Đức Phật dạy: Quả báo của lãng phí thức ăn rất đáng sợ!

Đức Phật  dạy quý trọng từng món đồ nhỏ không phải vì Ngài tham lam mà chỉ muốn dạy cho đệ tử của mình một bài học đó là không được lãng phí bất cứ thứ gì trong cuộc sống này cả...

Đỗ Thu Nga
12:50 21/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời Đức Thế Tôn còn tại thế, các vị đệ tử của Ngài đều được người dân cúng dường quần áo, đồ ăn. Trong số đó, có một vị, mặc quần áo chỉ hai ba hôm là đã dơ bẩn, không biết va vào đâu mà chúng rất nhanh sờn, rồi rách chỗ nọ chỗ kia, liền thay bộ mới.

Không những vậy, thói quen ăn uống của vị đệ tử cũng rất thoải mái, thường không ăn hết cơm đã đổ đi, không hề lo nghĩ hay giữ gìn tiếc rẻ vật dụng mà mình đang có.

Thấy việc này lặp lại nhiều lần, Đức Phật liền cho gọi vị đệ tử này tới và bảo hãy cởi bỏ áo cà sa của anh vài hôm, sau đó mặc đồ như người thế tục mà vào thành khất thực.

Theo thói quen, vị đệ tử hàng ngày đi vào thành để nhận cúng dường, những người lúc trước vẫn thường cúng dường cho ông thì hôm nay lại quay đi, không cho ông bất cứ thứ gì, ông đành lầm lũi ra về.

Vừa thấy ông trở về, Đức Phật hỏi:

- Hôm nay ông được cúng dường những gì?

duc-phat-day-qua-bao-cua-lang-phi-thuc-an-rat-dang-so

- Bạch Thế Tôn, hôm nay có thể con mặc áo dân thường nên con không nhận được gì hết. Thỉnh Thế Tôn cho con mặc áo cà sa trở lại ạ.

- Thật tiếc là ta cũng định trả lại cho ông tấm áo cà sa mà ông gởi cho ta giữ, nhưng lại quên mất để nó ở chỗ nào. Thôi thì ở đây có mớ bông gòn, ông có thể lấy mà tự may áo cà sa mặc cũng được.

Đức Phật vừa nói vừa chìa tay đưa bó bông gòn giao cho vị đệ tử, nhưng ông cầm lấy tự nghĩ, làm sao mà may áo với những thứ này? Ông hỏi với một giọng châm biếm:

- Bạch Thế Tôn, con không phải là nhà ảo thuật, làm sao có thể may áo cà sa với mớ bông gòn này?

Phật dạy:

- Áo cà sa là do bông gòn làm thành, không cần phải là nhà ảo thuật mới có thể làm được; có một vài công việc cố định phải làm, và ai cũng có thể làm. Nhưng để biến bông gòn thành vải phải mất rất nhiều công lao gian khổ, phải hái bông gòn, kéo thành sợi, dệt thành vải, sau đó cắt may mới thành được một tấm cà sa. Áo cà sa mà ông đang cần đó, phải làm như thế mới có được.

Nghe lời giải thích của Đức Phật, người này vô cùng bất ngờ nên hỏi lại:

- Trời ơi, phiền phức đến thế sao?

- Phải rồi, muốn làm thành một tấm cà sa phải trải qua bấy nhiêu đó gian khổ. Vì thế ông phải biết gìn giữ đồ vật, và không phải chỉ có quần áo mà thôi đâu. Ta thấy ông ăn cơm cũng phí phạm như thế.

Ông phải biết, một hạt thóc là do người nông phu phải cực nhọc làm lụng mà có. Muốn có hạt thóc ấy để nấu thành cơm, thì phải gieo mạ, nhặt cỏ, bỏ phân, tưới tẩm… Chúng ta được sống qua ngày một cách an ổn như thế này là do sự giúp đỡ của rất nhiều người. Chúng ta không nên quên lãng ân huệ ấy, mà phải dùng cái tâm tri ân để giữ gìn đồ đạc mà họ cúng dường cho chúng ta, và lấy sự tu hành chuyên cần để báo đáp ơn thí chủ.

Qua câu chuyện trên, Đức Phật dạy ta phải quý trọng từng món đồ nhỏ không phải vì Ngài tham lam mà chỉ muốn dạy đệ tử của mình một bài học đó là không được lãng phí bất cứ thứ gì trong cuộc sống này cả, thậm chí quả báo lãng phí thức ăn cũng rất đáng sợ.

Đức Thế Tôn đã dạy các Tỳ kheo khi hưởng dụng sự cúng dường cũng phải có chừng mực; và Ngài dạy các môn đồ, nếu người tu nhận sự cúng dường của thí chủ dù chỉ một hạt cơm, nhưng không làm được lợi ích cho họ thì Tỳ khéo ấy vẫn phải nghĩ cho bản thân, bởi một hạt cơm cúng đường của đàn na thí chủ nặng tựa túi Tu Di. 

Trong cuộc sống thường nhật có rất nhiều người lãng phí củ quả, bát cơm, một tờ giấy, một ly nước. Họ nghĩ rằng đó là chuyện bình thường, bỏ đi một chút cũng không không cả. Nhưng mỗi ngày góp nhặt một tý ấy sẽ tạo nên cái lớn, lãng phí lương thực thực phẩm.

Sống ở đời, hãy trân quý mọi thứ, thực hành lối sống tối giản, tiết kiệm mọi thứ.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Từ bi hỉ xả thì nắm được cả tương lai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận