Đức Phật có thật không?

Đức Phật có thật không; Ngài có ban phát tài lộc không... là một trong số rất nhiều thắc mắc của những người mới tìm hiểu về Đạo Phật. Và tất cả sẽ được giải đáp ở đây.

Đỗ Thu Nga
13:00 11/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có không ít người ngây ngô cho rằng, Đức Phật là thần thánh nào đó không có thật trên đời. Nhưng thực tế, Đức Phật là người trần mắt thịt, từng sống ở thế gian này.

Lịch sử Phật pháp có chép rằng, Ngài sinh vào khoảntg năm 624 trước công nguyên, tên thật là Tất - Đạt - Đa, thuộc dòng họ Thích Ca, là thái tử của vương quốc Thích Ca do cha Ngài làm quốc vương.

Lãnh thổ của quốc gia Thích Ca từng sinh sống ngày nay thuộc về khu vực giáp ranh Nepal và Ấn Độ. 

Khi xưa, Ngài rời khỏi gia đình đi tìm con đường thoát khỏi đau khổ của thế gian. Sau đó Ngài lại hướng dẫn lại cho mọi người con đường đó. 

Việc thờ phụng Đức Phật là do người đời tôn kính, muốn tưởng nhớ Ngài. Tuy nhiên, cũng có nhiều người đi quá xa, mải thờ cúng Đức Phật mà quên mất việc chính là thực hành con đường hạnh phúc mà Phật chỉ dạy. 

Được biết, Đức Phật Thích Ca sống thọ đến 80 tuổi, nơi sinh, nơi mất và nơi ở của Phật Thích Ca hiện nay đều được các nhà khoa học tìm ra với các chứng tích lịch sử.

duc-phat-co-that-khong

Phật là một quả vị, hay có thể nói là một danh hiệu dành cho các vị giác ngộ tuyệt đối, vì vậy nên có nhiều vị được gọi là Phật. Có vị tồn tại trong lịch sử như Phật Thích Ca, có vị được biết đến chỉ trong kinh điển như Phật A Di Đà, Phật Di Lặc... và chưa ai gặp ngoài đời cả.   

Hiện nay có không ít người nhầm lẫn Phật Thích Ca với Phật A Di Đà. Nhưng thực tế, đây là hai bị Phật khác nhau. 

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là một vị Phật lịch sử và là người sáng lập Phật giáo, trong khi Đức Phật A Di Đà chỉ xuất hiện trong kinh điển Phật giáo.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là bậc thầy của cõi Ta bà. Ngài đã từng sống ở trần gian và sáng lập ra đạo Phật và còn được gọi là Phật Tổ. Và Phật A Di Đà là vị Phật được tôn thờ nhiều nhất trong Phật giáo Đại thừa. Đức Phật A Di Đà là chủ nhân của cõi Tây Phương Cực Lạc. Tên của Ngài có nghĩa là Vô Lượng Thọ, nghĩa là ánh sáng vô lượng.

Đức Phật A Di Đà là vị Phật xuất hiện trong kinh Phật chứ không phải là vị Phật lịch sử như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Còn nếu muốn biết giữa hai vị Phật này ai vĩ đại hơn, thì mỗi vị Phật đều có nhân duyên với chúng sinh, nên thực tế không có vị Phật nào vĩ đại hơn. Điều mà những người con Phật này mong muốn là những người con Phật tin tưởng và noi theo gương Phật, làm lành lánh dữ và hết lòng cung kính Đức Phật.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có 10 đệ tử và mỗi đệ tử lại có một đặc điểm riêng:

Tôn giả Xá Lợi Phất (Sariputra – Sariputa) : Trí tuệ đệ nhất.

Tôn giả Mục Kiền Liên (Maudgalyayana – Moggallana): Thần thông đệ nhất.

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp (Mahakasyapa-Mahakassapa): Đầu đà đệ nhất.

Tôn giả A Nâu Đà La (Aniruddha – Anurauddha): Thiên nhãn đệ nhất.

Tôn giả Tu Bồ Đề (Subhuti): Giải không đệ nhất.

Tôn giả Phú Lâu Na ( Purna – Punna): Thuyết pháp đệ nhất.

Tôn giả Ca Chiên Diên (Katyayana – Kaccayana, Kaccana): Luận nghị đệ nhất.

Tôn giả Ưu Ba Ly ( Upali): Trì giới đệ nhất.

Tôn giả Anan ( Ananda): Đa Văn đệ nhất.

Tôn giả La Hầu La (Rahula): Mật hạnh đệ nhất.

Xem thêm: Đức Phật dạy về 3 khổ nạn lớn nhất đời người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận