Hoài niệm về xe máy Simson - "siêu xe" huyền thoại thời bao cấp

Thời bao cấp, các tay chơi Việt mê Simson vì chiếc này mang lại cho họ cái mác giàu có và "Tây học"...

Đỗ Thu Nga
12:00 06/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao các tay chơi thời bao cấp mê Simson?

Simson là hãng xe nổi tiếng của Đông Đức (cũ) trước Thế chiến II. Sau Thế chiến II, chủ nghĩa phát xít bị lật đổ, Simson được Liên Xô tiếp quản. Dù vậy, trong trí nhớ của nhiều người, Simson vẫn là dòng xe của Đức. Simson thành công với nhiều mẫu xe như S50, S51, S70... Trong đó S50 và S51 được ưa chuộng nhất.

Theo tìm hiểu S51 là dòng xe mô kích (Mokick) được sản xuất bởi nhà máy vũ khí và phương tiện VEB và lấy danh hiệu là Simson vào những năm 1980 và 1991. Simson S51 là phiên bản kế nhiệm trực tiếp của S50. Tính cả S50 và S51 thì có tới hơn 1,6 triệu chiếc được sản xuất và là phiên bản xe moped được đóng nhiều nhất ở Đức.

Hoai-niem-ve-sieu-xe-Simson-thoi-bao-cap
Mẫu Simson S50

Giống như một ngoại lệ, S50/S51 được xem là dòng xe máy cỡ nhỏ nhưng đòi hỏi người lái phải có giấy phép lái xe mặc dù tốc độ tối đa của chiếc mô kích này chỉ 60 km/h. Đổi mới chính của S51 so với S50 chính là động cơ 2 thì mới (M531/541 và M542 trong các mẫu S51). Động cơ này dễ dàng bảo trì hơn nhờ có chỉ số hành trình pít-tông được chỉnh sửa và trục khuỷu ngoài có vòng bít trục mạnh hơn.

Simson được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam theo đường "xách tay". Simson theo chân những người đi học tập và lao động ở Liên Xô, Đông Đức, Tiệp Khắc về nước. Chính vì lẽ đó mà thời gian đầu, dòng xe máy này vô cùng khan hiếm, không phải ai có tiền là cũng mua được.

Hoai-niem-ve-sieu-xe-Simson-thoi-bao-cap-7

Thời bao cấp, các tay chơi Việt Nam mê mẩn xe Simson là vì chiếc xe này mang lại cho họ cái mác giàu có và "Tây học". Vừa khan hiếm, vừa đắt đỏ, vừa sành điệu nên Simson trở thành sản phẩm trong mơ của tất cả mọi người, đặc biệt là các "tay chơi mũ cối". Ngày đó, lướt trên Simson chẳng khác nào ngồi trên các loại xế hộp sang trọng giá bạc tỷ thời nay.

Từng là một thương hiệu xe nổi tiếng và phổ biến thời Đông Đức, Simson là dòng xe mơ ước một thời của người Việt. Dòng Simson phổ biết tại Việt Nam thời bấy giờ là loại S51. Những năm 80 của thế kỷ trước, tậu được S51 thì phải có trong tay từ 8 chỉ đến 1,2 cây vàng (40 - 60 triệu đồng).

Thời đó, ai có Simson là phải cẩn thận, vì chìa khóa điện xe này hầu như cái nào cũng giống cái nào, một chìa mở được mấy xe. Vì thế, việc đầu tiên của người "tậu" được Simson chính là sắm một cái chìa khóa dây thật chắc chắn.

Ký ức của 1 người từng sở hữu Simson S51

Cuối những năm 80, bố nhùng nhằng mãi mới quyết định bán chiếc Simson S51 với giá 3 triệu để lấy tiền làm ăn.

Nhà tôi có một kỷ niệm với chiếc Simson - huyền thoại thời bao cấp. Đó là cuối những năm 80, bố tôi mua được 1 chiếc S51. Tôi vẫn còn nhớ cái cảm giác sung sướng mỗi lần ngồi sau xe bố chở.

Hoai-niem-ve-sieu-xe-Simson-thoi-bao-cap-2

Sau đó nhà máy giải thể, cả nhà tôi về quê. Tài sản duy nhất chỉ là chiếc xe này. Bố nhìn nhằng mãi mới quyết định bán lấy 3 triệu đồng. Số tiền này đủ để cho bố mua cả một xưởng cơ khí. Từ đó, nhà tôi sống bằng nghề cơ khí của bố.

Xe máy hồi ấy bằng cả một gia tài, cũng như ôtô bây giờ cũng giá trị bằng cả miếng đất. May mắn, lúc đó nhà tôi đã bỏ cái sĩ diện đi xe máy để đầu tư làm ăn nên giờ cuộc sống mới có của dư. Đó cũng là một bài học cho tôi bây giờ, trước mắt bỏ cái sĩ diện đi ôtô để dành tiền làm ăn.

Xem thêm: Đậu phụ - đặc sản thời bao cấp: Nặng trịch, ăn bỏ bục, chua lòe mà vẫn phải chen nhau mua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận