Lạ lùng vùng đất bé gái biến thành trai khi đến tuổi dậy thì

Ước tính, cứ 90 trẻ sinh ra ở làng Salina (nước Dominica) thì sẽ có 1 trường hợp là bé gái biến thành nam khi tới tuổi dậy thì. Vậy chuyện "thật như đùa" này bắt nguồn từ nguyên nhân nào?

Đỗ Thu Nga
14:51 16/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cộng hòa Dominica là một quốc đảo nằm trên đảo Hispaniola thuộc quần đảo Đại Antilles của vùng Caribe. Quốc gia này nắm giữ năm phần 8 phía đông của hòn đảo, phần còn lại thuộc về Haiti khiến Hispaniola trở thành một trong hai hòn đảo duy nhất ở Caribê, cùng với Saint Martin, được hai quốc gia có chủ quyền chia sẻ.

Đất nước này là một điểm du lịch lớn nhất của Caribe bởi có thời tiết dễ chịu, đa dạng sinh học. Âm nhạc và thể dục thể thao có tầm quan trọng cao nhất trong văn hóa Dominica, với merengue là điệu vũ và ca quốc gia và cũng như bóng chày là môn thể thao ưa thích.

Cộng hòa Dominica có rất nhiều điều kỳ lạ, trong số đó phải kể đến vùng đất có những bé gái cứ đến tuổi dậy thì là biến thành nam giới. Theo Dailymail, những đứa trẻ 'bất thường' ở làng Salina, thuộc Cộng hòa Dominica được gọi là "Guevedoces" - nghĩa là có dương vật ở tuổi 12.

giai-ma-bi-an-o-vung-dat-be-gai-bien-thanh-trai-khi-den-tuoi-day-thi-9
Căn bệnh di truyền hiếm gặp sẽ biến bé gái thành trai khi đến tuổi dậy thì

Được biết nguyên nhân là do một căn bệnh di truyền hiếm gặp. Cứ 90 trẻ sinh ra tại làng Salinas thì sẽ có 1 bé gái mắc căn bệnh kỳ quái khiến cơ thể chuyển đổi từ nữ thành nam một cách hoàn toàn tự nhiên.

Căn bệnh di truyền hiếm gặp Guevedoces lần đầu tiên được nghiên cứu bởi nhà nội tiết học thuộc Đại học Cornell, Tiến sĩ Julianne Imperato vào những năm 1970 khi bà đến vùng đất này để hiểu thêm về tin đồn rằng con gái có thể biến đổi thành con trai.

Những đứa trẻ mắc căn bệnh này được gọi là “Pseudohermaphrodite” (Tạm dịch: Hiện tượng lưỡng tính ngoài). Vì có hiện tượng lạ lùng này nên làng Salinas được chấp nhận thêm 1 giới tính thứ 3 bên cạnh giới tính nam và nữ.

Theo nghiên cứu khoa học, loại rối loạn di truyền này cực hiếm gặp. Thống kê cho thấy, tỷ lệ xuất hiện liên giới tính trung bình vào khoảng 1/2.000 ca sinh. Chứng rối loạn về gene do enzyme thiếu vắng, làm ngăn chặn việc tạo ra một dạng đặc biệt của hormone tình dục nam ở trong tử cung.

Tất cả các bào thai, dù là trai hay gái đều có một tuyến bên trong gọi là tuyến sinh dục và một đoạn trồi nhỏ giữa hai chân gọi là "nốt sần". Vào thời điểm 8 tuần, thai nam mang nhiễm sắc thể Y sẽ bắt đầu sản sinh kích thích tố sinh dục nam với số lượng lớn và biến nốt sần thành dương vật. Với nữ, nốt sần trở thành âm vật.

Song một số bào thai nam thiếu enzyme 5-α, vốn để đẩy tăng hormone. Điều đó có nghĩa là họ có thể sinh ra nhìn giống bé gái, không có tinh hoàn mà dường như chỉ có âm đạo.

giai-ma-bi-an-o-vung-dat-be-gai-bien-thanh-trai-khi-den-tuoi-day-thi-8
Johnny nam tính của hiện tại từng sống dưới vẻ ngoài nữ tính với cái tên Felicitia trước khi trưởng thành

Đến tuổi dậy thì, khi một lượng lớn kích thích tố sinh dục nam được sản sinh, cơ quan sinh dục nam mới phát triển. Lúc này, các bé bắt đầu vỡ giọng, phát triển dương vật giúp các bé nhận ra mình là nam giới.

Cuộc điều tra của Imperato-McGinley cho thấy trong hầu hết trường hợp chuyển đổi giới tính này đều sống cuộc đời của một đàn ông thực thụ, cả về tính cách và quan hệ tình dục. Một số người thì chọn phẫu thuật để trở thành nữ giới như khi được sinh ra.

Trong một chương trình của đài BBC, họ đã tìm hiểu về hiện tượng kỳ quái này và nhân vật chính là Johnny, 24 tuổi. Nhìn ngoại hình "chuẩn men" của Johnny thì ít ai ngờ rằng khi còn nhỏ Johnny không có dương vật và được nuôi dạy như một bé gái với tên gọi Felicitia.

Johnny từng chia sẻ: “Tôi nhớ tôi đã từng mặc một chiếc váy màu đỏ. Tôi sinh ra ở nhà thay vì ở trong bệnh viện. Họ không biết giới tính của tôi là gì. Tôi đã đi học và từng mặc váy. Nhưng tôi không bao giờ thích ăn mặc như một bé gái. Khi cha mẹ mua cho tôi đồ chơi con gái, tôi không bao giờ để tâm đến. Tất cả những gì tôi muốn làm chơi với các bạn nam”.

Người dẫn chương trình BBC, Tiến sĩ Michael Mosley, cho biết thêm: “Guevedoces đôi khi còn được gọi là “machihembras” có nghĩa là “trở thành phụ nữ trước, sau đó trở thành một người đàn ông”. Khi sinh ra, họ trông giống như những cô gái không có tinh hoàn và vùng kín của họ trông giống âm đạo. Chỉ khi dậy thì thì dương vật và tinh hoàn của họ mới phát triển”.

Xem thêm: Khám phá 7 vùng đất bí ẩn nơi 'tận cùng Trái Đất', có nơi con người chưa từng đặt chân tới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận