Khát khao sống của 2 đứa trẻ hiếu học bị tan máu bẩm sinh và sự bất lực của người mẹ nghèo

Thật khó để diễn tả nỗi đau của chị Hoàng Thị Minh  khi phát hiện 2 đứa con ngoan hiền bị mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Đau đớn hơn khi chị không có đủ tiềm lực kinh tế để cứu con.

Đỗ Thu Nga
07:00 14/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 45, chị Hoàng Thị Minh (trú tại thôn Trung Sơn, xã Đại Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) vẫn chưa có 1 ngày nào được vui vẻ. Đang còng lưng làm việc để kiếm tiền lo liệu cho gia đình thì đau đớn phát hiện hai đứa con thơ dại mắc bệnh.

Cách đây không lâu, hai đứa trẻ nhà chị Minh vừa kết thúc đợt điều trị, mới trở về nhà từ bệnh viện. Bụng trướng to, da mặt xanh tái, cậu bé Mùng Văn Kiệt (11 tuổi) nằm dài trên chiếc giường trải tấm chiếu cói cũ. Ngồi bên cạnh, chị Minh liên tục xoa bụng, bóp chân, bóp tay cho con trai.

Khat-khao-song-cua-2-dua-tre-tho-va-su-bat-luc-cua-nguoi-me-ngheo
Kiệt nằm mệt sau lần điều trị mới nhất ở bệnh viện (Ảnh: Dân trí)

Người mẹ nghèo bùi ngùi chia sẻ: "Hôm nay, các cháu vừa được truyền máu. Cái Lê phải trở lại trường nội trú ngay để ôn thi tốt nghiệp THPT. Thằng bé này bệnh nặng hơn, nhìn con mệt mỏi, xanh xao vàng vọt, em như đứt từng khúc ruột. Muốn mua chút thức ăn để bồi dưỡng cho cháu mà em không biết tìm đâu ra tiền…".

Gạt nước mắt, người mẹ dân tộc Nùng tiếp tục kể: Đứa con thứ 2 là Mùng Thị  Lê (SN 2004) số cũng khổ lắm. Ngày mới sinh, Lê cũng khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng khi được 2 tuổi thì tự dưng sốt cao liên tục, da vàng, cơ thể còi cọc... Chị Minh vội vã đưa con đi bệnh viện thì phát hiện cháu bị bệnh Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh).

Khat-khao-song-cua-2-dua-tre-tho-va-su-bat-luc-cua-nguoi-me-ngheo-8
Dù ốm đau nhưng Kiệt vẫn rất hiếu học (Ảnh: Dân trí)

Dù bác sĩ đã chia sẻ rằng, căn bệnh này phải chữa trị khẩn cấp, liên tục và suốt đời nhưng vì không có tiền nên chị Minh cứ lần khất mãi không dám đưa con đi viện. Chỉ đến khi thấy gương mặt con biến dạng, cơ thể ngày một xanh xao, vàng vọt, có lần đột nhiên ngất xỉu... thì chị Minh mới hoảng hốt chạy vạy tiền bạc đưa con xuống Hà Nội.

Cứ như thế, đều đặn mỗi tháng 1 lần, cô bé Lê phải tới viện truyền máu. Hơn 10 năm trời, lê sống bằng máu của người khác, còn bố mẹ nghèo thì mang trên vai khoản lợ lớn.

Khat-khao-song-cua-2-dua-tre-tho-va-su-bat-luc-cua-nguoi-me-ngheo-6
Cô con gái tên Lê của chị Minh cũng rất hiếu học dù bị bệnh tật dày vò (Ảnh: Dân trí)

Tưởng rằng, đứa con gái mang bệnh quái ác cả đời đã khiến đấng sinh thành nếm trải đủ nỗi đau. Nhưng một lần nữa số phận nghiệt ngã lại gọi tên đứa con trai út Mùng Văn Kiệt (SN 2011) của chị Minh…

"Thằng bé Kiệt năm gần 2 tuổi cũng có những biểu hiện giống chị Lê của nó. Vợ chồng em sợ quá, vội vàng đưa con đi bệnh viện. Trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm của con mà lòng em như có lửa đốt. Rồi điều vợ chồng em không mong mỏi cũng xảy đến.

Khi bác sĩ cho biết, 2 đứa con em cùng mắc một căn bệnh do kết hợp gen của bố mẹ. Chỉ nghe được đến thế, em ôm đầu lảo đảo rồi ngã vật xuống đất không biết gì nữa… ", chị Minh đau đớn kể lại.

Khat-khao-song-cua-2-dua-tre-tho-va-su-bat-luc-cua-nguoi-me-ngheo-3
Giữa lúc lo việc chạy chữa cho các con, thì người mẹ chồng chị Minh lại mắc tai biến nằm liệt giường, đã đẩy gia đình khốn khó này càng thêm cùng cực, bế tắ (Ảnh: Dân trí)

Đều đặn mỗi tháng 2 lần, Lê và Kiệt cùng nhập viện. Mỗi lần vào viện ngoài các khoản tiền Bảo hiểm y tế chi trả thì tiền thuốc thêm, tiền đi lại, tiền ăn, tiền trọ... cũng ngốn của gia đình đến chục triệu đồng.

Những ngày chăm sóc con ở viện, vợ chồng chị Minh không dám ăn tiêu gì cả. Có những tháng túng thiếu quá vẫn phải đi vay mượn người ta.

"Vợ chồng em chẳng có thu nhập gì ngoài mấy sào ruộng. Khi nào em vay được tiền thì các cháu được đến bệnh viện đúng lịch hẹn. Cũng bởi vậy mà bệnh của cháu Kiệt ngày một nặng hơn. Gần đây, bụng cháu trướng to hơn vì lách to và cả gan to nữa.

Em biết như vậy là có tội với con, nhưng vợ chồng em kiệt quệ quá rồi!... Giữa lúc vợ chồng em đang rối bời vì lo chữa trị cho con thì mẹ chồng em lại bị tai biến nằm liệt giường. Giờ em biết phải làm sao đây!... ", bế tắc, cùng cực khiến người mẹ nghèo ôm mặt bật khóc như một đứa trẻ.

Khat-khao-song-cua-2-dua-tre-tho-va-su-bat-luc-cua-nguoi-me-ngheo-1
Ảnh: Dân trí

Chị Nông Thị Chiến - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Động ái ngại về hoàn cảnh của gia đình chị minh: "ia đình chị Minh là hộ nghèo nhiều năm, 2 cháu lại mắc bệnh hiểm nghèo, phải chữa trị liên tục, cả đời. Chính quyền, Hội Chữ thập đỏ và bà con chúng tôi cũng thường xuyên quyên góp giúp đỡ, nhưng cũng không được là bao. Qua đây, tôi tha thiết mong mỏi các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình chị Minh, để các cháu được tiếp tục chữa trị thường xuyên hơn…".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Hoàng Thị Minh

Địa chỉ: Thôn Trung Sơn, xã Đại Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

ĐT: 0388403831

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Hương Hồng/Dân trí)

Xem thêm: 3 đứa trẻ non nớt lâm vào cảnh bơ vơ sau khi bố mất vì bạo bệnh, mẹ đi lấy chồng mới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận