Rơi nước mắt trước gia cảnh éo le của nam sinh Nguyễn Văn Nhã quên mình cứu 3 bạn nữ đuối nước 

Cậu học trò nghèo Nguyễn Văn Nhã đã khép lại cuộc đời ở tuổi 23 sau khi quên mình cứu bạn đuối nước. Từ đây, ước mơ giúp gia đình thoát cảnh nghèo khó sẽ mãi mãi không được thực hiện nữa.

Đỗ Thu Nga
09:34 06/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu học trò nghèo khép lại giấc mơ ở tuổi 23

Khoảng 17h30 ngày 30/4, Nguyễn Văn Nhã (23 tuổi, sinh viên năm 4 ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Khoa học Huế) cùng nhóm bạn về thôn Tân An, xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tắm biển. Lúc đang tắm, Nhã nghe tiếng kêu cứu của 3 bạn nữ cách bờ khoảng 10 mét nên lao ra ứng cứu.

Sau khi kéo được hai bạn nữ ra khỏi vùng nước sâu, đưa vào bờ an toàn, Nhã tiếp tục cứu nữ sinh còn lại. Em dùng hết sức bình sinh đẩy bạn vào vùng nước an toàn. Nhưng đó cũng là lúc Nhã đuối sức và chìm dần vào biển nước mênh mông. Phải mất gần nửa tiếng sau, người ta mới tìm thấy thi thể lạnh ngắt của Nhã.

gia-canh-eo-le-cua-nam-sinh-quen-minh-cuu-ban-duoi-nuoc
Khu vực bờ biển thôn Tân An nơi Nhã gặp nạn từng bị sạt lở nặng

Vào lúc 14h30 ngày 1/5, chiếc xe chở quan tài Nhã về tới nhà ở xóm 7, xã Quỳnh Yên (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Khi đó rất đông người thân, bà con hàng xóm ào ra đón em. Tiếng khóc thảm thiết của mọi người xé toạc không gian tĩnh lặng của vùng quê nghèo này. Và có lẽ, chưa bao giờ làng Quỳnh Yên lại buồn đến như thế.

Dù bị tai biến nhưng bố Nhã vẫn cố gắng chống gậy đi ra đầu ngõ đón đứa con yêu dấu trở về với gia đình. Đây là lần cuối cùng ông được nhìn thấy gương mặt hiền hậu của con trai. Ông không thể ngờ được, mới ngày nào tiễn con đi học với mong mỏi con sẽ có một tương lai tươi sáng, thế mà giờ lại phải đón con về trong tình cảnh đau đớn thế này.

gia-canh-eo-le-cua-nam-sinh-quen-minh-cuu-ban-duoi-nuoc-7
Nhã được anh trai và người thân đưa về nhà sau hành động dũng cảm quên mình cứu bạn đuối nước

Ngồi trước linh cữu em trai, anh Nguyễn Văn Nhu nghẹn ngào kể: "Trong nhà mẹ hiền lành ít nói, bố là trụ cột lo hết mọi việc. Nhưng hôm đưa Nhã từ Huế về, bố bật khóc. Đó là lần đầu tiên tôi thấy bố khóc trước mặt mẹ và các con".

Cũng theo anh Nhu, chiều 30/4 khi đang làm thêm ở Sài Gòn thì nhận được một cuộc gọi video từ bạn của Nhã báo tin em bị đuối nước. Lúc đó anh chỉ thấy mọi người vây quanh em mình, tìm mọi cách sơ cứu. Rồi điện thoại hết pin, sập nguồn, anh không thấy gì nữa. Anh Nhu nhanh chóng mượn điện thoại người quen gọi điện về báo tin cho gia đình rồi tức tốc mua vé máy bay đến Huế "đón em".

Sân bay Tân Sơn Nhất đông người đi, về vì hôm đó là ngày lễ. Nhưng may thay, anh vẫn kịp mua vé để vào đón em trai. Trong thời gian ngồi đợi tàu bay, anh chỉ biết chắp tay cầu nguyện, mong có phép màu xảy ra với đứa em trai hiền lành của mình. 

gia-canh-eo-le-cua-nam-sinh-quen-minh-cuu-ban-duoi-nuoc-3

Khoảng 2h sáng, anh Nhu đến sân bay Phú Bài (Huế) và bắt xe đến bệnh viện gặp em. Nhưng lúc này, Nhã đã ra đi mất rồi. Nhìn gương mặt hiền lành "đang ngủ" của em trai, anh Nhu không kìm được nước mắt. Anh chạy vào nhìn em lần cuối, bạn bè đứng bên ai cũng khóc không thành tiếng. Các linh mục cũng đã có mặt ở đó cầu nguyện cho Nhã. Tất cả cùng đợi anh Nhu đến để làm thủ tục đưa Nhã trở về với gia đình...

Mọi người nhận xét, không chỉ Nhã mà anh Nhu cũng là người hiền lành, nói năng từ tốn, nhỏ nhẹ. Anh Nhu là anh trai kế của Nhã. Khi Nhu đang học năm cuối thì em trai Nguyễn Văn Nhã vào năm nhất ngành Công nghệ thông tin - Trường ĐH Khoa học Huế. Anh Nhu là người đưa em trai đi nhập học, tập cho em làm quen với cuộc sống sinh viên. 

Sau khi tốt nghiệp, anh Nhu đu làm vừa lo trang trải cuộc sống vừa nuôi Nhã học ở Huế. Trong số các anh chị em, Nhã hay tâm sự với anh Nhu nhất. Vì sống trong hoàn cảnh khó khăn nên Nhã rất biết quan tâm đến những người nghèo như mình. Em hòa đồng, vui vẻ, hay giúp đỡ mọi người. Vậy mà, mới 23 tuổi xuân, em đã khép lại cuộc đời, khép lại ước mơ về tương lai tươi sáng.

Tiếc tiền về quê vì "sợ tốn tiền của bố mẹ"

Theo tờ Vietnamplus, Nhã sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà đông anh em, bố bị tai biến không còn sức lao động, mẹ thường xuyên đau ốm. Nhưng vượt lên nghịch cảnh, Nhã luôn nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ vào giảng đường đại học. Suốt nhiều năm liền, em luôn là học sinh khá, giỏi trong học tập. Nhã luôn biết lắng nghe, giúp đỡ bạn bè và được thầy cô, mọi người quý mến.

gia-canh-eo-le-cua-nam-sinh-quen-minh-cuu-ban-duoi-nuoc-9
Dù sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng Nhã chưa bao giờ đầu hàng số phận

Em Lê Văn Nghĩa (bạn cùng lớp Nhã) cho biết, Nhã là người thân thiện, luôn sống vì mọi người. Nhã cũng chính là người đứng ra tổ chức những chuyến thiện nguyện, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện vùng cao của tỉnh Quảng Trị. Người dân ở đó rất yêu quý Nhã.

Còn tại quê nhà, khi nhắc về Nhã hay bất kỳ anh chị em nào của Nhã ai cũng gật gù khen ngoan, khen hiền, khen chịu khó... Chẳng ai chê được anh em Nhã nửa lời, thế mà giờ, Nhã chẳng còn nữa.

Trong khoảng sân vườn nho nhỏ phía sau nhà, bà Hoàng Thị Hữu (SN 1966, mẹ Nhã) ngồi khóc lặng lẽ, thỉnh thoảng quay mặt đi, đưa tay gạt nước mắt. Sau thánh lễ an táng, tiễn đưa con theo nghi thức đạo Công giáo, bà nén chặt nỗi đau đọc kinh cầu nguyện cho con.

gia-canh-eo-le-cua-nam-sinh-quen-minh-cuu-ban-duoi-nuoc-6
Cha mẹ Nhã khóc cạn nước mắt vì đây là lần thứ 2 họ chịu nỗi đau con mất vì đuối nước

Từ Tết tới giờ cháu nó chưa về nhà lần nào, dịp lễ cũng ở lại. Nó ít khi về lắm, vì sợ tốn tiền của bố mẹ. Mỗi năm nó chỉ về hè và Tết thôi. Vì biết bố đau bệnh tật, mẹ không có tiền nên nó thường gọi điện cho anh chị xin tiền sinh hoạt. Trước hôm xảy ra sự việc, anh trai mới gửi cho nó mấy triệu, chắc nó chưa kịp tiêu gì", bà Hữu nghẹn ngào kể về đứa con xấu số của mình.

Ngồi cạnh đó, ông Nguyễn Văn Nhân (SN 1959, bố Nhã) cũng không cầm nổi nước mắt. Một tay vịn lấy chiếc gậy, ông cố bình tĩnh kể, Nhã là con thứ 6 trong gia đình 8 anh chị em. Nhà nghèo với 3 thế hệ ở chung, lại ít ruộng nên cuộc sống chẳng dư dả gì. 

"3 năm trước, tôi bị đột quỵ rồi liệt nửa người nên tiền bạc trong nhà tích cóp được một ít dần cạn kiệt để lo viện phí, thuốc thang. Lúc đó, thằng Nhã mới vào đại học năm nhất, còn Nhu thì năm cuối. Nói thật, nhiều khi vợ chồng tôi muốn buông xuôi. Nhưng rồi nghĩ phải cố cho anh em nó có tương lai tốt hơn nên động viên con học tập", ông Nhân kể trong khi nước mắt cứ ừng ực chảy ra.

gia-canh-eo-le-cua-nam-sinh-quen-minh-cuu-ban-duoi-nuoc-4
Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng nam sinh Nguyễn Văn Nhã dũng cảm cứu người đuối nước

Biết gia đình hoàn cảnh khó khăn nên Nhã chi tiêu rất tiết kiệm. Buổi trưa trong tuần, em chỉ ăn cơm suất từ thiện 5 nghìn đồng. Tối về thì ăn tạm mì tôm. Thương bố đau ốm, em hay gọi điện về động viên bố mua thuốc uống cho khỏe. Thế mà bây giờ, bố chẳng còn được nghe con động viên nữa. Cảnh người đầu bạc tiễn người đầu xanh thật đau đớn vô cùng.

Vợ chồng ông Nhân đông con, người con cả lúc nhỏ mắc bệnh uốn ván, may mắn sống sót nhưng mang di chứng, bị khuyết tật (câm điếc) suốt đời. Cách đây 12 năm, vợ chồng ông Nhân từng chịu nỗi đau mất người con út cũng vì đuối nước. Giờ đây nỗi đau ấy lặp lại lần thứ 2. 

"Nỗi đau không gì bù đắp nổi, nhưng chúng tôi không đòi hỏi gì cả đâu. Chỉ mong việc làm của con có ý nghĩa, mọi người sẽ cùng cầu nguyện và nhớ đến con", ông Nhân nói.

Nhắc đến hành động quên mình cứu người của con trai, ông Nhân trải lòng: "Tôi nghĩ con làm như vậy là xuất phát từ lòng tốt muốn cứu giúp bạn. Con mất rồi, nhưng con đã sống tốt đời, đẹp đạo như đã được dạy từ bé".

Trước hành động dũng cảm quên mình cứu bạn của Nhã, Chủ tịch nước  Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn, thăm hỏi gia đình em Nguyễn Văn Nhã. Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm và công nhận sinh viên Nguyễn Văn Nhã là liệt sĩ theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã truy tặng chàng trai "Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm". Và hiện chính quyền tại tỉnh Nghệ An đang hoàn thiện hồ sơ công nhận liệt sĩ đối với nam sinh Nguyễn Văn Nhã. 

Mọi đóng góp của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Anh Nguyễn Văn Nhu/Xóm 7, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Số điện thoại: 0383.706.308.

Số tài khoản: 104001513897. Ngân hàng Vietinbank, Chi nhánh Bắc Nghệ An.

Chủ tài khoản: Nguyễn Văn Nhu

Dòng nước chảy xiết cuốn trôi nam sinh lớp 7 dũng cảm lao xuống sông cứu em nhỏ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận