Đức Phật: Ai cũng một viên ngọc quý nhưng không phải ai cũng biết nó nằm ở đâu

Đức Phật dạy rằng, "viên ngọc quý" luôn nằm trong túi áo của bạn nhưng nó chỉ lộ diện khi bạn đủ tĩnh tâm, đủ hiểu biết để nhận ra chúng mà thôi. 

Đỗ Thu Nga
06:00 10/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người nghèo không biết mình được tặng viên ngọc quý

Trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa (Kinh Pháp Hoa) có ghi lại rằng, một lần thuyết giảng cho các đồ đệ, Đức Phật đã kể lại một câu chuyện về 2 người bạn thân có cuộc sống hoàn toàn trái ngược nhau. Chuyện như sau:

"Ngày xưa, có một người đàn ông sống rất nghèo khổ, song lại có một người bạn là một thương gia giàu có rất tốt bụng và hào hiệp, chẳng phân biệt sang hèn. Cứ như thế, họ đã duy trì được tình bạn vô tư trong nhiều năm. 

Một hôm, khi đang đi trên đường, hai người bạn vô tình gặp nhau. Họ dừng lại nói chuyện vui vẻ. Thương gia ngỏ ý mời bạn của mình về nhà để có thêm thời gian hàn huyên. 

Sau khi được bạn thết đãi nhiệt tình với những món ăn ngon cùng loại rượu hảo hạng, người đàn ông say quá nên đã ngủ thiếp đi, không còn biết trời đất là gì nữa. Trong khi đó, chủ nhà lại nhận được tin gấp liên quan đến chuyện làm ăn ở phương xa, cần mình phải tới xử lý ngay. 

Chính vì thế, anh ta đã để người bạn ngủ lại nhà, một mình lên đường giải quyết công việc làm ăn. 

Duc-Phat-day-vien-ngoc-quy-luon-nam-trong-tui-ao-ban-7

Trước khi đi, thương gia thấy hoàn cảnh của bạn mình khó khăn, rất thương và muốn ra tay giúp đỡ. Thế nhưng, nhìn người bạn đang ngủ say, anh ta không nỡ đánh thức, đành bỏ vào trong túi áo của bạn một viên ngọc quý, để bạn có thể bán đi, trang trải phần nào chi phí cho cuộc sống. 

Tuy nhiên, nghĩ đi nghĩ lại, thương gia vẫn thấy không yên tâm, vì nhỡ bạn anh ta ngủ say quá mà để viên ngọc rơi ra thì phải làm sao? Nghĩ vậy, anh ta liền đi lấy kim chỉ và một mảnh vải, cho viên ngọc vào mép áo, khâu thật chắc viên ngọc quý lại thật cẩn thận rồi rời đi. 

Sáng hôm sau, người bạn tỉnh dậy, không thấy bạn mình đâu nên đoán chắc bạn mình có việc nên đi trước, không hề biết tới món quà quý giá mình được tặng. Anh ta đi về nhà, tiếp tục cuộc sống bần hàn với nhiều khó khăn như trước kia, chẳng mảy may suy nghĩ gì.  

Bằng đi một thời gian dài, hai người lại vô tình có dịp hội ngộ, thương gia mới hỏi bạn anh ta rằng, với món quà quý giá đó, dạo này cuộc sống của anh đã khá lên chưa. Nói rồi, anh ta chỉ cho bạn mình chỗ đã giấu viên ngọc quý. 

Ngắm nhìn viên ngọc quý giá và xinh đẹp, người bạn vô cùng bất ngờ. Song, anh ta càng ngạc nhiên hơn khi chính bản thân mình đã mang theo nó đi khắp nơi mà không hề hay biết gì. Hóa ra mình đã sở hữu một thứ quý giá đến vậy mà lại không biết tận dụng nó để làm cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn...".

Đức Phật vừa dứt lời thì các môn đồ thi nhau cười. Có người còn cảm thán: "Thưa Đức Phật, người đàn ông nghèo khổ kia sao mà ngốc quá vậy? Đêm theo viên ngọc quý bên mình mà cũng không nhận ra sao?".

Một môn đồ khác tiếp lời: "Đúng vật, viên ngọc hẳn phải gây ra sự vướng víu nhất định nào đó chứ? Sao có thể không nhận ra để rồi phải sống một thời gian dài trong nghèo khổ, thiếu thốn nhỉ?".

Đức Phật hiền từ ngồi lắng nghe tất thảy mọi thắc mắc của môn đồ. Một lát sau, Ngài mới hỏi lại: "Phải chẳng nhiều người trong các ngươi chính là người đàn ông nghèo khổ đó sao?".

Môn đồ ngồi bên dưới nhìn nhau, vẫn chưa hiểu ý của Đức Phật. Thấy vậy, Ngài lại thong thả nói: "Mỗi người chúng ta đều có ít nhất một người bạn tốt giống như anh chàng thương gia kia, mỗi chúng ta đều được tặng quà ít nhất là một lần, thế nhưng, không phải ai cũng đủ tỉnh táo và sáng suốt để nhận ra được viên ngọc ấy và biết cách dùng nó để làm cho cuộc sống của mình tốt lên. 

Có người mất vài năm, có người phải mất hàng chục năm, lại cũng có người cả đời vẫn sống trong nghèo khổ, không có lấy nổi một ngày được hưởng sự sung sướng từ món quà quý giá mà mình được trao tặng...". 

Vì sao nhiều người quên mất mình đang sở hữu viên ngọc quý?

Hầu hết chúng ta nghĩ rằng mình nghèo, mình không thành công vì chưa gặp may mắn. Ta thường cho rằng, bởi vì cuộc đời chưa cho ta cơ hội. Hoặc là có người cất công đi tìm kiếm cơ hội đổi đời nhưng tìm mãi mà không thấy.

Luận từ câu chuyện trên có thể thấy, Đức Phật dạy rằng: Ai cũng sở hữu một viên ngọc quý nhưng không phải ai cũng đủ tinh tế hoặc đủ khả năng nhận ra khi nào mình có nó và dùng nó ra sao để cải thiện cuộc sống của mình. Thế nên, có người mãi sống trong nghèo khổ. Rồi cuối cùng đánh mất cơ hội đổi đời mà chẳng hay biết.

Duc-Phat-day-vien-ngoc-quy-luon-nam-trong-tui-ao-ban-0

Sự thật là, có người có gia đình hạnh phúc nhưng lại vô tình đánh mất vì một lý do nào đó. Sau đó lại tỏ ra tiếc nuối. Nhưng sự tiếc nuối đó là quá muộn màng.

Hay có người được cơ hội đầu tư béo bở nhưng không tự tin hoặc không đủ trình độ nên đánh mất... 

Sự thật là chúng ta giống người đàn ông nghèo khổ bên trên. Chúng ta cứ sống một cách vội vã và dường như chỉ để sống qua ngày, không biết tận dụng cơ hội, vận may có sẵn trong túi của mình. 

Bởi vậy, trong cuộc sống này, đừng sống quá vội vã, đừng mải mê đi kiếm tìm hạnh phúc để rồi đánh mất hạnh phúc ngay trước mắt. Hạnh phúc, bình an hay cơ hội là do chính chúng ta tạo ra. 

Bạn đã biết viên ngọc quý của mình là gì chưa?

Mục tiêu hầu hết của chúng ta là thành công, giàu có. Nhưng ít ai biết được, những thứ đó là kết quả, là điều xuất hiện cuối cùng như là Quả của những nỗ lực hiện tại (tức là Nhân) mà thôi.

Vì sao người khác có cơ hội còn bạn thì không? Phải chăng cuộc đời quá bất công? Theo thống kê, con người ta thường dễ chấp nhận và thích nghi với cuộc sống bình thường, thậm chí nghèo nàn. Đó là lý do các nhà tâm lý chỉ ra rằng có tới 96% sinh ra trong cơ hàn và chết đi cũng trong nghèo khó.

Là bởi vì họ thích nghi với cuộc sống nghèo nàn của họ. Sống trong cái khổ quá lâu, dần dần họ thích nghi và không cảm thấy việc thoát nghèo là việc họ phải làm bằng mọi giá.

Có khoảng 4% nhóm người còn lại, tuy là thiểu số nhưng lại là nhóm người quyết tâm bứt phá để tự tạo cơ hội cho bản thân. Những người này cho dù cuộc đời có nhiều nghịch cảnh, nhiều thử thách, họ vẫn quyết vươn lên, tìm ra hướng đi tươi sáng cho bản thân. 

Vậy cơ hội là gì mà tại sao nó lại chỉ đến với một số ít người, và rất nhiều người phải thừa nhận rằng nó không bao giờ đến với họ? Chúng ta chỉ quen than vãn về những thứ mình không có nên cũng chẳng có thời gian để tìm ra "viên ngọc quý" của mình đang sở hữu là gì. Có thể lúc này bạn đang tự hỏi: Viên ngọc quý của đời mình là gì?

Duc-Phat-day-vien-ngoc-quy-luon-nam-trong-tui-ao-ban

Cuộc đời giống như một tòa địa ốc khổng lồ, không giới hạn số tần, mỗi người sinh ra đều xuất phát từ những tầng thấp nhất. Ngày qua ngày, cơ hội xuất hiện ở các tầng. Thế nhưng, chỉ có những ai leo lên được tầng nào mới có thể nắm bắt được cơ hội ở tầng đó.

Hình ảnh ẩn dụ này chính là quy luật của cuộc sống và quy luật của cơ hội. Hóa ra, thời điểm tốt nhất để bạn chuẩn bị nắm bắt cơ hội trong tương lai chính là phải nâng cấp bản thân trong hiện tại.

Việc đầu tiên chính là tin tưởng vào bản thân mình, từ đó mới có thể tĩnh lặng để nhận diện ra viên ngọc quý của mình. Đúng như Albert Einstein từng nói: “Mỗi người sinh ra đều là thiên tài. Nhưng nếu bạn bắt một con cá thể hiện khả năng qua việc trèo cây, thì cả đời của nó sẽ sống và tin rằng nó chỉ là một đứa ngốc”.

Albert Einstein muốn nhắc nhở chúng ta rằng, mỗi người đều có điểm mạnh riêng. Hãy tìm ra điểm mạnh của mình trau dồi và phát triển nó. 

"Viên ngọc quý" luôn có sẵn trong túi bạn, nhưng nó chỉ lộ diện khi bạn đủ tĩnh tâm, đủ hiểu biết để nhận ra chúng mà thôi.

Xem thêm: Hãy rèn tâm như đất, dung nạp, chấp nhận và bao dung với hết thảy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận