EQ cao thường là những người có khả năng chịu được áp lực, bình tĩnh trước mọi tình huống. Họ còn là người giàu tình cảm, biết tiết chế cảm xúc của bản thân và dễ thông cảm với người khác. EQ và IQ đều là hai yếu tố quan trọng và cần thiết đối với một con người.

nlxh-200-chu-giua-iq-va-eq-ban-chon-nhu-the-nao-0

Theo các chuyên gia, để trở thành một người thành công thực sự, chúng ta cần đến 80% EQ và 20% của IQ. Rõ ràng rằng tình cảm, cảm xúc là yếu tố vô cùng quan trọng của con người, khiến chúng ta biết yêu thương, đồng cảm với mọi người. “Siêu nhân” Nguyễn Ngọc Mạnh đã cứu một bé gái rơi từ tầng mười ba của chung cư mà không cần nghĩ ngợi, còn gì hơn là một hành động lắng nghe điều trái tim mách bảo. Lắng nghe con tim là công cụ hữu ích giúp ta thấu hiểu bản thân để thực hiện những điều lớn lao, theo đuổi ước mơ và khát vọng của chính mình. Một lý trí sắc xảo sẽ như kim chỉ nam giúp hành động xuất phát từ trái tim trở nên hiệu quả và thành công. Một trái tim quá nóng hay quá lạnh đều không phải là một điều tốt. Những người chai lỳ cảm xúc, không biết lắng nghe con tim mà chỉ lạnh lùng làm theo lý trí hay những người mù quáng tin theo cảm xúc để rồi làm những chuyện xấu xa đều đáng phê phán cả. Bạn hãy tin rằng lắng nghe trái tim chính là mở cửa tâm hồn để cảm nhận bản thân và kết nối thế giới. Hãy luôn nhớ rằng: “Lương thiện khó hơn thông minh nhiều. Thông minh là một loại tài năng thiên phú, còn lương thiện lại là một sự lựa chọn".

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Sự sợ hãi gõ cửa. Niềm tin trả lời: Không có ai ở đây cả"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận