Đưa tranh sơn mài vào bài luận, nữ sinh Hà Nội xuất sắc đỗ 11 đại học Mỹ

Bài luận về tranh sơn mài không chỉ giúp Minh Châu giành được học bổng Mỹ, mà sâu trong đó, em muốn lan tỏa tình yêu văn hóa dân tộc đến các bạn trẻ.

Đỗ Thu Nga
09:06 26/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thành tích học tập đáng nể của nữ sinh Hà Nội

GPA: 9.5; IELTS: 7.5

SAT: 1520 (lọt top 1% người cao điểm nhất thế giới)

Giải Vàng tại Cuộc thi Trực tuyến AI-JAM Hoa Kỳ năm 2021

Founder dự án HOA TAY- dự án quảng bá về tranh Sơn Mài Việt Nam

Trưởng nhóm định hướng của chương trình TENPLUS2020 của trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ

Thành viên Ban Truyền Thông của tổ chức giáo dục sáng tạo CKP

Thành viên ban Tài chính-Nhân sự của CLB CNN ZOOM của trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ

Diễn giả tại Maska 2020 của dự án High School Help Kit.

Theo tờ Tổ quốc, vừa qua, em Vũ Minh Châu (18 tuổi, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) vinh dự đỗ vào trường ĐH Kenyon College với suất bổng trị giá lên đến 5,7 tỷ đồng/4 năm học. Đây là ngôi trường tư thuộc bang Ohio, có khuôn viên rộng lớn, được bao bọc bởi đồi núi và 1 ngôi làng nhỏ. Khung cảnh của trường trong lành, thơ mộng, được nhiều sinh yêu thích. 

Dua-tranh-son-mai-vao-bai-luan-nu-sinh-Ha-Noi-do-11-dai-hoc-My-5
Với bảng thành tích xuất sắc, cơ hội du học của Minh Châu rất lớn

Ngoài trường Kenyon, Minh Châu còn xuất sắc trúng tuyển 10 trường đại học khác tại M. Đó là: Mount Holyoke College, Depauw University, Centre College, Dickinson College, Michigan State University, Fordham University, South Florida University, Juniata College, Gustavus Adolphus College và Allegheny College.

Ngoài ra, Minh Châu còn nhận được giấy mời nhập học từ 2 trường ĐH quốc tế tại Việt Nam là Đại học VinUni (VinUniversity) ở Hà Nội và Đại học Fulbright Việt Nam ở TP. HCM.

Gian nan hành trình thuyết phục phụ huynh cho đi du học

Du học với Minh Châu là một hành trình khá gian nan. Bởi bố mẹ em không đồng tình với ý định đi du học của con gái.

Minh Châu tâm sự, em sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống hiếu học. Hiện bố mẹ em đang quản lý và điều hành 1 trung tâm ôn thi có tiếng tại Hà Nội. Từ nhỏ, Minh Châu đã được tiếp xúc với nhiều phương pháp học tập khoa học. Em có một người anh trai hơn 7 tuổi cũng là du học sinh Mỹ.

Nhìn thấy anh trai học giỏi, được ra nước ngoài học tập, Minh Châu rất ngưỡng mộ. Từ bé, em đã ước được đi du học giống như anh mình.

Chính vì thế, ngay khi vừa vào cấp 3, Minh Châu đã bước vào "cuộc chiến" săn học bổng. Em tự học đêm để dự thi các bài chuẩn hóa. 

Dua-tranh-son-mai-vao-bai-luan-nu-sinh-Ha-Noi-do-11-dai-hoc-My-4
Minh Châu phải nỗi lực rất nhiều để thuyết phục bố mẹ cho đi du học

Song rào cản lớn nhất của cô nàng hiếu học này lại chính là bố mẹ. Phụ huynh của Minh Châu không đồng ý cho con gái sang nước ngoài học tập. Bố mẹ lo lắng, trăn trở vì em chưa va vấp, trải nghiệm cuộc đời nhiều.

Từ tấm bé, Minh Châu đã là cô công chúa trong nhà, luôn được gia đình bao bọc, chở che hết mực. Chính vì lẽ đó mà bố mẹ sợ con gái thiếu tính tự lập, tự giác trong học tập cũng như trong công việc. Hơn nữa, việc sinh sống tại một môi trường hoàn toàn xa lạ có thể phải đối mặt với rất nhiều rắc rối, nguy hiểm.

Biết nỗi lo của bố mẹ, Minh Châu đã tìm mọi cách chứng minh bản lĩnh, sự trưởng thành của mình. Đặc biệt, em quyết tâm ôn luyện để làm bài thi chuẩn hóa, chứng minh du học là ước mơ nghiêm túc chứ không đơn thuần xuất phát từ sự ưa thích tự do.

Ngay lần đầu thi IELTS vào năm lớp 10, em đã đạt 7.5 trong sự ngưỡng mộ của các bạn. Tiếp đó, em thi SAT tới 3 lần, lần cuối cùng đạt 1520/1600 (lọt top 1% người cao điểm nhất thế giới).

"Qua những cố gắng, nỗ lực trong học tập, bố mẹ đã tin tưởng và hoàn toàn ủng hộ em đi du học ở Mỹ. Em đã chứng minh cho bố mẹ thấy em đủ trưởng thành, đủ lý trí để chịu trách nhiệm trước tương lai. Thấy em "nói được, làm được", bố mẹ em rất hạnh phúc và hãnh diện", Minh Châu chia sẻ.

Vì sao chọn du học Mỹ?

Với thành tích nổi bật, Minh Châu có thể apply vào rất nhiều trường đại học nổi tiếng ở nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Đức, Úc... Thế nhưng, nữ sinh Hà Nội lại quyết định theo đuổi ước mơ du học Mỹ, vì sao vậy?

Minh Châu cho biết, quyết định chọn nước Mỹ thay vì các nước khác bởi em cảm thấy môi trường này phù hợp với con người mình. Hơn nữa, Mỹ còn là quốc gia có nền văn hóa đa dạng, chứa nhiều nét phong phú, thu hút du học sinh.

Dua-tranh-son-mai-vao-bai-luan-nu-sinh-Ha-Noi-do-11-dai-hoc-My-8
Với Minh Châu, Mỹ là quốc gia có nhiều điều để khám phá

"Một lý do khiến em quyết định học ở Mỹ vì đây là đất nước đề cao tính dân chủ, quyền lợi con người. Em nghĩ nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho chuyên ngành Luật mà em sẽ theo đuổi trong thời gian tới", Minh Châu cho biết.

Còn về quyết định chọn Kenyon College, Minh Châu chia sẻ: Đây là ngôi trường xếp thứ 26 trong danh sách các trường ĐH Mỹ. Đây cũng là ngôi trường có thiên hướng nghệ thuật, sinh viên đa số thích viết lách, đóng phim, sáng tác thơ, sáng tác văn... Trường cũng có thế mạnh đào tạo một số ngành học như: Ngôn ngữ Anh, Kinh tế, Khoa học, Tâm lý học,…

Là một cô gái thích trải nghiệm, ham học hỏi, Minh Châu nghĩ, đây là mái trường phù hợp để em được tìm hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bài luận về tranh sơn mài và khát khát khao lan tỏa tình yêu văn hóa dân tộc đến giới trẻ

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Minh Châu "đánh gục" hội đồng tuyển sinh của các trường ĐH Mỹ chính là bài luận. Ban đầu, em cũng khá loay hoay không biết chọn đề tài nào để viết luận. Sau nhiều ngày suy nghĩ, em quyết định viết về lần đầu tiên được học vẽ tranh  sơn mài.

Từ buổi học đó, Minh Châu bỗng cảm thấy bản thân rất yêu thích loại tranh này và mong muốn có nhiều hoạt động thiết thực để quảng bá tới mọi người.

Dua-tranh-son-mai-vao-bai-luan-nu-sinh-Ha-Noi-do-11-dai-hoc-My-6
Minh Châu tham gia lớp học vẽ tranh sơn mài

Minh Châu học vẽ tranh sơn mài cách đây hơn 7 năm, từ hè năm lớp 5. Mỗi buổi học có nhiều thành viên trong độ tuổi khác nhau, từ những em nhỏ tuổi đến các bác lớn tuổi, có cả du khách quốc tế.

Tuy nhiên, số lượng các bạn trẻ tham dự lớp học không đông. Điều này khiến nữ sinh có chút buồn và thấy thắc mắc. Em không hiểu vì sao một dòng tranh độc lạ, hấp dẫn như vậy lại ít được các bạn trẻ quan tâm.

Tình yêu tranh sơn mài lớn dần từng ngày, đến năm lớp 12, Minh Châu cảm thấy bản thân đã đủ kiến thức về dòng tranh này nên quyết định thành lập dự án với nhiều hoạt động thiết thực. Minh Châu tổ chức các hoạt động online, offline, workshop với mong muốn truyền tải kiến thức và giúp mọi người có trải nghiệm sáng tạo nghệ thuật.

Dự án của em được nhiều người biết đến, gây quỹ được hơn 22 triệu đồng. Minh Châu đã dùng số tiền đó để mua quần áo, sách vở ủng hộ các em học sinh tại huyện Mù Cang Chải (Lào Cai).

Dua-tranh-son-mai-vao-bai-luan-nu-sinh-Ha-Noi-do-11-dai-hoc-My-0
Mình Châu và các bạn trong dự án vẽ tranh sơn mài

Nói về kế hoạch của mình, nữ sinh Hà Nội chia sẻ: "Sau khi tích cực thực hiện các hoạt động thiết thực, cộng đồng những người yêu tranh sơn mài được mở rộng hơn rất nhiều. Em mong thời gian tới, dòng tranh này sẽ được đông đảo mọi người đón nhận, đặc biệt lan tỏa được giá trị nhân văn tới bạn bè quốc tế. Qua quá trình tìm hiểu tranh sơn mài cũng chính là một cách học Lịch sử dân tộc. Bởi tranh góp phần tạo nên nét văn hóa độc đáo, thú vị cho con người Việt Nam.

Việc theo đuổi dự án đã giúp em mở rộng mối quan hệ, cải thiện khả năng giao tiếp, học được cách quản lý thời gian, làm việc theo nhóm,… Em trở thành một phiên bản tốt hơn so với ngày hôm qua: Năng động hơn, nhiệt huyết hơn, sẵn sàng cháy hết mình vì đam mê".

(Theo Tổ quốc)

Xem thêm: Bài luận lay động triệu trái tim về "HẠNH PHÚC" giúp nữ sinh Thái Bình giành học bổng toàn phần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận