Vì sao chúng ta phải sống? - 3 đáp án chắc chắn khiến bạn phải tự suy ngẫm cả đêm

Tin rằng, 3 đáp án dưới đây đưa ra đều chưa đúng. Và có lẽ đó là lý do khiến cho con người sống mà không tìm thấy niềm vui, hạnh phúc.

Đỗ Thu Nga
06:00 21/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong Kinh Phật có chép một câu chuyện như này: Vào một ngày nọ, Vô Đức thiền sư đang làm cỏ trong vườn thì có 3 tín đồ bước đến kính cẩn hỏi:

"Mọi người đều nói Phật giáo có thể xóa nhòa mọi đau khổ trong cuộc sống này. Chúng con đã tin vào Phật nhiều năm như vậy, tại sao không hề cảm thấy có niềm vui?".

Vô Đức thiền sư nghe vậy liền bỏ chiếc cuộc trên tay xuống, điềm tính nhìn họ và đáp: "Muốn vui vẻ vốn không hề khó, trước tiên các con hãy làm rõ cho tay một vấn đề là vì sao chúng ta phải sống?".

3 tín đồ nghe xong liền quay ra nhìn nhau với vẻ mặt đầy ngỡ ngày. Không ngờ thiền sư lại đặt ra cho mình câu hỏi ngược như thế.

Suy nghĩ một hồi, tín đồ thứ nhất đáp: "Con người không thể chết, bởi vì cái chết quá đáng sợ, cho nên mới phải sống".

Tín đồ thứ 2 tiếp lời: "Con hiện tại đang dốc sức để làm việc, mục đích chính là để cho gia đình, con cái có một cuộc sống ấm no, đầy đủ, khi già đi có thể tận hưởng cuộc sống an nhàn không lo toan".

Duc-Phat-giai-dap-ly-do-chung-ta-phai-song-tren-doi
Tất cả mọi thứ trên thế gian này đều chỉ là hư vô, thay vì cố chấp theo đuổi hạnh phúc ngắn ngủi mong manh đó, chi bằng hãy theo đuổi niềm vui hoan hỷ vĩnh hằng.

Người tín đồ cuối cùng đưa ra câu trả lời như sau: "Tôi thì không hy vọng, mong cầu nhiều như anh. Chỉ là tôi nhất định phải sống để chăm sóc người thân của tôi".

Nghe đến đây, Vô Đức thiền sư cười và nhẹ nhàng nói với 3 tín đồ: "Chẳng trách các con không tìm thấy niềm vui, thứ các con nghĩ đến chỉ là cái chết, tuổi già và bị ép phải dùng sức lao động, chứ không phải là lý tưởng, niềm vui và tinh thần trách nhiệm. Cuộc sống mà thiếu đi lý tưởng, niềm vui và trách nhiệm thì chắc chắn chỉ có sự chán nản mệt mỏi mà thôi".

Nghe những lời thiền sư giải đáp, các tín đồ không đồng tình: "Lý tưởng, niềm vui và trách nhiệm, nghĩ đến thì rất dễ dàng nhưng nó làm sao có thể khiến chúng ta no bụng được?".

Vô Đức thiền sư từ tốn hỏi tiếp: "Vậy các con nói xem, có được thứ gì thì mới gọi là niềm vui?".

Người tín đồ thứ nhất liền đáp: "Có danh tiếng thì sẽ có tất cả, lúc ấy ắt sẽ có niềm vui".

Người tín đồ thứ 2 trả lời: "Có tình yêu thì sẽ có niềm vui".

Người cuối cùng nói: "Có tiền thì mới có được niềm vui".

Thiền sư đặt thêm một câu hỏi nữa: "Vậy ta có câu hỏi, vì sao người có danh tiếng lại hay phiền não, người có tình yêu thì lại thường đau khổ, còn người có tiền thì lại nhiều nỗi lo âu?".

Trước câu hỏi này, cả 3 tín đồ không biết trả lời thế nào. Thấy họ lúng túng, Vô Đức thiền sư tiếp lời: "Lý tưởng, niềm tin và trách nhiệm không phải là thứ gì đó trống rỗng, mà nó hiện hữu mỗi giờ mỗi khắc trong cuộc sống của con người. Phải thay đổi quan niệm và thái độ sống thì cuộc sống của chúng ta mới thay đổi.

Danh dự chỉ khi đem ra phục vụ đại chúng, mới có thể có được niềm vui. Tình yêu chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết cho đi, biết nghĩ cho người khác. Tiền chỉ có giá trị khi chúng ta dùng nó giúp đỡ những người gặp khó khăn, có như vậy mới thực sự là niềm vui của cuộc sống.

Chắc hẳn, đọc xong câu chuyện này, mỗi người sẽ có một suy nghĩ riêng. Nhưng các bạn ạ, tất thảy mọi thứ trên thế gian này đều là hư vô. Thay vì cố chấp theo đuổi hạnh phúc ngắn ngủi mong manh đó, chi bằng hãy theo đuổi niềm đam mê hoan hỷ vĩnh hằng.

Có thể nhìn thấu được chân tướng của cuộc sống, dù là giàu sang hay nghèo hèn, dù là được hay mất, chỉ cần tin vạn sự tùy duyên thì ắt hẳn sẽ khiến bản thân buông bỏ được những vướng bận trong lòng, từ đó tìm được niềm vui thực sự.

Xem thêm: 6 lời Phật dạy có thể giúp ta thay đổi cuộc đời: Hãy yêu quý hết thảy muôn loài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận