Bài luận đưa nữ sinh trường Ams đến Harvard với học bổng 7 tỷ: Vì sao tôi tên là Nguyễn Đình Tôn Nữ?

Trong số gần 40.000 thí sinh trên thế giới ứng tuyển vào ĐH Harvard danh tiếng năm 2017 thì chỉ có 5,2% trúng tuyển. Và Nguyễn Đình Tôn Nữ có tên trong danh sách. Cô nữ sinh trường Ams giành học bổng 7 tỷ cho 4 năm với bài luận về chính cái tên của mình.

Đỗ Thu Nga
14:32 06/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 31/3/2017 có lẽ là 1 trong những ngày đáng nhớ nhất đối với cô nữ sinh Nguyễn Đình Tôn Nữ (cựu học sinh trường chuyên Hà Nội - Amsterdam). Hôm đó, Tôn Nữ nhận được email đến từ ĐH Harvard với dòng chữ: "Chào mừng bạn đến với Đại học Harvard khóa 2021". Trước đó, cô nữ sinh từng gửi hồ sơ đến 16 trường khác nhưng phần nhiều báo trượt.

"Em khóc vì cảm thấy biết ơn chứ không vì sung sướng. Cuối cùng em đã không phụ lòng của gia đình, thầy cô, bè bạn", cô gái 18 tuổi nói. 

Mức hỗ trợ tài chính Đại học Harvard gửi tới nữ Amser là 78.000 USD mỗi năm cho suốt 4 năm (khoảng 7 tỷ đồng). Tôn nữ cho biết, gia đình không đủ điều kiện kinh tế, thuộc diện có thu nhập thấp dưới ngưỡng quy định của Harvard nên em được hỗ trợ toàn bộ học phí.

Thành tích học tập: Giải nhất học sinh giỏi tiếng Anh thành phố Hà Nội 2016; giải nhất quốc gia học sinh giỏi tiếng Anh 2017.

Các hoạt động cộng đồng, dự án đã tham gia: Ban chấp hành đoàn trường năm học 2016-2017. Trưởng ban truyền thông Ngày hội anh tài trường Ams, chủ tịch CLB Ams Media, Chủ tịch CLB Debate...

Bài luận gửi đến Harvard: Vì sao tôi tên Nguyễn Đình Tôn Nữ?

Nguyễn Đình Tôn Nữ đã hạnh phúc đến bật khóc khi nhận được học bổng 7 tỷ của ĐH Harvard nhưng thật bất ngờ khi nữ sinh trường Ams tiết lộ, đây không phải giấc mơ của mình.

Nguyen-Dinh-Ton-Nu-va-bai-luan-giup-gianh-hoc-bong-7-ty-cua-Harvard-5

"Mình không mơ được vào Harvard, cái mình mơ là một môi trường giáo dục tiên tiến, cởi mở, nơi có thể giao lưu với bạn bè từ đủ mọi nơi trên thế giới, đủ mọi hoàn cảnh xuất thân, khác nhau về gần như tất cả mọi mặt trừ việc đều chia sẻ một niềm hứng thú với nhân loại và sự ham học hỏi, đam mê tri thức", Tôn Nữ chia sẻ.

Để đặt chân đến cổng trường Harvard, Nguyễn Đình Tôn Nữ đã thuyết phục ban tuyển sinh bằng bài luận rất xuất sắc. 9X Việt đã kể cho các vị giáo sư của Harvard nghe câu chuyện khá thú vị, đó là vì sao cô mang tên "Nguyễn Đình Tôn Nữ"?

"Nguyễn Đình là họ, Tôn Nữ là cháu gái. Tên mình nghĩa là người con gái của dòng họ Nguyễn Đình. Trong bài luận gửi đến Harvard mình viết về việc bố đặt tên mình là Tôn Nữ, không phải chỉ vì nó là một cái tên lạ, mà hơn thế, bố muốn gửi gắm mong ước rằng mình sẽ nối nghiệp của gia đình có nhiều đời là giáo viên và người có học. Suốt cuộc đời mình, mỗi lần tên "Nguyễn Đình Tôn Nữ" vang lên, mình sẽ được nhắc nhở rằng bất kể học được cái gì, đạt được cái gì, nó chỉ có ý nghĩa khi mình có thể phục vụ cộng đồng và đất nước", Tôn Nữ giải thích.

Nguyen-Dinh-Ton-Nu-va-bai-luan-giup-gianh-hoc-bong-7-ty-cua-Harvard-0
Tôn nữ là cô gái năng nổ và cá tính

Trong phần luận tự chọn gửi đến Harvard, ngoài bàn về cái tên, Tôn Nữ còn nhắc đến "Cộng Hưởng". Đây là một dự án về giáo dục mà cô bạn thực hiện năm lớp 10 và cũng là sản phẩm đầu tay của nữ sinh này. 

"Để ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, nhiều người sẽ chọn viết về thành công của mình nhiều hơn; nhưng bài luận của mình về "Cộng Hưởng" lại là một bài luận nói về việc mình đã thất bại như thế nào, đã phải đánh đổi những gì cho lý tưởng mà mình tin. Đến cuối cùng, mình học được những gì!".

Đối với Tôn Nữ, việc viết bài luận này không chỉ đơn thuần là để xin học bổng ở các trường mà cô nhắm đến và càng không phải để được đậu vào Harvard. Cô bạn viết luận để nhìn lại chặng đường mình đã đi và rút ra những bài học mà không ai có thể dạy mình, những bài học mà chỉ có kinh nghiệm mới có thể chỉ ra.

Không học Tài chính hay Kinh tế, chọn Nhân học để hiểu hơn về nhân loại

Tôn Nữ từng chia sẻ: "Em được trường trao học bổng không phải vì giỏi hơn các bạn khác, mà để đủ kinh phí tham gia học tập. Điểm số của em cũng rất bình thường”.

Nhưng có lẽ điều lạ nhất của nữ sinh này là trong khi các bạn cùng trang lứa chọn du học các ngành "hot hit" như Tài chính, Kinh tế... thì Tôn nữ chọn ngành Nhân học của ĐH Harvard. 

Giải thích về cách lựa chọn không theo hiệu ứng đám đông của mình, Tôn Nữ nói: "Em thích tìm hiểu về văn hóa, tín ngưỡng của người phương Đông nói chung và của Việt Nam nói riêng, để từ đó thấy được sợi dây xuyên suốt trong đời sống văn hóa của mỗi con người trên thế giới”.

Nguyen-Dinh-Ton-Nu-va-bai-luan-giup-gianh-hoc-bong-7-ty-cua-Harvard-6
Nguyễn Đình Tôn Nữ trong 1 chuyến trải nghiệm thực tế

Cũng chính vì lý do đó mà Nguyễn Đình Tôn Nữ đã viết bài luận về chính cái tên của mình. Tôn nữ nói, em không dùng câu văn cầu kỳ, em viết đơn giản. Nó chỉ là mảnh ghép về các cuộc nói chuyện của em với bố về lý do bố đặt tên cho em, là ý nghĩa từ Hán Việt từng chữ trong cái tến...

"Từ những mảnh ghép nhỏ đó, em muốn gửi thông điệp qua bài luận là đời sống văn hóa của mỗi người Việt Nam nói riêng hay người phương Đông nói chung được thể hiện từ những điều nhỏ nhất, có thể bắt đầu chỉ là những cái tên”, Tôn Nữ cho hay.

Tôn Nữ cho biết ngoài Harvard, em còn trúng tuyển ĐH Williams, ĐH Swarthmore. Cả 3 trường này đều thuộc các trường ĐH top cao của Mỹ. Tôn Nữ chọn Harvard vì đó là ngôi trường lớn nhất và cũng là trường trao cho em học bổng giá trị nhất, bớt được gánh nặng chi phí cho bố mẹ.

Nguyen-Dinh-Ton-Nu-va-bai-luan-giup-gianh-hoc-bong-7-ty-cua-Harvard-7

Theo Tôn Nữ, Harvard chọn em không chỉ từ bài luận mà còn từ cuộc phỏng vấn thứ hai của trường. Cuộc phỏng vấn chỉ xoay quanh nội dung vì sao em thích học  và tìm hiểu các vấn đề liên quan văn hóa, tín ngưỡng của người Việt.

“Em thích vì nó quá then chốt trong đời sống văn hóa của người Việt Nam. Từ trước đến giờ, mỗi lần dịch cho bố, mẹ và anh, em nhận thấy dịch là công việc rất khó. Vì không chỉ dịch ngôn ngữ mà còn cả văn hóa. Không có hiểu biết về văn hóa sẽ không thể dịch được ngôn ngữ đó. Tuy nhiên, hiểu biết của em về văn hóa còn hạn chế. Điều em muốn là hiểu về văn hóa của Việt Nam”, Tôn Nữ bày tỏ nguyện vọng.

Quan điểm về "sự học" của nữ sinh được Harvard chọn

Để nộp hồ sơ vào các trường ĐH Mỹ, Tôn Nữ đã tham gia kỳ thi SAT. Qua hai lần thi, điểm trung bình của em là 1560/1600 điểm, TOEFL (118/120), 3 môn SAT Subject Test (Hoá: 800, Toán 2: 740, Văn: 690) và viết một số bài luận.

“Nhưng em thấy lạ, nhiều người hỏi là em vật vã thế nào để có thể qua được kỳ thi SAT. Thực ra, học phải vui, học mà vật vã thì sẽ không bao giờ có kết quả như mong muốn”, Tôn Nữ khẳng định.

Tôn Nữ cũng cho biết, từ trước đến nay, em học khi nào mình thích.. Ngay cả tiếng Anh, lớp 3 em mới bắt đầu học. Vì thích tìm hiểu về tôn giáo, văn hóa, nữ sinh phải học thêm tiếng Anh, em ngoại ngữ là công cụ.

Khi tham gia kỳ thi SAT Subject, Tôn Nữ cho hay Hóa là môn yếu nhất nhưng em vẫn chọn để thử sức mình. Suốt một tháng trước kỳ thi, em tập trung ôn Hóa và kết quả đạt 800/800 điểm.

Nguyen-Dinh-Ton-Nu-va-bai-luan-giup-gianh-hoc-bong-7-ty-cua-Harvard
Tôn Nữ chụp ảnh cùng bố và anh trai

Tôn Nữ cũng cho rằng, chỉ học khi mình thích thì kiến thức sẽ dễ dàng ngấm và đi vào đầu một cách tự nhiên. Em khẳng định lần nữa học để vui, không vật lộn. Suốt thời gian qua, Tôn Nữ không học thêm, tất cả đều tự học bên cạnh đó, em tự tìm tài liệu, tìm sách để học.

Để kết thúc bài viết này, xin gửi tới các bạn học sinh một đoạn chia sẻ đầy ý nghĩa của Tôn Nữ: "Mình mong là mọi người không thấy mình giỏi hay thông minh khác người hay gì. Vấn đề không phải là ở Harvard hay Yale hay Princeton, hay bất kì “thành tích” gì trừu tượng. Vấn đề nằm ở chỗ bạn sống như thế nào, bạn cống hiến cho cộng đồng như thế nào, và bạn để lại cái gì cho cuộc đời? Những cái này bạn không cần phải đi du học mới học được, còn nếu bạn chọn đi thì mình mong là bạn hạnh phúc với quyết định trên suốt con đường bạn chọn, từ lúc bạn nộp hồ sơ, cho đến khi nhận kết quả, cho đến khi vào được trường, cho đến khi học xong. Cuối cùng, không cái gì quan trọng bằng việc bạn có hạnh phúc hay không. Vậy trước khi bạn quyết định đi du học hay ở Việt Nam, hãy tự hỏi bản thân rằng điều gì làm mình hạnh phúc, và hãy sống sao cho đạt được điều đó".

Xem thêm: Nguyễn Ngọc Phương Linh: 9x Hà Tĩnh bỏ học ĐH Ngoại thương, quyết tâm du học và giành học bổng Mỹ 5,5 tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận