“Học kĩ phần ghi nhớ ở cuối sách giáo khoa”- bí quyết đạt 10 điểm Văn kỳ thi THPTQG 

Trần Đình Duy là thí sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017., Và bí quyết đạt điểm tuyệt đối của Duy là gì...

Đỗ Thu Nga
15:00 03/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2018, bạn Trần Đình Duy đã chia sẻ bí quyết hay giúp bản thân đạt điểm cao môn Ngữ văn:

Thời gian thi cho môn Ngữ văn là 120 phút, song không phải ai cũng có cách phân bổ hợp lý. Tuy nhiên với Duy thì khác, bạn xác định đây là kỹ năng quan trọng khi làm bài thi. 

"Việc phân bổ thời gian cũng như thứ tự ưu tiên thực hiện từng câu hỏi phụ thuộc nhiều vào chiến lược, khả năng cũng như mục tiêu của mỗi người. Với tôi, mức điểm cho mỗi câu hỏi trên đề đã thể hiện khá rõ ràng cách phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài để đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, về thứ tự ưu tiên, nên làm những câu mà mình thấy tự tin và có khả năng xử lý tốt trước", Duy chia sẻ.

Với câu đọc - hiểu văn bản, để "ẵm" điểm tuyệt đối, Duy bật mí bí quyết: "Trước tiên, phải đọc thật kỹ câu hỏi, gạch chân các từ khóa quan trọng trước khi đọc đoạn văn bản được dẫn trên đề. Tuyệt đối không dành thời gian đọc kỹ, đọc hết đoạn văn bản được trích, chỉ nên dành từ 15-20 giây để đọc lướt qua văn bản. Tập trung sự chú ý đến tiêu đề, tác giả, nguồn gốc đoạn văn bản (trích từ đâu) để nắm được nội dung chính, xác định chính xác thể loại, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt chính. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng, đúng trọng tâm yêu cầu của câu hỏi và chỉ nên làm phần đọc - hiểu trong khoảng từ 8-10 phút".

Hoc-ki-phan-ghi-nho-o-cuoi-sach-giao-khoa-bi-quyet-dat-10-diem-Van-6
Ảnh minh họa

Còn trong câu nghị luận văn học thì sao? Duy trả lời: "Thật ra, nghị luận văn học có khá nhiều dạng. Tuy nhiên, trong khuôn khổ kỳ thi THPT Quốc gia, đề thi thường được gói gọn trong một số dạng thường gặp như phân tích tác phẩm (hoặc một phần của tác phẩm) theo định hướng, phân tích hai tác phẩm trong cùng một hệ quy chiếu nhất định. Kiến thức và kỹ năng cho mỗi dạng bài đã được thầy cô cung cấp rất kỹ trong quá trình giảng dạy. Chỉ muốn khuyên các thí sinh hãy luôn tỉnh táo để hiểu mục đích của người ra đề và đáp ứng nó một cách đầy đủ, chính xác. Đó là bí quyết để mình đạt điểm khá tốt trong kỳ thi vừa rồi".

Để có một bài văn hay khiến giám khảo phải ấn tượng, Duy bật mí bí quyết: "Thật sự, đây là một câu hỏi rất khó trả lời, như thế nào là hay, điều đó phụ thuộc rất lớn vào thẩm mỹ, thế giới quan của mỗi người, rất khó để tìm ra một chuẩn mực cho khái niệm “hay”. Tuy nhiên, muốn làm một bài văn hay thì trước tiên phải làm đúng và một bài văn đúng phải đảm bảo được 4 yếu tố.

Thứ nhất, bài làm đi đúng trọng tâm đề bài, không lan man, tản mạn. Thứ hai, bố cục bài văn có đầy đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. Dung lượng mỗi phần được phân bổ hợp lý, không quá dài, không quá ngắn. Thứ ba, câu văn đúng ngữ pháp, có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. Cuối cùng, từ ngữ được sử dụng chính xác, hạn chế tối đa các từ ngữ gây khó hiểu, mập mờ trong ngữ cảnh. Tuyệt đối không sử dụng các từ ngữ mà mình không chắc chắn, hoặc không tìm thấy trong từ điển tiếng Việt. Chỉ cần làm được như vậy đã giúp chúng ta “ăn điểm” rất nhiều".

Và cuối cùng theo Duy, việc hệ thống kiến thức môn Văn rất quan trọng. Bởi nó đóng vai trò chủ chốt. Với môn Văn, dung lượng kiến thức khá nhiều và phong phú với nhiều nguồn tham khảo. Tuy nhiên, trước khi tìm đến những phần kiến thức nâng cao, mở rộng, cần nắm chắc chắn tất cả nội dung kiến thức cơ bản của bài học. Với kinh nghiệm của tôi, những nội dung này được thể hiện rất rõ ràng, đầy đủ tại phần ghi nhớ sách giáo khoa cùng “chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn Ngữ văn”.

Xem thêm: Mở bài 9+ của các thủ khoa, giám khảo đọc là mê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận