Hóa giải hận thù theo lời Phật dạy: Thấu hiểu được thì sẽ trút bỏ được mọi gánh nặng ở đời

Hận thù là thứ tâm sở phiền não rất nguy hiểm. Vì vậy, hóa giải hận thù là đi ngược chiều sinh tử, trở về nguồn cội bình an.

Đỗ Thu Nga
11:04 21/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện về lòng hận thù

Thời Đức Phật chưa xuất hiện trên cõi đời này, có một người con trai nọ, cha mất sớm nhưng được lớn lên trong tình yêu thương của mẹ. Theo đúng quy luật cuộc đời, khi trưởng thành, anh ta được mẹ cưới vợ cho. Nhưng chẳng may người vợ mắc chứng vô sinh. Người mẹ nóng ruột, có ý định tìm thiếp cho con. Biết ý định của mẹ chồng, người vợ chủ động chọn cho chồng một người thiếp.

Nhưng cuộc đời chuyện gì cũng có thể san sẻ, riêng tình cảm và hạnh phúc riêng tư của đời người thì rất khó san sẻ. Chính vì thế, tuy chủ động cưới thiếp cho chồng nhưng cũng chính người vợ cả lại khởi tâm độc ác hại vợ lẽ. Do đó, hai lần mang thai đều sẩy.

Đến lần thứ 3 khi biết mình có thai, người thiếp không thông báo cho mọi người trong nhà biết. Nhưng rồi người vợ cả cũng biết, bà ta lại giả vờ tránh xa để chuẩn bị kế hoạch âm thầm ám hại.

Rồi thời cơ đến, một hôm, vợ cả trộn thuốc phá thai cho người thiếp ăn nhưng vì thai nhi đã lớn khiến cho người vợ đau đớn quằn quại. Khi biết mình và con không thể sống, lúc tắt thở, người thiếp thề rằng: "Mày giết tao…chính mày giết tao và cũng mày giết ba đứa con của tao…kiếp sau tao thề sẽ là quỷ dạ xoa ăn thịt con của mày”.

Người vợ lẽ chết đi, kiếp sai thành mèo trở lại căn nhà đó. Trong khi đó, cô vợ cả sau khi để lộ chuyện nên bị chồng ghét bỏ, thường xuyên bị đánh đập, thành bệnh rồi chết sinh làm con gà trong nhà.

Hoa-giai-han-thu-theo-loi-Phat-day-9

Với lòng thù hận, mỗi khi con gà sinh ra trứng là mèo lại ăn hết. Lần thứ nhất, lần thứ hai tới lần thứ ba nó ăn luôn gà mẹ. Con gà này lúc chết cũng ôm lòng oán hận, quyết trả thù.

Gà chết đi hóa thành beo, con mèo ít lâu sau cũng chết sinh làm con nai. Mỗi lần, con nai sinh con thì con beo cũng đến ăn con của nai. Đến lần thứ ba nó ăn luôn nai mẹ. Con nai mẹ khi chết ôm hận trong lòng, quyết tâm trả thù.

Rồi con nai sinh làm nữ Dạ xoa, con beo chết đi sinh làm cô gái thuộc dòng tộc ở Xá vệ. Khi sinh con đầu lòng, Đạ xoa biến thành một người bạn đến thăm, lựa cơ hội xin ôm đứa bé rồi bắt ăn thịt luôn, lần thứ hai cũng vậy.

Đến lần thứ ba gần ngày sinh, cô gái kia bàn với chồng về nhà cha mẹ sinh nở, tránh nơi quảy Dạ xoa ăn thịt người. Cùng lúc đó, những vị quản lý sai quỷ Dạ xoa đi công tác, nên nó không kịp theo dõi cô gái này. Do đó cô thoát được. Quỷ Dạ xoa hết hạn trở về, dò tìm biết được cô này về nhà cha mẹ sinh, nó quyết tìm đến để ăn thịt đứa bé.

Hôm ấy, nhằm ngày lễ đặt tên cho đứa bé. Đặt tên xong, cô vợ yên tâm nghĩ đã qua khỏi nạn nên bàn với chồng ẵm con trở về nhà. Trên đường về nhà đi ngang qua Tinh xá Kỳ-hoàn, phía trước Tinh xá có hồ nước, lúc này trời nóng nực cô bèn trao con cho chồng rồi xuống hồ tắm.

Tắm xong cô ẵm con lên cho chồng xuống tắm, vừa lúc đó, quỷ Dạ xoa xuất hiện mà chồng đang tắm dưới hồ không kêu lên kịp, cô hoảng sợ ẵm đứa bé chạy thẳng vào Tinh xá gặp lúc Đức Phật đang thuyết pháp. Cô đặt đứa bé dưới chân Phật xin cứu đứa bé.

Khi Dạ xoa chạy đến thì bị vị thần trú ở cổng Tinh xá ngăn không cho vào. Đức Phật biết, bảo Tôn giả A-nan gọi vào.

Phật dạy: "Sao ngươi lại làm như vậy! Nếu không gặp một vị Phật như ta thì ngươi sẽ ôm ắp mối hận này đến ngàn đời, không khác gì con rắn và con cáo run rẩy giận dữ, như quạ và cú, sao ngươi lại lấy oán trả oán, chỉ có tình thương mới dập tắt được hận thù".

Đó là bài học cho tất cả, đem hận diệt hận thì càng kết thêm hận, chỉ không hận diệt hận đó là định luật ngàn thù. Nói rõ hơn chỉ có từ bi mới diệt hận thù. 

Cách hóa giải hận thù theo lời Phật dạy

Hận thù đem lại cho mình và cho người những nỗi đau khổ không bao giờ chấm dứt được. Trước hết, lòng hận thù trói buộc mình trong những cảm xúc tiêu cực, không an lạc. Để trong tâm sự hận thù, nhãn quan sẽ bị thu hẹp. 

Khi hận thù một ai đó, có nghĩa là chúng ta đang tự uống thuốc độc để hủy hoại chính mình. Khi gặp ai xử tệ với mình, làm mình khong vui hoặc gặp chuyện trái ý nghịch lòng thì ôm hận thù. Nhưng đâu biết chính tâm hận thù đó giết chết mình mà không hay.

Để hóa giải mọi hận thù ở đời, Đức Phật truyền dạy những phương pháp sau:

1. Sám hối

Chẳng cần phải oán trách ai, ta hãy tự quán chiếu bản thân mình. Việc tự nhận lỗi với lòng khi làm điều gì sai là một cách để hóa giải xung đột, hận thù giữa người với người.

Nếu tự biết mình sai mà thừa nhận, sám hối thì người kia đâu có tức giận làm gì. Đó mới là cách hữu hiệu để hóa giải những ác nghiệp nhiều đời và không tạo thêm nghiệp xấu mới.

Hoa-giai-han-thu-theo-loi-Phat-day-8

2. Tha thứ

Lòng từ bi biết tha thứ sẽ đem lại niềm vui cho người thì không có oán hờn, không hại nhau. Cuộc đời này đã quá khổ,  chúng ta đừng làm khổ thêm mà phải biết chia sẻ những nỗi khổ cho nhau. 

Nhận thức rõ hận thù sẽ làm con người tràn ngập khổ đau, dẫn dắt chúng ta ngày càng xa rời cuộc sống an lạc. Vì vậy, hóa giải hận thù là đi ngược chiều sinh tử, trở về nguồn cội bình an.

3. Buông xả

Chúng ta cũng chỉ là con người, chưa thể là bậc thánh nhân để có thể ngay lập tức hóa giải hận thù. Nhưng nên biết buông xả cho nhẹ nhàng, đó là cách sống an vui. Việc này cũng giống như việc bạn muốn đi đường xa thì không thể mang quá nhiều đồ đạc cồng kềnh hay tự buộc đá vào chân.

Sự tức giận trong tâm, đôi khi bản thân tự bào chữa rằng làm vậy vì lẽ công bằng, để mọi người phải nhìn nhận mình sai chỗ nào mà sửa đổi hoặc cho rằng không còn lựa chọn khác.

Nếu khi nhắm mắt mà tâm không buông xả, mang theo món nợ ân oán của kiếp này để rồi kiếp sau gặp lại, oán oán lại chất chồng. Còn giữ tâm sân hận trong lòng, chẳng khác nào như tự thiêu đốt chính mình và người thân. 

Xem thêm: 3 сấр bậc của người phụ nữ: Xinh đẹp thôi chưa đủ, quan trọng nhất là có một tấm lòng đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận